BHXH Quảng Bình nỗ lực tới ngày cuối cùng để đạt mục tiêu năm

Thuỳ Linh| 17/12/2022 19:39

Dù còn nhiều khó khăn, thời gian còn lại của năm có rất nhiều mục tiêu phải nỗ lực để hoàn thành, nhưng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Quảng Bình quyết tâm, nỗ lực tới những ngày cuối cùng của năm để đạt mục tiêu đặt ra. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa đã yêu cầu BHXH tỉnh Quảng Bình tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nhiều thách thức

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2022, tỉnh chịu nhiều tác động do ảnh hưởng dịch COVID-19, vừa chịu nhiều thiên tai, bão lũ, đã tác động rất lớn đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT). Đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh có hơn 759.100 người tham gia BHYT, tăng so với cùng kỳ năm trước và đạt 92% kế hoạch năm, bao phủ 83% dân số, dự kiến năm nay sẽ đạt mục tiêu được giao.

Tuy nhiên, chỉ tiêu phát triển BHXH, BH thất nghiệp tại Quảng Bình đang gặp khó khăn. Tới hết tháng 11 vừa qua, toàn tỉnh Quảng Bình có hơn 71.200 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng so với cùng kỳ năm trước, dự kiến hết năm nay cũng chỉ đạt hơn 95% kế hoạch được giao. Cùng thời gian, BHXH tự nguyện có hơn 32.300 người tham gia, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước và mới đạt 72% kế hoạch được giao. Toàn tỉnh cũng có hơn 63.200 người tham gia BH thất nghiệp, đạt gần 94% kế hoạch được giao.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa thăm bệnh nhân nghèo tại BV Hữu nghị Việt Nam-CuBa Đồng Hới (Quảng Bình)

Ông Tùng đánh giá, hiện nguồn lao động trên địa bàn tỉnh không đủ để khai thác đạt mục tiêu được giao trong năm nay, nhiều đơn vị giảm lao động, tinh giảm biên chế. Năm nay, BHXH Quảng Bình được giao mục tiêu phát triển thêm hơn 75.000 người tham gia BHXH bắt buộc, nhưng qua rà soát số doanh nghiệp mới thành lập, đang hoạt động, cũng chỉ thêm được khoảng 5.000 người tham gia mới.

Bên cạnh đó, dù phát triển mới thêm hơn 7.000 người tham gia BHXH tự nguyện, nhưng số tạm dừng tham gia lên tới hơn 9.400 người, dẫn tới số người tham gia BHXH tự nguyện giảm so với năm trước.

Ngoài ra, năm 2022, tỉnh Quảng Bình chi khám chữa bệnh BHYT ước vượt hơn 9% so với dự toán được Chính phủ giao, do số lượt khám chữa bệnh tăng hơn 11%, địa bàn xuất hiện một số đợt dịch; phần lớn nguồn thu của các cơ sở y tế là từ quỹ BHYT, trong điều kiện các cơ sở công lập phải tự chủ tài chính, nên dẫn đến tình trạng tăng khai thác, chỉ định dịch vụ kỹ thuật sử dụng quỹ BHYT để tăng thu.

Nỗ lực tới ngày cuối cùng

Tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Bình mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa chia sẻ những khó khăn chung của toàn ngành BHXH Việt Nam, và BHXH tỉnh Quảng Bình trong năm 2022. Ông Hòa yêu cầu BHXH Quảng Bình tập trung các giải pháp mở rộng người tham gia BHXH, BHYT phù hợp với điều kiện địa phương; đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động thụ hưởng quyền lợi theo quy định...

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa làm việc với BHXH Quảng Bình

Ông Hòa cho rằng, hiện Quảng Bình còn dư địa để phát triển thêm người tham gia BHYT hộ gia đình đang tạm dừng tham gia, nhóm học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT, cơ quan BHXH cần cử cán bộ tăng cường đến làm việc trực tiếp để khai thác triệt để 2 nhóm này. Cùng với đó, cần thực hiện hiệu quả giải pháp tuyên truyền “đi từng ngõ, vào từng nhà” để đưa chính sách đến với người dân. Đặc biệt, tập trung khai thác số người lao động chưa tham gia BHXH được phát hiện khi rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp trên nguyên tắc thu đúng, thu đủ theo quy định.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng lưu ý địa phương cần tăng cường công tác quản lý khám chữa bệnh BHYT, giám định, trong đó cần thông báo kịp thời một số chi khám chữa bệnh BHYT có diễn biến bất thường; đẩy mạnh kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở y tế có cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định BHYT, từ đó phát hiện những vấn đề bất thường trong chi khám chữa bệnh BHYT.

Đặc biệt, cơ quan BHXH chú trọng ngăn ngừa, phát hiện tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; cũng như các trường hợp thu dung người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định, chỉ định điều trị nội trú chưa cần thiết...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Quảng Bình nỗ lực tới ngày cuối cùng để đạt mục tiêu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO