Môi trường

Bến Tre: Thông tin về tình hình rác tồn đọng

Bạch Thanh 20/07/2023 - 18:07

(TN&MT) - Chiều 20/7, UBND tỉnh Bến Tre đã kết hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin về tình hình tồn đọng liên quan đến việc thu gom, vận chuyển rác về bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri) và giải pháp giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

h1.jpg
Ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Tri, vào chiều 15/7, khoảng 70 người dân địa phương đã tập trung ngăn chặn không cho xe rác của tỉnh, huyện vận chuyển rác vào bãi rác An Hiệp, gây tình trạng ùn ứ xe rác tạm thời. Qua tiếp xúc với các ngành chuyên môn và địa phương huyện Ba Tri, số người dân này yêu cầu các cơ quan chức năng phải giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí; không để rác từ TP. Bến Tre tiếp tục vận chuyển, tập kết về bãi rác An Hiệp; đồng thời, nhanh chống thực hiện các giải pháp khắc phục như đã cam kết tại các buổi đối thoại trước đây.

Măc dù các cơ quan chuyên môn của huyện Ba Tri và chính quyền địa phương đã tích cực vận động, người dân không đồng tình và vẫn tiếp tục di chuyển đến trước cổng bãi rác An Hiệp để ngăn chặn. Họ chỉ giải tán khi được thông tin sẽ tạm thời ngưng vận chuyển rác về bãi rác trong 2 ngày 15 và 16/7 (thứ Bảy và Chủ nhật), chờ đến thứ Hai (ngày 17/7), lãnh đạo các cấp tổ chức đối thoại.

Tuy vậy, người dân nơi đây vẫn tiếp tục ngăn chặn khi phát hiện có xe vận chuyển rác vào bãi rác An Hiệp. Do đó, việc vận chuyển rác sinh hoạt vào bãi rác này vẫn chưa được thông suốt, làm ảnh hưởng đến hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác, dẫn đến gây ô nhiễm môi trường cục bộ tại một số địa phương trong tỉnh.

h2.jpg
Ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre thông tin về tình hình bãi rác An Hiệp

Tại Hội nghị, ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre thông tin: "Trong thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã gặp khó khăn trong công tác xử lý rác thải do Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đang bị tạm dừng hoạt động để khắc phục các vi phạm về bảo vệ môi trường. Lượng rác thải phát sinh của tỉnh khoảng 120 - 150 tấn/ngày được vận chuyển về xử lý tạm thời tại bãi rác An Hiệp.

Điều này đã phát sinh nhiều hạn chế như: phát sinh ô nhiễm mùi hôi, nước rỉ rác trên tuyến đường vận chuyển, phạm vi lan tỏa ô nhiễm rộng do tuyến đường vận chuyển xa hơn 60 km; làm phát sinh ô nhiễm mùi, nước rỉ rác trong hoạt động xử lý rác thải tại bãi rác An Hiệp do khối lượng rác cần xử lý tăng đột biến, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người dân".

Nhận thấy được những hạn chế này, UBND tỉnh Bến Tre đã kịp thời chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Ba Tri và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo bãi rác An Hiệp với tổng kinh phí là 11 tỷ đồng; trong đó, ngân sách của tỉnh là 7,3 tỷ đồng và địa phương là 3,7 tỷ đồng, nội dung này đang thực hiện và sẽ hoàn thành trong 2023.

Đồng thời, tỉnh Bến Tre tiếp tục thực hiện dự án mở rộng bãi rác An Hiệp thêm 3ha, dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý I/2024, với nguồn kinh phí khoảng 15 tỷ đồng, để tăng khả năng tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh và của huyện Ba Tri cho đến khi Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre hoạt động trở lại, dự kiến thời gian đến đầu năm 2025.

h3.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Trong thời gian tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh, đã có một số phản ánh của người dân địa phương liên quan đến các vấn đề về ô nhiễm môi trường do mùi hôi và nước rỉ rác. Vấn đề này, trước mắt, Sở TN&MT đã chủ động phối hợp với UBND huyện Ba Tri và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời nắm chắc thông tin, đề xuất giải pháp để giải quyết cơ bản các nội dung phản ánh của người dân.

Cũng theo ông Bùi Minh Tuấn, trong thời gian tới, Sở TN&MT Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Ba Tri nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh Bến Tre xem xét, bổ sung thêm kinh phí, cũng như đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình trong dự án mở rộng diện tích bãi xử lý rác thải sinh hoạt, đặc biệt là các hạng mục công trình về bảo vệ môi trường của bãi rác như hệ thống xử lý nước rỉ rác.

h4.jpg
Bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri hiện hữu

Còn về định hướng xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án tái cơ cấu đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre bảo đảm đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Trong đó, thời gian thực hiện và hoàn thành phương án này là cuối năm 2025 sẽ đưa Nhà máy đi vào hoạt động ổn định, thời gian thực hiện sẽ nhanh hơn so với phương án kêu gọi đầu tư mới Nhà máy xử lý rác thải của tỉnh; đồng thời, nâng cao công suất xử lý bảo đảm xử lý triệt để lượng rác thải thu gom trong ngày của TP. Bến Tre và các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách.

Điều này cũng sẽ giúp giải quyết được tình hình ô nhiễm môi trường do các bãi chôn lấp rác lộ thiên tại các huyện; công nghệ xử lý được đầu tư hiện đại, tiết kiệm diện tích đất và bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, với công nghệ đốt rác kết hợp với phát điện; vị trí đầu tư trên nền của Nhà máy hiện hữu và có xem xét mở rộng thêm 02 ha, tổng diện tích dự án khoảng 06 ha.

“Đối với phương án trên, UBND tỉnh Bến Tre đã thông qua Ban cán sự đảng UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 20/6/2023. Tới đây, sẽ tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để làm cơ sở triển khai thực hiện”, ông Nguyễn Minh Cảnh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Thông tin về tình hình rác tồn đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO