BHXH huyện Yên Thành (Nghệ An) sáng tạo trong công tác tuyên truyền

Thuỳ Linh| 01/07/2021 21:47

(TN&MT) - Trong những năm qua, BHXH huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) luôn tiên phong đổi mới hình thức tuyên truyền, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, BHXH huyện đã linh hoạt, sáng tạo trong việc chuyển đổi mô hình tổ chức hội nghị trực tiếp sang hình thức trực tuyến, nhằm ứng phó với dịch bệnh và đã mang lại hiệu quả tích cực.

Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, trung bình mỗi tháng, BHXH huyện Yên Thành phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức được 5 đến 7 buổi tuyên truyền tại cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, từ quý III/2020 đến nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, BHXH huyện đã chủ động chuyển sang tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến tại các điểm cầu, góp phần quyết định trong việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trên địa bàn.

Huyện Yên Thành phấn đấu đến cuối năm 2021 tăng thêm 12 ngàn người tham gia BHYT

Tuy là địa bàn nông nghiệp, nhưng hiện nay 39/39 xã, thị trấn ở huyện Yên Thành đã xây dựng được điểm cầu trực tuyến, đảm bảo về cơ sở vật chất, chất lượng đường truyền ổn định, phục vụ cho các cuộc hội nghị trực tuyến trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH của địa phương. Tận dụng được lợi thế này, BHXH huyện đã báo cáo, đề xuất Huyện ủy, UBND huyện cho phép BHXH huyện sử dụng hệ thống trực tuyến để triển khai chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Theo đó, việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến được BHXH huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với hệ thống đại lý thu trên địa bàn chuẩn bị chu đáo, số lượng người dân được mời dự tuyên truyền luôn đảm bảo theo đúng yêu cầu. Sau hội nghị, nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT được nâng lên, nhiều người dân đã chủ động tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và vận động người thân, bạn bè tham gia để đảm bảo an sinh xã hội lúc về già.

Đầu tháng 7/2020, lần đầu tiên BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện chủ trì tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tuyến, với sự tham dự của 932 người dân. Kết quả, ngay sau hội nghị đã có 446 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Hay như, chiều 15/7/2021, UBND huyện tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Ngoài sự tham dự của các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể, tại 39 điểm cầu xã, thị trấn có đại diện lãnh đạo địa phương, nhân viên đại lý thu và 732 người dân được mời tham dự. Ngay tại hội nghị này đã có 294 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện...

Dự kiến, trong tháng 7/2021, toàn huyện Yên Thành có khoảng 500/732 người dân tham dự các hội nghị trực tuyến đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Qua đó cho thấy, việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến mà BHXH huyện Yên Thành đã duy trì thực hiện trong thời gian qua đã tạo được hiệu ứng tích cực, như bao phủ diện rộng, tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí.

Đáng chú ý, thông qua những hội nghị này, người dân nắm bắt được kịp thời thông tin về chính sách BHXH, BHYT không chỉ từ ngành BHXH, mà còn được tiếp cận với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; trực tiếp đối thoại với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành liên quan. Đặc biệt, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cũng thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hai chính sách này.

Theo thống kê của BHXH huyện Yên Thành, tính đến hết tháng 6/2021, toàn huyện đã có 16.383 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 1.999 người tham gia mới trong 6 tháng đầu năm; qua đó giúp BHXH huyện dẫn đầu toàn tỉnh về số người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia BHYT hộ gia đình cũng tăng nhanh, nếu hết năm 2020 mới có 86.996 người tham gia, thì đến 30/6/2021 đã có 96.012 người, tăng 9.016 người.

Đánh giá cao kết quả mà BHXH huyện đạt được, ông Hoàng Danh Truyền- Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, để có được kết quả trên, trước hết là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã tích cực tham mưu và có cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là duy trì tuyên truyền, đối thoại bằng hình thức trực tuyến với người dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cũng theo ông Hoàng Danh Truyền, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục giao BHXH huyện tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, đối thoại với người dân về chính sách BHXH, BHYT bằng hình thức trực tuyến. “Với những kết quả đã đạt được, huyện tiếp tục phấn đấu đến cuối năm 2021 tăng thêm 12 ngàn người tham gia BHYT hộ gia đình và cán đích 20 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để tiến tới đạt huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025”- ông Truyền thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH huyện Yên Thành (Nghệ An) sáng tạo trong công tác tuyên truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO