Bí thư Đà Nẵng: Yêu cầu làm rõ việc xây dựng trái phép

14/03/2018 16:37

(TN&MT) - Ngày 14/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu.

(TN&MT) - Ngày 14/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu.
Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với quận Liên Chiểu
Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với quận Liên Chiểu
Tại buổi làm việc, ông Võ Công Chánh - Bí thư quận ủy Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn quận. Ông Võ Công Chánh cũng đã có một số kiến nghị đề xuất với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng để hỗ trợ quận Liên Chiểu phát triển hơn trong thời gian tới.
 
Theo đó, ông Chánh đề nghị Thành ủy xem xét chỉ đạo UBND thành phố có cơ chế, chính sách, nguồn lực ưu đãi cho các nhà đầu tư trên địa bàn quận. Đặc biệt, đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm để có điều kiện triển khai dự án Ga đường sắt, Cảng biển Liên Chiểu, khu du lịch Làng Vân và Nam Ô.
 
Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho rằng, hiện quỹ đất phát triển đô thị của quận Liên Chiểu không còn nhiều nên cần tập trung phát triển theo hướng Vịnh Đà Nẵng gắn với đề án kinh tế biển. Từng bước tái thiết đô thị để dần hình thành các đô thị hiện đại. Ông Hùng còn cho hay, trên địa bàn quận Liên Chiểu có nhiều dự án nhưng cần đôn đốc 2 dự án lớn là dự án du lịch Làng Vân và Nam Ô. Ngoài ra, địa phương cũng cần quan tâm các dự án động lực của thành phố như dự án Ga đường sắt và Cảng Liên Chiểu…
 
Còn ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho rằng, quận Liên Chiểu là điểm nóng về môi trường và đất đai. Tuy nhiên, trong năm 2016 và 2017 quận Liên Chiểu đã có chỉ đạo rất quyết liệt về việc xây dựng nhà trái phép và có chuyển biến tích cực. Trong tháng 4/2018 sẽ có báo cáo toàn bộ về quá trình thanh tra đất đai ở quận. Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng còn lưu ý quận Liên Chiểu về nhà máy xi măng đang nằm trong khu dân cư gây bụi và tiếng ồn. Ông cho rằng, đây cũng là bài toán giống như 2 nhà máy thép. Nếu nhà máy này không nằm trong quy hoạch Cảng Liên Chiểu thì nên giữ lại còn không thì nên tính đến phương án di dời.
 
Liên quan đến việc quản lý đất nông nghiệp, một vấn đề nóng xảy ra trong nhiều năm nay của quận Liên Chiểu, ông Trần Viết Phương- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, quận Liên Chiểu đã có đề nghị thu hồi hơn 450 ngàn m2 đất nông nghiệp không sản xuất được trong 2 giai đoạn. Ông Phương đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất rà soát cụ thể để sớm để thu hồi tránh tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép.
 
Việc quản lý đất đai trên địa bàn quận Liên Chiểu rất phức tạp
Việc quản lý đất đai trên địa bàn quận Liên Chiểu rất phức tạp
Thay mặt UBND TP. Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, về dự án du lịch Làng Vân, Tập đoàn Vin Group đã có giấy phép đầu tư vào tháng 8/2016 với kinh phí 3.000 tỷ nhưng liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng nên đang dừng lại để xem xét. Hiện đơn vị này đã có nộp vào kho bạc nhà nước 200 tỷ đồng. Còn dự án khu du lịch Nam Ô, ông Minh cho biết dự án này chưa có đánh giá tác động môi trường và chưa có giấy phép đầu tư. Trong năm 2018 sẽ tiến hành đền bù giải tỏa để có đất sạch giao cho chủ đầu tư.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhận định quận Liên Chiểu là địa phương có nhiều đặc thù riêng so với các địa phương khác nên có nhiều vấn đề nổi cộm. Trong đó, Bí thư Đà Nẵng lưu ý vấn đề biên chế của quận Liên Chiểu hiện nay đang phình to ra. “Liên Chiểu đứng thứ 2 về cải cách hành chính nhưng biên chế phình to. Cái này phải xem lại. Có bao nhiêu biên chế do cán bộ thành phố gửi gắm?. Bao nhiêu biên chế của những người ngồi ở đây?. Vấn đề này nhìn thêm từ Nhà khách Thành ủy để thấy cũng có bao nhiêu là con em cán bộ Thành ủy, cán bộ ủy ban. Chúng ta nhận vào dễ dãi thì cũng phải loại ra dễ dãi... Cái này chúng ta phải làm gương”- ông Nghĩa nói.
 
Bí thư Đà Nẵng cũng nhấn mạnh việc quản lý đất đai trên địa bàn quận Liên Chiểu rất phức tạp. Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp phổ biến.
 
“Vừa qua báo chí phản ảnh việc xây dựng trái phép thì bị 1 số cán bộ thực thi nhiệm vụ can thiệp vào. Có cán bộ của Sở Thông tin và Truyền thông, cả văn phòng Ủy ban thành phố, quận và cả quản lý đô thị. Rồi dùng cả cò đất gây ảnh hưởng với báo chí. Chắc chắn là có quan chức đứng đằng sau cò đất. Đề nghị phải làm rõ vấn đề này nếu không quận Liên Chiểu sẽ mất hết nguồn lực”- Bí thư Nghĩa nói.
 
Về các dự án trên địa bàn quận, ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu quận Liên Chiểu chuẩn bị tốt để đón dự án Cảng Liên Chiểu. Khi xây dựng được dự án này sẽ là cửa ra cho các khu công nghiệp đóng trên địa bàn...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đà Nẵng: Yêu cầu làm rõ việc xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO