Ngành TN&MT

Bến Tre xử lý thông tin ô nhiễm môi trường: Đường dây nóng vận hành 24/7

Bạch Thanh 18/04/2023 - 13:15

(TN&MT) - Qua thời gian triển khai thực hiện, đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc phát huy vai trò của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường (BVMT), tạo được niềm tin, sự gắn kết giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước.

Từ Quyết định của Bộ TN&MT về việc triển khai thực hiện Quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng về ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT Bến Tre đã tham mưu và ban hành 4 văn bản triển khai thực hiện; đồng thời, thiết lập, công khai số điện thoại đường đây nóng; phân công Giám đốc Sở TN&MT, Chánh Thanh tra Sở và Thanh tra viên phụ trách vận hành đường dây nóng. Ngoài ra, 9/9 Phòng TN&MT huyện, thành phố cũng đã thiết lập, công bố số điện thoại và hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý thông tin về ô nhiễm môi trường.

ben-tre-huong-den.jpg
Tỉnh Bến Tre hướng đến xây dựng thành công một “Bến Tre xanh - Bến Tre đáng sống”.

Đến nay, đường dây nóng cấp tỉnh tiếp nhận, xử lý 19/19 trường hợp; đường dây nóng các huyện, thành phố tiếp nhận, xử lý hơn 40 trường hợp. Các nội dung thông tin phản ánh ô nhiễm môi trường chủ yếu về mùi hôi, nước thải từ hoạt động chăn nuôi và sản xuất kinh doanh. Tất cả thông tin được tiếp nhận, kịp thời cập nhật và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; kết quả xử lý được thông tin đến tổ chức, cá nhân phản ánh biết.

Ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường, Thanh tra Sở TN&MT cập nhật thông tin vào phần mềm hệ thống và chuyển ngay đến các huyện, thành phố để tiến hành xác minh thông tin. Trong đó, Sở TN&MT đặc biệt quan tâm từ cách thức tổ chức khảo sát, xác định đối tượng, phạm vi và mức độ ô nhiễm; đồng thời, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra để xử lý các vụ việc đúng theo quy định.

Cũng theo ông Trịnh Minh Khôi, hiện nay, tỉnh Bến Tre đã có nhiều đổi mới trong quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Bến Tre cũng đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm về BVMT. Trong đó, ngành TN&MT giữ vai trò quan trọng trong quản lý, kiểm soát ô nhiễm, BVMT. Hiện tại, tỉnh Bến Tre tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Bến Tre xanh, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về BVMT thông qua đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Thời gian tới, tỉnh Bến Tre tiếp tục chỉ đạo kiểm soát hành vi hộ gia đình, cá nhân vứt rác, xả nước thải và sử dụng chất cấm gây hại môi trường; tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình hay về BVMT. Để từ đó, người dân địa phương sẽ nhận thấy được lợi ích thiết thực từ việc gìn giữ môi trường cũng như hình thành những hành vi thân thiện với môi trường, từng bước phát huy vai trò của người dân trong BVMT, hướng đến xây dựng thành công một “Bến Tre xanh - Bến Tre đáng sống”.
Cùng với đó, tỉnh Bến Tre yêu cầu tiếp tục duy trì, vận hành tốt hệ thống thông tin đường dây nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo vận hành thường xuyên, thông suốt, liên tục 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin cũng như tổ chức xác minh, kiểm tra xử lý và công khai kết quả xử lý đến tổ chức, cá nhân đã phản ánh, cung cấp thông tin.

Ngoài ra, Sở TN&MT Bến Tre cũng sẽ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương trong quá trình vận hành, nhất là phần mềm tiếp nhận thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường. Đồng thời, Sở TN&MT cũng kiến nghị cơ quan cấp trên về biên chế và có hướng dẫn cụ thể các khoản chi phục vụ vận hành hệ thống thông tin đường dây nóng để đảm bảo hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre xử lý thông tin ô nhiễm môi trường: Đường dây nóng vận hành 24/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO