Bến Tre tạo quỹ đất sạch để thu hút, mời gọi đầu tư

Bài và ảnh: BẠCH THANH| 14/05/2020 14:14

(TN&MT) - Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bến Tre đang tiến hành các điều kiện và kịch bản về quy hoạch đất đai, sớm tạo quỹ đất sạch nhằm kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, đồng thời làm cơ sở cho quy hoạch tổng thể của tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Nhiều chuyển biến trong tổ chức thực hiện

Ông Nguyễn Văn Chinh, Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, thời gian qua, công tác quản lý, phát triển quỹ đất, đấu giá quyền sử dụng đất, tạo quỹ đất sạch trên địa địa bàn tỉnh Bến Tre có bước chuyển biến trong tổ chức thực hiện. Công tác giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện theo đúng quy định. Công tác quản lý đất công, công ích của địa phương được chặt chẽ, đi vào nề nếp.

Việc giao đất trên địa bàn tỉnh Bến Tre chủ yếu phục vụ cho mục tiêu phát triển hạ tầng như: Giao thông, thủy lợi và các công trình phúc lợi xã hội khác. Việc cho thuê đất chủ yếu thực hiện các dự án nuôi trồng thủy sản, mở rộng sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ đã được cấp phép đầu tư, chủ trương đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Chinh, tính đến nay, trên toàn tỉnh Bến Tre có 3.939 thửa đất cần xác lập pháp lý với diện tích trên 7.700 ha, hiện ngành TN&MT đã xác lập pháp lý được 3.709 thửa với diện tích là 7.676 ha, đạt tỷ lệ 99,36%.

Trong đó, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp đã xác định pháp lý là 2.260 thửa, diện tích 430,5 ha, chiếm tỷ lệ 95,66%; đất công ích đã xác lập pháp lý là 952 thửa với diện tích 559,15 ha, đạt tỷ lệ 94,8%; đất bãi bồi ven sông đã xác lập pháp lý được 574 thửa, diện tích 6.716 ha đạt tỷ lệ 100%.

Hiện nay, Quỹ Phát triển đất tỉnh Bến Tre được thành lập và ban hành điều lệ theo Quyết định số 11/2019QĐ-UBND, đồng thời với Quyết định số 5501/UBND-TCĐT ngày 4/11/2019 của UBND tỉnh Bến Tre về việc trích nguồn vốn bổ sung vào quỹ phát triển đất của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để tạo quỹ đất sạch, thu hút, mời gọi đầu tư.

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Tại buổi họp bàn giải pháp tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi đề nghị Sở TN&MT Bến Tre cùng các các Sở, ngành có liên quan tăng cường công tác phối hợp sớm tạo cho được quỹ đất sạch để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh.

Trong đó, ưu tiên và sớm giao đất cho các dự án lớn, có tính động lực và các nhà đầu tư đã kết nối với tỉnh Bến Tre. Tăng cường giải phóng mặt bằng phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các doanh nghiệp đầu tư đúng quy hoạch chung.

Tỉnh Bến Tre đã và đang có bước chuyển biến trong quản đất đai

Đồng thời, nghiên cứu giải pháp quản lý và sử dụng đất bãi bồi, đất cồn trên sông hợp lý, hiệu quả. Đặc biệt, ngành TN&MT Bến Tre chủ động, chuẩn bị các điều kiện và kịch bản về quy hoạch đất đai để đóng góp vào Tầm nhìn Chiến lược của tỉnh, tạo cơ sở quy hoạch tổng thể tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Trước mắt, Sở TN&MT Bến Tre chủ trì phối hợp các ngành, các cấp liên quan tập trung rà soát, phân loại, đề xuất xử lý đất bãi bồi nhằm lập lại trật tự quản lý đất đai, không để thất thoát tài sản Nhà nước và bổ sung vào nguồn ngân sách. Tổ chức nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện cơ chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, huyện.

Bên cạnh đó, ngành TN&MT tỉnh Bến Tre chủ trì phối hợp với các ngành liên quan đề xuất cơ chế nhằm đảm bảo nguồn đất để phát triển các khu, cụm công nghiệp. Phấn đấu trong năm 2020, triển khai mỗi huyện có ít nhất một cụm công nghiệp.

Đồng thời, phối hợp các ngành chuẩn bị nguồn đất để phục vụ các dự án như: Điện khí, Mê-kông thu nhỏ, Tôm giống và nuôi tôm của CP tại huyện Thạnh Phú, năng lượng mặt trời (Hàn Quốc), Điện sinh học, Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách, Điểm dừng chân du lịch ở Mỏ Cày Bắc, nhà ở xã hội, điểm dân cư nông thôn...

Về lâu dài, ngành TN&MT Bến Tre có tư thế chuẩn bị quy hoạch đất đai phục vụ cho quy hoạch phát triển của tỉnh; phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu hoặc mời tư vấn về nghiên cứu cơ chế không dùng ngân sách để đền bùgiải phóng mặt bằng mà sử dụng giá trị tạo ra từ công trình tự cân đối giải phóng mặt bằng.

“Để khai thác quỹ đất hiện có trên địa bàn, hàng năm, UBND cấp huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất lập danh mục quỹ đất công mà UBND tỉnh Bến Tre đã giao cho UBND cấp xã, cấp huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý; quỹ đất do thu hồi với nhiều nguyên nhân để tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh phương án sử dụng đất làm cơ sở đưa vào kế hoạch sử dụng đất để mời gọi đầu tư.”

Ông Nguyễn Văn Chinh, Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre tạo quỹ đất sạch để thu hút, mời gọi đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO