Bến Tre: Xử lý và ngăn chặn việc vứt xác lợn chết ra môi trường

Bạch Thanh| 27/09/2019 11:57

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp và đã xuất hiện nhiều xác lợn trôi tại các tuyến sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

H
Xác lợn trôi tại kênh Tự Chảy (Ba Tri) gây ô nhiễm môi trường

Trước tình hình trên, để kịp thời chấn chỉnh và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn xảy ra trên địa bàn tỉnh Bến Tre, ngày 26/9, UBND tỉnh Bến Tre đã có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý và ngăn chặn việc người dân vứt xác gia súc, gia cầm bị bệnh chết ra môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo ngành có liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dịch động vật trên cạn, theo dõi và xử lý các ổ dịch theo đúng quy định, không vứt xác động vật chết ra môi trường; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn ra quân kiểm tra, xử lý gia súc, gia cầm trên các tuyến sông thuộc địa bàn quản lý.

UBND tỉnh Bến Tre cũng giao Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng thú y các cấp, UBND các xã, thị trấn có chăn nuôi heo phải kịp thời phát hiện, theo dõi và xử lý tốt các ổ dịch xảy ra trên địa bàn, tránh tình trạng xử lý chậm trễ dẫn đến người dân có gia súc, gia cầm bị bệnh mà bán cho thương lái để tiêu thụ và vứt xác gia súc, gia cầm bị bệnh chết ra môi trường không đúng quy định.

Trước đó, nhiều địa phương trong tỉnh Bến Tre như: xã Thạnh Phú Đông, xã Thuận Điền (huyện Giồng Trôm); xã An Bình Tây (huyện Ba Tri)… đã xuất hiện nhiều xác lợn chết trôi dọc sông. Đáng lo ngại nhất là tại khu vực kênh Tự Chảy, đoạn thuộc xã An Bình Tây gần đây ô nhiễm do lợn chết trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Đây là dòng kênh phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhiều hộ dân nên ảnh hưởng rất lớn khi nguồn nước bị ô nhiễm.

Qua thống kê của các ngành chức năng tỉnh Bến Tre, tính đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xất hiện tại 551 hộ thuộc 69 xã, phường, thị trấn của tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tổng số lợn bị bệnh tiêu hủy 20.542 con. Nhiều người lo ngại, một bộ phận người chăn nuôi không ý thức tự ý chôn, tiêu hủy không đúng quy định; vứt lợn chết xuống sông không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà làm nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Xử lý và ngăn chặn việc vứt xác lợn chết ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO