Bí thư Quảng Ngãi xin lỗi người dân về những sai phạm ở nhà máy xử lý rác

Bài & ảnh: Huỳnh Lệ| 26/09/2019 09:08

(TN&MT) - Ngày 25/9, ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các cấp ngành của tỉnh, đã có buổi đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi về xử lý rác thải sinh hoạt, liên quan đến Nhà máy Xử lý rác thải MD.

Quang cảnh buổi đối thoại
Quang cảnh buổi đối thoại

Dù giải pháp đưa ra chỉ là xử lý số rác còn tồn khoảng 22.500 tấn trước đó và số rác thải sinh hoạt hàng ngày của riêng xã Phổ Thạnh, nhưng một số người dân nơi đây vẫn yêu cầu di dời nhà máy rác Sa Huỳnh đến nơi khác.

Theo đó, bãi rác tại thôn La Vân, xã Phổ Thạnh được hình thành hơn 10 năm trước, thực hiện theo phương pháp chôn lấp thông thường, qua thời gian, bãi rác này đã gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh Quảng Ngãi đã cho phép Công ty TNHH Thương mại - Công nghệ Môi trường MD đầu tư Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt MD tại vị trí bãi rác cũ, vừa xử lý rác sinh hoạt hàng ngày vừa xử lý rác cũ.

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng, thi công và đưa vào hoạt động đã xảy ra những sai sót dẫn đến người dân kiến nghị, phản ánh, chặn đường lên nhà máy, sự việc kéo dài trong suốt một thời gian dài.

Thừa ủy nhiệm, ông Nguyễn Cao Phúc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã thông báo kết quả sơ bộ về việc thanh tra, kết luận và xử lý vi phạm của các cấp ngành, cá nhân liên quan của tỉnh trong quá trình thực hiện triển khai xây dựng, vận hành nhà máy rác Sa Huỳnh.

Theo đó cấp thẩm quyền Quảng Ngãi đã tiến hành kỷ luật khiển trách và kiểm điểm 12 cán bộ lãnh đạo sở, ngành của tỉnh và 4 cán bộ, lãnh đạo cấp huyện.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã xin lỗi người dân và nhận khuyết điểm vì những sai sót, vi phạm của các cấp thuộc quyền trong quá trình thực hiện xây dựng nhà máy rác Sa Huỳnh
Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã xin lỗi người dân và nhận khuyết điểm vì những sai sót, vi phạm của các cấp thuộc quyền trong quá trình thực hiện xây dựng nhà máy rác Sa Huỳnh

Phát biểu tại buổi đối thoại, đại diện tỉnh Quảng Ngãi, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã xin lỗi người dân và nhận khuyết điểm vì những sai sót, vi phạm của các cấp thuộc quyền trong quá trình thực hiện xây dựng nhà máy rác Sa Huỳnh, gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương.

Ông Chữ cho hay do nôn nóng nên quá trình đầu tư nhà máy xử lý rác thải MD, một số cán bộ đã để xảy ra một số sai sót như khoảng cách từ nhà máy đến hộ dân gần nhất chưa đảm bảo với quy định; chưa thực hiện đúng quy trình lấy ý kiến người dân; chưa phù hợp với quy hoạch, chưa làm tốt thông tin, tuyên truyền đến người dân… 

Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cũng đã đưa ra giải pháp đề nghị người dân đồng tình cho nhà máy rác Sa Huỳnh hoạt động trở lại để xử lý số rác tồn khoảng 22.500 tấn trước đó và số rác thải sinh hoạt hàng ngày của riêng xã Phổ Thạnh.

Tuy nhiên, trước ý kiến của một số người dân vẫn khăng khăng yêu cầu di dời nhà máy rác Sa Huỳnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đề nghị người dân Phổ Thạnh cần tĩnh tâm suy nghĩ, đưa ra kiến nghị cuối cùng. Trên cơ sở đó tỉnh sẽ quyết định di dời, hay tiếp tục cho nhà máy rác Sa Huỳnh hoạt động trở lại.

Ông Trần Ngọc Thạch, người dân ở thôn Thạch By, mặc dù đồng tình với cách xử lý vi phạm và giải pháp mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đưa ra nhưng vẫn kiến nghị: “Tỉnh phải có cam kết cụ thể và rõ ràng thời gian xử lý số rác cũ còn tồn đọng; có biện pháp để giảm thiểu tối đa việc gây ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường của nhà máy rác Sa Huỳnh khi hoạt động trở lại”.

Một số người dân xã Phổ Thạnh tham gia ý kiến
Một số người dân xã Phổ Thạnh tham gia ý kiến

Ông Lý Thành Công, người dân sống gần hố rác cũ ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh cho biết: “Nhà tôi sống gần bãi rác, sau 1 năm xảy ra sự cố môi trường thì đến nay đi đâu cũng thấy rác thải và mùi hôi thối, tình hình ô nhiễm kéo dài gây ra nhiều bệnh tật. Tôi có ý kiến là nhà máy này phải di dời nhưng trước khi di dời phải xử lý rác cũ. Nếu chính quyền đã nói thời hạn là năm 2022 thì cần có cam kết rõ ràng với người dân”.

Ông Lê Viết Chữ cho biết, chậm nhất là đến tháng 9/2022 sẽ hoàn thành xử lý rác thải tại Nhà máy Xử lý rác thải MD và đầu tư nhà máy xử lý rác thải vùng phía Nam của Đức Phổ. Trong thời gian này, Nhà máy Xử lý rác thải MD chỉ xử lý lượng rác tồn đọng 22.500m3 và lượng rác sinh hoạt của riêng người dân trên địa bàn xã Phổ Thạnh.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng cam kết sẽ yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương đầu tư các hạng mục xử lý nước rỉ, trồng cây xanh; ngành Tài nguyên - Môi trường đặt trạm quan trắc để theo dõi và thông báo cho người dân xã Phổ Thạnh; người dân xã Phổ Thạnh xây dựng tổ giám sát, cử đại diện theo dõi, giám sát xử lý rác thải.

Trước đó, vào tối 28/7/2018, cho rằng nhà máy rác Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh đã tiếp nhận thêm để xử lý rác của TP. Quảng Ngãi và một số nơi khác; quá trình xử lý còn gây mùi hôi thối.... Người dân nơi đây đã kéo nhau chặn không cho xe thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn huyện chở về nhà máy này để xử lý. Dù chính quyền các cấp Quảng Ngãi đã vận động, giải thích và 3 lần tổ chức gặp gỡ và đối thoại nhưng người dân vẫn không nghe và kiên quyết ngăn chặn không cho nhà máy này tiếp tục hoạt động và yêu cầu phải di dời nhà máy đến nơi khác.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Quảng Ngãi xin lỗi người dân về những sai phạm ở nhà máy xử lý rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO