Bến Tre: Tập trung nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội

Bạch Thanh| 07/12/2021 14:01

(TN&MT) - Năm 2021, tỉnh Bến Tre đã chịu ảnh hưởng của tình trạng xâm nhập mặn và tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Song, với tinh thần “Đồng thuận - Sáng tạo”, cùng quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi nền kinh tế, nên tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Bến Tre tập trung nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội

Kiên định, nhất quán trong triển khai thực hiện

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bến Tre, năm 2021, trong điều kiện đối mặt với nhiều khó khăn nhưng thu ngân sách của tỉnh đạt tương đối khá, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt tương đương so cùng kỳ. Tỉnh Bến Tre cũng đã chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp để triển khai công trình dự án, nhất là Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đã chuẩn bị các điều kiện để khởi công đầu năm 2022.

Cùng với đó, tình hình xâm nhập mặn được kiểm soát tốt, các giải pháp ứng phó phát huy hiệu quả. Công tác phòng chống dịch Covid-19 được tập trung thực hiện quyết liệt, tình hình dịch bệnh đã kiểm soát khá tốt, sớm đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới. Chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế những tháng cuối năm 2021 và năm 2022. Công tác đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt, nhất là các chế độ, chính sách cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, cả năm có 8/19 chỉ tiêu thực hiện cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết; 3/19 chỉ tiêu xấp xỉ đạt; 2/19 đạt trên 80%; các chỉ tiêu còn lại đạt từ 50-80%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước tăng 4%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước 1.302 triệu USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 19.036 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người 44,4 triệu đồng/người; thu ngân sách nhà nước ước đạt 4.460 tỷ đồng.

Đặc biệt, các hoạt động liên kết hợp tác trong năm 2021 bị đình trệ do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM và khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, tỉnh Bến Tre đã có sự chủ động và phối hợp khá nhịp nhàng với các tỉnh trong khu vực để triển khai một số hoạt động liên tỉnh; đồng thời, Bến Tre cũng đã góp sức, hỗ trợ TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công viên An Hội, TP Bến Tre

Thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Cũng theo UBND tỉnh Bến Tre, bên cạnh những kết quả nổi bật đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng còn gặp phải nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Bước sang năm 2022, UBND tỉnh Bến Tre đề ra mục tiêu nhiệm vụ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được những thành quả chống dịch; tập trung tận dụng tốt các cơ hội để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre sẽ huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu tiên nguồn lực đầu tư các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; phát triển đồng bộ giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, môi trường; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”; đồng thời, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tại và bảo vệ môi trường; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Ngoài ra, tỉnh Bến Tre cũng sẽ tập trung hoàn thành và triển khai Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; chủ động hội nhập sâu rộng, tận dụng tốt cơ hội do các hiệp định thương mại tạo ra để thúc đẩy giao thương và xuất khẩu của tỉnh; tích cực tham gia liên kết vùng, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với TP.HCM, TP. Cần Thơ và Tiểu vùng duyên hải phía Đông; đồng thời, tranh thủ vận động, kêu gọi các nguồn vốn, nguồn tài trợ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre.

Năm 2022, UBND tỉnh Bến Tre đề ra các chỉ tiêu chủ yếu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) dự kiến tăng từ 8-8,5% trở lên; tổng kim ngạch xuất khẩu 1.500 triệu USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 24.000 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người 49,5 triệu đồng/người; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh theo dự án Trung ương giao đạt 5.295 tỷ đồng; tốc độ đô thị hóa khoảng 23%; tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt khu vực đô thị đạt 94%, khu vực nông thôn đạt 60%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 66%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Tập trung nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO