Bệnh viện Trung ương Huế ghép tế bào gốc tự thân cứu bệnh nhi 3 tuổi ung thư võng mạc di căn

VĂN DINH | 13/04/2021 14:57

(TN&MT) - Với việc ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi mắc ung thư võng mạc di căn, Bệnh viện Trung ương Huế là cơ sở y tế đầu tiên đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật này.

Ngày 13/4, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi bị bệnh lý u nguyên bào võng mạc.

Bệnh nhân tên Hồ Thị Trúc (3 tuổi, người dân tộc Vân Kiều, quê ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị).

Các bác sĩ nổ lực chữa trị cho cháu bé

Tháng 9/2020, bệnh nhi vào viện trong tình trạng sốt cao, mắt phải lồi to, sưng đau hàm má phải, ăn uống kém. Trẻ được tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm và được chẩn đoán u nguyên bào võng mạc di căn tủy xương, di căn gan, bệnh kèm theo nhiễm trùng huyết. Trẻ được điều trị ngay kháng sinh, truyền dịch để điều trị tình trạng nhiễm trùng.

Trước tình trạng trẻ bị bệnh lý u nguyên bào võng mạc giai đoạn di căn, bệnh nặng, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành chủ trì cuộc họp đa chuyên khoa để lên kế hoạch điều trị cho cháu.

Theo đó, cần phải tiến hành ghép tế bào gốc mới có thể cứu được cháu bé. Vào thời điểm đó, tại Việt Nam vẫn chưa có trung tâm nào thực hiện ghép tế bào gốc cho bệnh lý u nguyên bào võng mạc. Ban Giám đốc bệnh viện quyết tâm thực hiện kỹ thuật mới.

Cháu bé xuất viện trong niềm vui của các bác sĩ và gia đình

Bệnh nhi được các bác sĩ cứu chữa qua nhiều bước như tiến hành điều trị ổn định nhiễm trùng, tiếp đến điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao, phẫu thuật bóc mắt bệnh trong giữa quá trình điều trị hóa chất, sau đó thu hoạch tế gốc, tiến hành điều trị hóa chất liều cao-ghép tủy. Sau ghép tủy, tiến hành điều trị xạ trị cho bệnh nhân.

“Trong quá trình thực hiện ghép tủy, việc sử dụng hóa chất liều cao Thiotepa- Carboplatin và Etoposide, cháu bị loét niêm mạc đường tiêu hóa nặng, biến chứng sốc nhiễm trùng. Với cháu bé người sắc tộc bị suy dinh dưỡng, nay lại bị sốc nhiễm trùng, thật không đơn giản để điều trị. Những ngày cháu bị bệnh nặng, Ban Giám đốc bệnh viện, Ban Giám đốc trung tâm Nhi cùng đội ngũ y bác sĩ phòng ghép đã dồn hết sức lực để điều trị, theo dõi sát sao. Các bác sĩ chúng tôi đi làm và không biết đến khái niệm thời gian, lúc nào cũng ở bên cạnh với cháu, và thật vui khi thấy cháu tiến triển ngày một tốt đẹp. Hôm nay cháu đã xuất viện, là một niềm vui lớn lao cho cháu khi đã vượt qua được những gian nan để giành lấy sự sống mới...”, GS – TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế, với kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân, tỷ lệ sống và lành bệnh cho các cháu bị u nguyên bào võng mạc di căn không thâm nhiễm hệ thần kinh trung ương lên đến 80%. Từ nay, Bệnh viện Trung ương Huế tự tin và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân tiếp theo để mang lại sự sống cho các bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Trung ương Huế ghép tế bào gốc tự thân cứu bệnh nhi 3 tuổi ung thư võng mạc di căn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO