Bến Tre: Tập trung nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bạch Thanh| 11/11/2022 13:49

(TN&MT) - Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, nên Bến Tre đã đạt những kết quả quan trọng. Hiện tỉnh cũng đang tập trung triển khai thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra, cùng với những chủ trương, đề án mới trong phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, nhằm tạo đà tăng tốc cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

h1.jpg
Ông Trần Ngọc Tam - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam cho biết: Năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, Bến Tre đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; trong đó, ngoài dịch bệnh Covid-19, địa phương còn bị tác động của biến đổi khí hậu, tình hình giá xăng dầu, nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào,… đã gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân và doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, tỉnh Bến Tre đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, cùng với sự chủ động, sáng tạo, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nên đến nay địa phương đã đạt những kết quả quan trọng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai thực hiện toàn diện; tập trung triển khai các chương trình, đề án cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên từng lĩnh vực. Việc triển khai Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17/102020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre về phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” với phương châm “Hai chân - Ba mũi” đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đồng thời, Bến Tre đã và đang tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”. Hoạt động của HĐND tỉnh, điều hành của UBND tỉnh có nhiều đổi mới, định hướng xây dựng chính quyền mạnh, đồng hành với doanh nghiệp, bám sát Nghị quyết, Kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để thực hiện. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục cải thiện, tham gia chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.

h2.jpg
Một góc thành phố Bến Tre

Đạt nhiều kết quả khả quan

Theo ông Trần Ngọc Tam, với sự quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực trong thời gian qua, nên kinh tế tỉnh Bến Tre có sự phục hồi và đạt được một số kết quả quan trọng. Theo đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.295 tỷ đồng, đạt 100% dự toán Trung ương giao và đạt 94,13% dự toán địa phương phấn đấu; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 570 triệu USD, giảm 39,25% so cùng kỳ và đạt 71,25% kế hoạch.

Các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay nhiều công trình, dự án đạt kết quả khá như: đã khởi công xây dựng Cầu Rạch Miễu 2; hệ thống thủy lợi, cấp nước; phát triển 2.567/4.000 ha nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao; các dự án điện gió; thành lập Trường Đại học Tây Nam bộ tại Bến Tre thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM; Đề án xây dựng làng văn hóa du lịch Chợ Lách; Đề án xây dựng Trung tâm cây giống, hoa kiểng Chợ Lách; Khu công nghiệp Phú Thuận.

Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện. Trong năm đã công nhận 17 xã đạt chuẩn NTM, 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2022, sẽ công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; lũy kế đến cuối năm toàn tỉnh sẽ có 83 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 23 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng chất. Chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được duy trì và giữ vững; quy mô mạng lưới trường, lớp, học sinh được duy trì ổn định. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt. Toàn tỉnh tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt kết quả tốt. Việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số được phát triển tích cực; cải cách công vụ có bước chuyển biến tốt.

“Có thể nói, với tinh thần "Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển" năm 2022, tỉnh Bến Tre đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; kỷ luật, kỷ cương được giữ nghiêm; hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt Nghị quyết năm đề ra. Đạt được những kết quả quan trọng nêu trên là sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt của đời sống xã hội”, ông Trần Ngọc Tam chia sẻ.

h3.jpg
Bến Tre tập trung nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Quyết tâm thực hiện tốt trên tất cả các lĩnh vực

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho hay, trong những tháng còn lại của năm 2022, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung triển khai thực hiện đạt và vượt 25 chỉ tiêu trên tất cả các lĩnh vực theo Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra, cùng với những chủ trương, đề án mới trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo đà tăng tốc cho năm 2023 và những năm tiếp theo.

Theo ông Trần Ngọc Tam, năm 2023 các chỉ tiêu tỉnh đề ra chắc chắn sẽ cao hơn năm 2022 để bù đắp lại thời gian đầu nhiệm kỳ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Hiện, tỉnh Bến Tre đã thật sự tạo sự chú ý từ nhà đầu tư, ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến với Bến Tre. Hiện có 19 dự án điện gió đã được cấp phép, trong đó có một số dự án đã đi vào hoạt động; 2 dự án Hydro xanh triển vọng; 37 dự án đô thị, tất cả các huyện đều có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Bến Tre xác định 3 đột phá là công nghiệp, hạ tầng và đô thị… Bên cạnh đó, tỉnh cũng rất quan tâm đến phát triển du lịch để khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

Ngoài ra, Bến Tre cũng đang tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, khơi thông nguồn lực cho phát triển; tập trung huy động nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hình thức PPP, tạo nền tảng phát triển tỉnh Bến Tre về hướng Đông; tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư.

Đồng thời, tiếp tục lan tỏa tinh thần thi đua “Đồng Khởi mới” trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đền ơn, đáp nghĩa và giảm nghèo bền vững; đẩy nhanh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ; ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu; phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Tập trung nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO