Bị kết luận sai phạm, Phó chủ tịch quận Bắc Từ Liêm vẫn là Chủ tịch HĐ bồi thường?

07/05/2017 00:00

(TN&MT) - Vì sao Phó Chủ tịch UBND quận bị kết luận nhiều sai phạm trong dự án QL32 nhưng vẫn tiếp tục làm Chủ tịch hội đồng bồi thường trong dự án mới?

(TN&MT) - Vì sao Phó Chủ tịch UBND quận bị kết luận nhiều sai phạm trong dự án QL32 nhưng vẫn tiếp tục làm Chủ tịch hội đồng bồi thường trong dự án mới?
 
Câu hỏi được người dân nêu tại cuộc đối thoại với ông Đỗ Mạnh Tuấn (Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc ông Nguyễn Kim Vinh (Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) làm Chủ tịch Hội đồng Bồi thường GPMB dự án Trạm trung chuyển đa phương thức, bãi đỗ xe công cộng, điểm đầu cuối xe buýt tại QL32 phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.
 
Hầu hết những người dân này đang khiếu nại về việc bị thu hồi đất cho dự án QL32 (con đường đau khổ) suốt 7 năm nay nhưng chưa được tái định cư. Nay họ tiếp tục khiếu nại cho rằng bị "xử ép" trong GPMB dự án mới.
 
"Trong Kết luận thanh tra 795 năm 2013 của Hà Nội về dự án QL32 chúng tôi thấy có nhiều phần kết luận sai phạm đối với ông Nguyễn Kim Vinh. Hà cớ gì ông ấy tiếp tục làm Chủ tịch Hội đồng bồi thường." - Bà Nguyễn Thị Lan chất vấn người đứng đầu UBND quận Bắc Từ Liêm.
 
Theo người dân, đây là phần đất của họ đã sinh sống nhiều năm. Tuy nhiên, Hội đồng bồi thường GPMB đã áp giá đền bù là 201 nghìn đồng/m2 nên họ cho rằng chưa đảm bảo quyền lợi khi bị thu hồi đất. Đặc biệt, người dân càng tỏ ra bức xúc hơn khi mới đây ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ký quyết định cưỡng chế. Theo người dân, việc này không đủ tính pháp lý vì chưa có sự thống nhất của HĐND TP. Hà Nội. 
 
Dự án QL32 đã làm xong nhưng vẫn đang là đại công trường phục vụ dự án đường sắt trên cao. Đất nơi đây sẽ tiếp tục được thu hồi phục vụ dự án trạm trung chuyển, bãi đỗ xe
Dự án QL32 đã làm xong nhưng vẫn đang là đại công trường phục vụ dự án đường sắt trên cao. Đất nơi đây sẽ tiếp tục được thu hồi phục vụ dự án trạm trung chuyển, bãi đỗ xe
"Trong khi đất cũ chưa đòi được, nay lại mất luôn phần đất còn lại. Chúng tôi lấy đâu chỗ mà ở?" - Bà Vương Thị Mai Loan (một người dân bị thu hồi đất) nói với Ban tiếp dân.
 
Trả lời người dân, ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện nay, quận đang giải quyết những thiếu sót sau kết luận thanh tra về dự án QL32 theo chỉ đạo của Thành phố. Trong đó có việc xem xét hỗ trợ đất ở cho những hộ dân bị thu hồi đất đang gặp khó khăn. Quận đang lên phương án xin quỹ đất tái định cư để trình thành phố và sẽ thông báo tới người dân.
 
Đối với việc ông Nguyễn Kim Vinh làm Chủ tịch Hội đồng bồi thường dự án mới, theo ông Tuấn, ông Phó Chủ tịch được phân công theo nhiệm vụ, chức năng. Ông Vinh và ông Toàn (cán bộ GPMB) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người dân. 
 
Tuy nhiên, lâu nay người dân phường Minh Khai cho rằng, sai phạm của ông Nguyễn Kim Vinh và nhiều cán bộ lãnh đạo trong dự án QL32 chưa được xử lý thỏa đáng. Họ mong muốn xử lý nghiêm, dứt điểm và rõ ràng đối với sai phạm của những người này. 
 
Người dân ở đây tiếp tục kêu khổ với giá bồi thường 201 nghìn đồng/m2 đất
Người dân ở đây tiếp tục kêu khổ với giá bồi thường 201 nghìn đồng/m2 đất
 
Được biết, Kết luận thanh tra của TP. Hà Nội chỉ ra hàng loạt sai phạm về công tác GPMB của lãnh đạo và cán bộ quận Bắc Từ Liêm và phường Minh Khai. Trong đó, chỉ rõ ông Nguyễn Kim Vinh (Chủ tịch HĐ bồi thường) chịu trách nhiệm trực tiếp về các sai phạm: Trong GPMB QL32, Hội đồng bồi thường đã tự đề ra chính sách không đúng quy định, thống nhất hỗ trợ theo đơn giá đất ở cho các hộ dân tự ý lấn chiếm đất lưu không và xây dựng nhà trái phép. 
 
Hội đồng bồi thường đã bỏ qua các điều kiện về giao đất tái định cư để xét giao đất cho các hộ dẫn đến sai phạm nghiêm trọng. Nhiều hộ không ăn ở nơi GPMB, có đất ở khác tại địa phương, diện tích còn lại đủ điều kiện xây dựng nhưng vẫn được xét giao đất tái định cư.
 
97 hộ tự sử dụng đất lưu không được Hội đồng bồi thường hỗ trợ theo đơn giá đất ở và được xét giao đất tái định cư bằng diện tích bị thu hồi.
 
Hội đồng bồi thường giao đất và tài sản đã bồi thường cho ĐH Công nghiệp Hà Nội không đúng quy định. Mặc dù trường đã được bồi thường toàn bộ nhưng Hội đồng bồi thường vẫn giao cho trường quản lý hơn 2.000m2 trái thẩm quyền. Trường đã cải tạo khu vực này thành các dãy ki ốt cho thuê suốt nhiều năm.
 
Bên cạnh ông Nguyễn Kim Vinh còn có hàng loạt lãnh đạo cán bộ khác của quận Bắc Từ Liêm như ông Nguyễn Văn Sỹ (Chánh Văn phòng UBND), Vũ Đình Thẳn (Chủ tịch UBND phường Minh Khai) và của Nam Từ Liêm hiện nay.
 
Kết luận thanh tra đã kiến nghị UBND Thành phố giao UBND huyện Từ Liêm (nay là 2 quận Nam, Bắc) kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật ông Nguyễn Kim Vinh (Chủ tịch Hội đồng bồi thường), Trường ban bồi thường và cụ thể từng người liên quan. 
 
Tuy nhiên, sau kết luận thanh tra đến nay đã gần 4 năm, chưa thấy việc kiểm điểm kỷ luật được công bố. Nhiều lãnh đạo, cán bộ sai phạm tiếp tục tại vị hoặc thăng tiến lên những vị trị quan trọng tại 2 quận Nam, Bắc Từ Liêm.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường đang tích cực liên hệ UBND quận Bắc Từ Liêm để tiếp tục thông tin...
 
Ngoc Vân - Gia Bảo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị kết luận sai phạm, Phó chủ tịch quận Bắc Từ Liêm vẫn là Chủ tịch HĐ bồi thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO