Sức khỏe

BHXH Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) t ăng cường hợp tác trong lĩnh vực BHYT

Thùy Linh 02/11/2023 - 11:22

(TN&MT) - Chiều 31/10, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa đã có buổi làm việc với bà Angela Pratt- Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, nhằm trao đổi về khung hợp tác giữa BHXH Việt Nam và WHO trong lĩnh vực BHYT giai đoạn 2024-2025. Tham dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và WHO.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh sự gắn kết và hiệu quả trong công tác phối hợp giữa WHO và Việt Nam thời gian qua, đồng thời mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa BHXH Việt Nam và WHO thêm gắn kết, hiệu quả, chặt chẽ hơn nữa. Trong giai đoạn 2014-2022, WHO luôn đồng hành và chia sẻ thông tin với BHXH Việt Nam. Các hoạt động hỗ trợ đáp ứng nhu cầu quản lý và phát triển của Ngành trên cả phương diện vĩ mô và vi mô. Đặc biệt, WHO đã giúp BHXH Việt Nam mở rộng độ bao phủ BHYT rất thành công, đến hết năm 2023 dự kiến đạt 93,35% dân số.

nn1_20231031091443pm.jpg
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa trao quà lưu niệm cho bà Angela Pratt

Bên cạnh đó, WHO cũng tạo cầu nối liên kết phối hợp hành động giữa BHXH Việt Nam với các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Tài chính- nhằm thúc đẩy thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Đồng thời, hỗ trợ BHXH Việt Nam thực hiện đánh giá 5 năm thực hiện Luật BHYT 2014, làm tiền đề cho việc sửa Luật BHYT sắp tới. Hoạt động đào tạo của WHO cũng đã góp phần nâng cao năng lực cán bộ cho Ban Thực hiện chính sách BHYT cũng như Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT của BHXH Việt Nam…

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa kỳ vọng, trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng hợp tác tốt một số hoạt động trọng điểm như: Hỗ trợ kỹ thuật về các nội dung chính và sửa đổi Luật BHYT; tư vấn kỹ thuật kiểm soát chi phí y tế, cung cấp dịch vụ một cách hợp lý; sử dụng quỹ BHYT hợp lý, công bằng và hiệu quả; xây dựng quy chế xét duyệt hồ sơ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kiểm soát chi phí KCB; hỗ trợ các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ BHXH Việt Nam trong lĩnh vực BHYT…

Tại buổi làm việc, bà Angela Pratt- Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định, bao phủ BHYT toàn dân là mục tiêu chung của WHO và BHXH Việt Nam. Vì vậy, suốt thời gian qua, hai bên đã có những hoạt động hợp tác rất hiệu quả. “Chúng tôi luôn coi BHXH Việt Nam là một đối tác quan trọng với vai trò triển khai và quản lý quỹ BHYT- một trong những nền tảng y tế vững chắc của quốc gia”- bà Angela Pratt nhấn mạnh.

Trưởng Đại diện WHO tán thành với mục tiêu của Việt Nam giảm tiền túi người dân cho chi phí y tế. Theo bà Angela Pratt, nếu không làm được điều này, thì rất khó có thể hoàn thành được mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn cần được cải thiện thông qua việc sửa Luật BHYT và WHO luôn sẵn sàng hợp tác với BHXH Việt Nam đưa ra những giải pháp phù hợp nhất, góp phần đảm bảo bao phủ BHYT bền vững. Bà Angela Pratt bày tỏ sự nhất trí khi cho rằng, những nội dung cụ thể, chi tiết trong hợp tác sẽ được các nhóm chuyên môn thảo luận cụ thể. Đồng thời, khẳng định cam kết của WHO luôn hỗ trợ, đồng hành với BHXH Việt Nam trong các vấn đề hai bên đã thảo luận, đặc biệt là công tác xây dựng hệ thống các văn bản quy định về chính sách BHYT.

Thời gian qua, sự hợp tác giữa BHXH Việt Nam và WHO là mối quan hệ hợp tác gắn bó, trách nhiệm, hiệu quả, mang lại nhiều thay đổi quan trọng, nhằm hướng tới đảm bảo chăm sóc sức khỏe toàn dân bền vững, công bằng và hiệu quả. Để có được những kết quả tích cực trong thời gian qua, có sự đóng góp rất lớn của Tổ chức Y tế Thế giới và các chuyên gia tại Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. Sự hỗ trợ của WHO đã góp phần hiệu quả định hướng phát triển chính sách BHYT, hướng tới hiệu quả bền vững, phù hợp với sự phát triển của chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn dân nói chung và cính sách BHYT nói riêng của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) t ăng cường hợp tác trong lĩnh vực BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO