Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương: Nguy cơ mất trắng hàng ngàn mét vuông đất công. Bài 2: Vì sao chính quyền không xử lý sai phạm?

Bài và ảnh: Lê Xuân - Quán Dũng| 25/06/2020 16:03

(TN&MT) - Cho thuê, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng kiot, nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới không phép và hoạt động suốt thời gian dài, thu lợi hàng tỷ đồng, nhưng chính quyền tỉnh Hải Dương lại không thể cưỡng chế tháo dỡ, trong khi đó, Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương đơn vị cho Doanh nghiệp thuê mặt bằng sai phép thì “dài cổ” đi đòi tiền.

Chính quyền bất lực?

Liên quan tới hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương, tại Kết luận Thanh tra số 05/KL-STNMT ngày 27/4/2016 của Sở TN&MT Hải Dương đã chỉ rõ và yêu cầu Bệnh viện, Chính quyền địa phương phải xử lý, khắc phục. Nhưng không hiểu vì lý do gì, nhà hàng, quán karaoke, trung tâm tổ chức sự kiện - tiệc cưới của Công ty TNHH MTV Đại Sơn (Công ty Đại Sơn) vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.

Ông Phạm Văn Huấn, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương cho biết: Bệnh viện đã làm việc với các cá nhân và doanh nghiệp về vấn đề ký lại hợp đồng hợp tác theo đúng thời gian trong Thông báo 03/TB-VP ngày 3/1/2012 của UBND tỉnh Hải Dương, đồng thời, Bệnh viện yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất theo Công văn số 117/SYT-KHTC ngày 14/2/2013 của Sở Y tế Hải Dương chấp thuận cho xây dựng một hồ điều hòa và nhà vật lý trị liệu.

Vậy là từ chủ trương rất phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh của Sở Y tế Hải Dương, nhưng khi Bệnh viện ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cho thuê với cá nhân và doanh nghiệp thì chủ trương ban đầu đã bị “biến tướng” hoàn toàn. Không có khu nhà vật lý trị liệu để phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân, không có hồ điều hòa và thay vào đó là Trung tâm tổ chức sự kiện - tiệc cưới, nhà hàng, karaoke… rộng cả nghìn mét vuông.

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương ngày 3/5/2018, bà Trần Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty Đại Sơn thẳng thừng: Với yêu cầu phải sử dụng, kinh doanh tại nhà vật lý trị liệu, diện tích quy hoạch hồ điều hòa đúng mục đích thì công ty không thể thực hiện được. Vì nếu làm lại các hạng mục như yêu cầu sẽ rất tốn kém cho doanh nghiệp, có thể dẫn đến doanh nghiệp bị phá sản.

Ông Huấn cho biết thêm: Chúng tôi đề nghị họ ký lại hợp đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương nhưng Công ty Đại Sơn không ký, một doanh nghiệp khác còn viết đơn kiện lại Bệnh viện để kéo dài thời gian xử lý và có lợi cho họ trong việc cho thuê kiot, mặt bằng. Tuy vậy, chúng tôi đã nhờ chính quyền địa phương vào cuộc, trước mắt đã dẹp bỏ được khu kiot và rào kín tôn. Riêng khu vực nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện - tiệc cưới, karaoke của Công ty Đại Sơn chúng tôi đành “bất lực”.

Theo Báo cáo số 321/BC-STNMT của Sở TN&MT Hải Dương, ngày 27/12/2016 về việc thực hiện Kết luận thanh tra của Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương còn ghi rõ: Bệnh viện chưa ký lại hoặc điều chỉnh hợp đồng liên kết với Công ty Đại Sơn theo đúng pháp luật đất đai và chủ trương của UBND tỉnh tại Thông báo số 03/TB-VP, chưa có phương án thực hiện chuyên khoa vật lý trị liệu trên phần diện tích đất liên kết với Công ty Đại Sơn như cam kết ban đầu với UBND tỉnh.

Được biết, từ khi phát hiện ra sai phạm của Công ty Đại Sơn, UBND TP. Hải Dương đã xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với Công ty Đại Sơn 30 triệu đồng và yêu cầu dừng thi công. Tuy vậy, sau đó các hạng mục xây dựng của Công ty Đại Sơn vẫn “về đích” bình thường và họ khai thác kinh doanh, dịch vụ nhiều năm nay nhưng chính quyền đành “bất lực”?!

Khu đất “vàng” của Bệnh viện được Công ty Đại Sơn xây dựng nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện – tiệc cưới, karaoke

Cần phải thu hồi đất công

Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương muốn thu hồi toàn bộ mặt bằng để xin điều chỉnh lại diện tích đất đã bị biến động, tiến hành quy hoạch lại Bệnh viện cho quy củ, khang trang hơn để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Ông Huấn cho biết: Do lãnh đạo đời trước ký kết với Doanh nghiệp, đã có nhiều sai sót, nhưng không xử lý, khắc phục ngay từ ban đầu đã dẫn tới nhiều hệ lụy như bây giờ. Đấy là chưa nói Bệnh viện bây giờ phải liên tục làm Công văn đòi tiền nợ của các doanh nghiệp, họ ký kết, thuê mặt bằng nhưng có chịu thanh toán tiền đâu, có doanh nghiệp nợ kéo dài nhiều năm, con số lên cả vài trăm triệu đồng.

Qua trao đổi điện thoại với bà Trần Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty Đại Sơn về thực trạng trên được biết: Công ty đang cùng Bệnh viện điều chỉnh mục đích sử dụng đất và đang hoàn thiện hồ sơ để gửi tới các cơ quan chức năng, Sở ban ngành phê duyệt. Sắp tới, Công ty sẽ quản lý khu đất này! Phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ trên, bà Huyền lấy lý do đi công tác và hứa sẽ chụp ảnh gửi cho phóng viên sau.

Ông Huấn khẳng định: Không có chuyện Bệnh viện kết hợp với Công ty Đại Sơn để hoàn thiện hồ sơ trình chính quyền địa phương hợp thức hóa khu đất trên cho Công ty, bởi đây là đất công, đất Bệnh viện quản lý.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương: Nguy cơ mất trắng hàng ngàn mét vuông đất công. Bài 2: Vì sao chính quyền không xử lý sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO