Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đi kiểm tra tình hình mưa lũ

17/12/2016 00:00

(TN&MT) - “Sẽ không để bà con chịu cảnh đói, rét” - Đó là cam đoan của Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trong chuyến kiểm tra thực tế tình hình mưa, lũ để chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt trên địa bàn huyện Hoà Vang vào chiều 16/12. Cùng đi trong đoàn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí.

Qua kiểm tra thực tế tình hình lũ lụt tại các xã thôn Bắc An, Lai Châu, xã Hoà Tiến; khu vực đập Bara An Trạch, đập Đồng Nghệ, thôn Phú Sơn 3 xã Hoà Khương (huyện Hòa Vang), Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, nhìn chung tình hình mưa lũ hiện nay, các sở, ngành liên quan đã theo dõi kịp thời và đã có các biện pháp hỗ trợ cần thiết đối với bà con trên địa bàn đang bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi các cơn mưa dai dẳng và lũ lụt hiện nay.

Những nơi bà con bị cô lập, chính quyền địa phương đã có những phương án, dùng các phương tiện tàu, thuyền để tiếp cận, sẵn sàng hỗ trợ lương thực, nước uống, các vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết khi bà con có nhu cầu. “Chính quyền thành phố cam đoan sẽ không để bà con chịu cảnh đói, rét. Lãnh đạo sẽ cố gắng để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, của, tài sản của bà con đang bị ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Được biết, tính đến 17 giờ 30 ngày 16/12, trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có 6/11 xã bị ngập lũ nặng gồm: Hòa Tiến, Hòa Châu, Hòa Phong, Hòa Sơn, Hòa Nhơn và Hòa Liên với tổng số 47 thôn và hơn 2.000 hộ dân bị ngập nước vào nhà 0,5-1m.

Theo thống kê sơ bộ, diện tích lúa gieo xạ thiệt hại ước tính hơn 110 ha, diện tích hoa màu thiệt hại ước gần 200 ha với 169 ha rau màu, 543 ha giống đã ngâm ủ, gần 190.000 chậu hoa phục vụ tết thiệt hại, có củ ly, hoa cúc, hoa thọ mồng gà… Hầu hết các ao nuôi trồng thủy sản của thôn Trường Định, xã Hoà Liên và ao nuôi trồng thuỷ sản tại thôn An Ngãi Tây 2 xã Hoà Sơn nước lũ đã băng bờ, chưa thống kê nổi thiệt hại… Tổng ước tính thiệt hại ban đầu ở Hoà Vang khoảng 8,5 tỷ đồng.

Báo cáo với Đoàn công tác trên đường thực tế về tình hình ứng phó với mưa lũ, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương cho biết thêm, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, địa phương đã chỉ đạo các ngành thường xuyên theo dõi, kịp thời cập nhật, ban hành các thông báo về tình hình mưa lũ, thông báo xả lũ của các huyện Dakmil 4, A Vương, Sông Bung 4 để các địa phương kịp thời chủ động ứng phó; theo dõi mực nước tại các hồ đập. Huyện cũng đã cử 121 cán bộ, chiến sĩ thuộc cơ quan quân sự huyện, trên 100 dân quân đứng điểm tại cơ sở theo dõi tình hình, phối hợp với các xã giải quyết các tình huống xấu xảy ra.

Đến 17h30 chiều 16/12, mực nước dâng cao lần lượt tại các hồ Đồng Nghệ (xã Hòa Khương) là 34,05m (cao hơn mức nước dâng cho phép 0,1m).

Hòa Vang là địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp và gánh thiệt hại nhiều nhất sau những trận mưa kéo dài nhiều ngày qua. Trao đổi với phóng viên tại buổi thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo lãnh đạo địa phương động viên bà con các vùng thiệt hại do ngập lụt nặng, đồng thời phải chủ động vào cuộc quyết liệt để ứng phó, khắc phục mưa lũ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu lãnh đạo địa phương phải khẩn trương di dời các hộ dân khỏi vùng trũng thấp, có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhất là khu vực gần lưu vực sông và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để xử lý, trong đó chú ý về phương tiện vận chuyển dân, nước sạch và lương thực.

Bài & ảnh: Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đi kiểm tra tình hình mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO