Trong nước

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn đổi mới nhưng không được làm liều khi thực hiện Nghị quyết 98

Theo Pháp luật TP.HCM 15/07/2023 - 20:37

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Quốc hội trao Nghị quyết 98 là niềm vui của người dân và lãnh đạo TP.HCM. Tuy vậy dù có mạnh dạn làm, mạnh dạn đổi mới nhưng chúng ta không được làm liều khi tổ chức thực hiện.

Chiều 15-7, Thành uỷ TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (gọi tắt là Nghị quyết 98).

Sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nguyên lãnh đạo TP và chia sẻ của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà TP cần tập trung thực hiện.

Đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, được Quốc hội trao Nghị quyết 98 là niềm vui của người dân và lãnh đạo TP.HCM. Dù vậy, ông cũng nhắn nhủ cần giữ vững tinh thần để thực hiện tốt nhiệm vụ. Ông lưu ý, dù có mạnh dạn làm, mạnh dạn đổi mới để thực hiện các cơ chế thì cũng không được làm liều mà phải bám sát các cơ chế để tổ chức thực hiện.

Điểm lại những Nghị quyết mà Bộ Chính trị và Quốc hội đã trao cho TP.HCM trong suốt 40 năm qua, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Trung ương đã rất tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển đúng với vị thế.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn đổi mới nhưng không được làm liều khi thực hiện Nghị quyết 98 ảnh 1
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Ảnh: HOÀNG GIANG

Người đứng đầu Thành uỷ TP.HCM chia sẻ, khoảng 10 năm trở lại đây, đầu tàu TP.HCM đang dần chậm lại, nhiều chỉ tiêu không đạt theo mong muốn. Ông cho rằng dường như TP.HCM đã mặc chiếc áo chung quá lâu.

Các Nghị quyết đều đã khẳng định vị trí, tiềm năng, nguồn lực, lợi thế của TP.HCM không thay đổi. "Cái khác là sứ mệnh giao cho TP.HCM ngày càng lớn nhưng điều kiện để TP khai thác, khơi dậy tiềm năng, nguồn lực này không tương xứng" - ông nói.

Lần này, Nghị quyết nêu rõ cần có cơ chế, chính sách vượt trội, cần làm thí điểm những vấn đề mà pháp luật hiện hành có nhưng còn bất cập, chưa đồng bộ; thậm chí còn nơi này nơi khác cản trở sự phát triển... Quốc hội cũng cho phép TP.HCM được quyền áp dụng những dự án luật hiện vẫn đang trình, dự kiến đến năm 2024, 2025 mới ban hành để làm trước, rút kinh nghiệm.

“Cái hồn của Nghị quyết 98 là mạnh dạn phân cấp, mạnh dạn giao quyền cho TP.HCM” - Bí thư Thành uỷ TP nói và khẳng định, nội hàm các đề xuất, kiến nghị không chỉ dành cho TP.HCM mà là thí điểm để nếu thành công, có thể nhân rộng thực hiện cho nhiều tỉnh, thành khác.

“Bây giờ là lúc phải đưa nghị quyết vào cuộc sống”- Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Chốt hạ thời gian hoàn thành dự án trọng điểm

Đánh giá thời gian không còn nhiều, chỉ còn hai năm nữa là kết thúc nhiệm kì, chuẩn bị cho Đại hội kế tiếp, tiến tới kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Bí thư TP.HCM đốc thúc toàn hệ thống phái rốt ráo. Với TP.HCM lúc này, thời gian là vàng là bạc.

Yêu cầu thứ nhất, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng phải sớm khởi công những công trình, dự án lớn. Bởi theo ông, hạ tầng phải đáp ứng được sự phát triển của đô thị, nhu cầu của người dân để từ đó nâng dần chất lượng cuộc sống của người dân.

Cụ thể hơn, UBND TP.HCM cần rà soát, chọn lựa những công trình nào cần sớm thực hiện, có “chốt hạ” tiến độ rõ ràng để tiến hành, ra cho được “sản phẩm”. “Thước đo hiệu quả là những sản phẩm, công trình có giá trị”- Bí thư TP.HCM chỉ rõ.

“Tinh thần của mỗi cán bộ, nhất là cán bộ, công chức, cán bộ cốt cán, lãnh đạo các cấp, người đứng đầu là tận dụng mọi thời cơ, vượt qua thử thách và hạn chế những rủi ro đến mức thấp nhất có thể" - Bí thư nói thêm.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến khó lường, có những cái bất thường, xảy đến bất ngờ, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải sẵn sàng chuẩn bị. Ông cũng cho rằng quá trình thí điểm chắc chắn sẽ có rủi ro nên cần sẵn sàng đối mặt để chấp nhận nhưng tốt nhất là cố gắng đừng để rủi ro đó quá lớn.

Ngày 1-8 tới đây, Nghị quyết chính thức có hiệu lực, TP.HCM sẽ thành lập các ban chỉ đạo tương xứng để triển khai và phân công cán bộ được chọn lựa, tương xứng để triển khai.

“Đã có cơ chế rồi, chúng ta có thể sử dụng cán bộ không phải phụ thuộc nhiều nữa. Có thể tuyển, có thể trưng dụng, hay là tuyển theo hình thức hợp đồng miễn là người đó có năng lực để có bộ máy đủ mạnh hỗ trợ cho Ban chỉ đạo thực hiện tốt nghị quyết” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM khẳng định, TP thực hiện Nghị quyết 98 với tinh thần Nghị quyết, kế hoạch 10, quyết tâm 20 còn phương châm hành động của TP phải là kế hoạch một, biện pháp 10, uốn nắn 20.

Trên tinh thần đó, người đứng đầu Thành uỷ TP.HCM mong muốn tạo ra môi trường mà ở đó, đội ngũ cán bộ có thể yên tâm hành động vì lợi ích chung. “Nếu có tiêu cực phải xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”- Bí thư nói và yêu cầu phải có chính sách cán bộ đi kèm để thực hiện tốt nhất các cơ chế đã được trao.

Xử lý nhanh các vấn đề vượt tầm TP.HCM

Dựa trên Nghị quyết 98 của Quốc hội, Chỉ thị của Thành uỷ, Nghị quyết triển khai của HĐND TP, kế hoạch hành động của UBND TP, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết Thành uỷ TP.HCM đã đề xuất và được Thường trực Chính phủ đồng ý để Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết này.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, đây là việc mà TP.HCM rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Nghị quyết 54 và nhiều chủ trương khác. Điều này sẽ giúp TP có thể xử lý nhanh các vấn đề phát sinh, vượt tầm của TP một cách nhanh chóng, trực tiếp.

"Đây là cơ sở để TP.HCM rút ngắn thời gian, thủ tục lòng vòng. Chỗ nào còn vướng thì trực tiếp báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ, xin Quốc hội... bằng các thủ tục rút ngắn" - Bí thư Nguyễn Văn Nên cho hay.

THANH TUYỀN- LÊ THOA

Tin liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Mạnh dạn đổi mới nhưng không được làm liều khi thực hiện Nghị quyết 98
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO