Bên trong khu cách ly tập trung tại Hải Phòng

Phạm Duy| 19/02/2020 11:48

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng quyết định trưng dụng toàn bộ diện tích chưa sử dụng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 (địa chỉ ở xã An Đồng, huyện An Dương) làm khu cách ly y tế tập trung đối với những người có nguy cơ nhiễm virus corona để thực hiện giám sát y tế.

Qua 3 lần phê duyệt danh sách, hiện Hải Phòng có hơn 450 người (chủ yếu là người Trung Quốc) đang bị áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Khu cách ly này có quy mô hơn 400 giường, thiết bị được trang bị đầy đủ.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 (địa chỉ ở xã An Đồng, huyện An Dương)

Trong thời gian áp dụng quyết định cách ly y tế, các cá nhân có tên tại Quyết định được hưởng chế độ ăn, mặc, ở và không được tiếp xúc trực tiếp với người thân hoặc ra khỏi khu vực cách ly trừ các trường hợp phải chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Được hưởng các chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 14 của Nghị định số 101/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ.

Theo bà Phạm Thu Xanh – GĐ Sở Y tế TP Hải Phòng, các trường hợp cách ly đa số là những người trở về từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) và Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang). Người vào khu cách ly sẽ được cung cấp đủ tư trang, phục vụ ăn uống (150.000 đồng/người/ngày) và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Mỗi suất ăn đều được Khoa Dinh dưỡng kiểm tra, lưu mẫu, đảm bảo khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Khu cách ly có điều kiện sinh hoạt như một ký túc xá hiện đại, sạch sẽ

Tại đây, mỗi người sẽ được phát đồ dùng sinh hoạt cá nhân, khẩu trang y tế, nhiệt kế và được hướng dẫn, thông báo về những quy định trong việc tuân thủ, phối hợp với các y bác sĩ và công an. Đồng thời, bệnh viện cũng bố trí khu vệ sinh cho nhân viên y tế sau khi hoàn thành xong công tác tiếp nhận và phân loại.

Các bác sĩ, điều dưỡng viên luôn ứng trực 24/24h ở khu vực cách ly. Công việc hàng ngày của họ là phục vụ những người cách ly ở đây các bữa ăn trong ngày; chăm sóc, theo dõi sức khỏe của từng trường hợp bằng cách đo thân nhiệt 2 lần/ngày rồi thăm hỏi, ghi lại yêu cầu để có thể đáp ứng, giải thích cho họ nếu cần. Bên cạnh đó, những người cách ly tại đây cũng được sử dụng Wi-Fi, được cung cấp trà, cà phê, nước nóng…

Các bác sĩ, điều dưỡng viên luôn ứng trực 24/24h ở khu vực cách ly

Ở nhiều khu vực khác của bệnh viện, cán bộ và y bác sĩ dán thông báo, hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân cần đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm. Họ cũng được hướng dẫn cách rửa tay sát khuẩn đúng cách.

Hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Tiệp 2, anh Âu Dương (người Trung Quốc làm việc ở Hải Phòng) cho biết, anh ủng hộ cách làm này của chính quyền địa phương. Ở đây, anh và mọi người cảm thấy hài lòng vì được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tận tình. "Tuy nhiên, tôi chỉ cảm thấy hơi buồn vì không được ra ngoài trong thời gian 2 tuần" - anh Dương nói.

Trên địa bàn Hải Phòng có khoảng 90 doanh nghiệp Trung Quốc. Trong tổng số hơn 3.000 người Trung Quốc đang làm việc trong các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao hay Đài Loan (Trung Quốc), trong đó có 23 người đến từ thành phố Vũ Hán. Tính đến thời điểm này, theo thống kê chính thức đã có hơn 1.000 người Trung Quốc quay lại Hải Phòng làm việc.

Cho đến hết ngày 17/2/2020, Hải Phòng chỉ còn 1 ca nghi nhiễm vius corona, đang chờ kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Việt Tiệp. Đến nay, địa phương này đã loại trừ 32/33 ca nghi nhiễm và chưa có trường hợp nào dương tính với virus corona.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bên trong khu cách ly tập trung tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO