Bến Tre: Quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị, xử lý rác thải và nước sạch

Bạch Thanh| 09/12/2020 15:55

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Bến Tre khóa IX, sáng ngày 09/12, các đại biểu HĐND đã tập trung thảo luận nhằm đóng góp ý kiến vào các dự thảo tờ trình, nghị quyết trình kỳ họp, trong đó các vấn đề về xây dựng và phát triển đô thị, về giải pháp cung cấp nước sạch cho người dân, việc xử lý rác thải… đã được các đại biểu bàn luận, chất vấn sôi nổi.

Ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre trả lời chất vấn tại Kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Văn Quới (đơn vị huyện Giồng Trôm) cho rằng, việc xây dựng và phát triển đô thị là chủ trương đúng đắn nhằm thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy Bến Tre hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Bến Tre thành tỉnh năng động, toàn diện trong khu vực ĐBSCL, Bến Tre phải là điểm đến và là nơi đáng sống. 

Để thực hiện chủ trương này, từ năm 2017 đến nay, HĐND tỉnh Bến Tre đã ban hành Nghị quyết cho triển khai 16 đự án chỉnh trang, xây dựng mới khu dân cư, đô thị. Tuy nhiên, đến giờ này chỉ có 01 dự án đô thị được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết, 15 dự án còn lại đang trong quy trình chọn lựa nhà đầu tư.

Qua đó, ông Nguyễn Văn Quới hỏi Giám đốc Sở Xây dựng Bến Tre: “Nguyên nhân vì sao việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về chỉnh trang, xây dựng phát triển mới khu dân cư, đô thị chậm, kéo dài? Và trách nhiệm của ngành phải làm gì để đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư, xây dựng và phát triển đô thị trong thời gian tới”?

Còn đại biểu Đỗ Minh Đức (đơn vị huyện Ba Tri) thì chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về tiến độ xây dựng và giải pháp xử lý sắp tới của Nhà máy xử lý rác Bến Tre. Ông Đức cũng đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết về định hướng quy hoạch, đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh về quy mô, công suất, công nghệ để đảm bảo xử lý hiệu quả vấn đề rác thải khu vực đô thị và nông thôn trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo nêu chất vấn UBND tỉnh Bến Tre về giải pháp cung cấp nước sạch cho người dân

Về việc xây dựng và phát triển đô thị, ông Đoàn Công Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thời điểm ban hành các Nghị quyết trên chủ yếu tập trung trong giai đoạn năm 2019, 2020. Giai đoạn này có sự thay đổi lớn về quy trình đầu tư thực hiện dự án. Hiện nay, do các dự án đang trong quy trình chọn lựa nhà đầu tư, nên chưa đánh giá được khả năng các dự án nhà đầu tư từ chối tham gia thực hiện.

Tuy nhiên, nếu trường hợp trong quá trình công bố danh mục dự án trên hệ thống đấu thầu quốc gia không có nhà đầu tư quan tâm tham dự, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các sở ngành, địa phương đánh giá lại quy mô cũng như tính hiệu quả của dự án, đề xuất UBND tỉnh Bến Tre xem xét điều chỉnh sao cho phù hợp.

Đối với dự án xây Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre, ông Đoàn Công Dũng cho rằng, sau thời gian làm việc và đôn đốc, doanh nghiệp này đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ có liên quan gửi Sở TN&MT đề nghị xác nhận về môi trường. Hiện, Sở TN&MT Bến Tre đã và đang kiểm tra lấy mẫu đối chiếu quan trắc, đánh giá kết quả của khí thải lò đốt.

Để đảm bảo nhà máy vận hành ổn định, khắc phục tồn tại, hạn chế; Sở Xây dựng sẽ phối hợp Sở TN&MT tiếp tục theo dõi, đôn đốc đơn vị vận hành nhà máy, đảm bảo ổn định và hiệu quả, đặc biệt có giải pháp đánh giá môi trường lò đốt rác, xử lý nước thải, khẩn trương đánh giá tác động môi trường bổ sung, hoàn thành phủ bạc bãi rác tạm, hạn chế tối đa phát sinh môi trường ảnh hưởng đến người dân xung quanh nhà máy.

Ông Đoàn Công Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng Bến Tre trả lời chất vấn về lĩnh vực phát triển đô thị và xử lý rác thải

Riêng về giải pháp cung cấp nước sạch cho người dân, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thảo (đơn vị huyện Mỏ Cày Bắc) nêu chất vấn UBND tỉnh Bến Tre: Hiện nay, còn thực trạng rất nhiều hộ dân không tiếp cận được với nguồn nước sạch. Nguyên nhân một phần do phân chia địa bàn của các nhà máy nước, tuy nhiên một vài nhà máy nước khi được phân chia địa bàn lại chậm đầu tư về hệ thống cung cấp nước sạch. 

“Như vậy, về giải pháp cung cấp nước sạch, nước ngọt cho người dân trong năm 2021, nhất là trong mùa hạn mặn sắp tới ra sao? Các giải pháp căn cơ đảm bảo quyền tiếp cận nước sạch, nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre trong điều kiện BĐKH, ô nhiễm môi trường, xâm nhập mặn kéo dài trong thời gian tới”? - bà Nguyễn Thị Thanh Thảo hỏi.

Nội dung này, ông Nguyễn Trúc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre giải trình: Thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công trình và phi công trình để ngăn mặn, trữ ngọt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đầu tư khép kín các công trình thủy lợi, hạn chế xâm nhập mặn ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. 

Hiện nay, tỉnh Bến Tre đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình ngăn mặn trên địa bàn các huyện và thành phố trong tỉnh. Với quyết tâm và sự chuẩn bị kỹ như hiện nay, tỉnh Bến Tre đảm bảo cung cấp đủ nước ngọt trong mùa khô 2020-2021 và sớm khép kín toàn bộ hệ thống thủy lợi phục vụ ngăn mặn, trữ ngọt về lâu dài.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh Bến Tre, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021

Về vấn đề cung cấp nước ngọt của các nhà máy nước để phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân trong mùa hạn mặn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, yêu cầu các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ các phương án, giải pháp phòng mặn, đảm bảo có đủ nguồn nước ngọt để xử lý và cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân, không lặp lại như mùa khô năm 2019-2020.

Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng phương án giá nước sạch (nước ngọt) hợp lý trong điều kiện thiên tai, hạn mặn để đảm bảo hài hòa giữa đơn vị cấp nước và người sử dụng nước.

Cũng tại Kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh Bến Tre đề nghị UBND tỉnh cần nêu cụ thể hơn về định hướng phát triển Bến Tre về hướng Đông. Nội dung này, UBND tỉnh Bến Tre cho biết đã tiếp thu ý kiến và bổ sung, cập nhật vào dự thảo Nghị quyết. Cụ thể, phát triển Bến Tre về hướng Đông đồng bộ với phát triển các huyện trong tỉnh trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương và có sự kết nối, phối hợp đồng bộ với nhau. 

Theo UBND tỉnh Bến Tre, định hướng phát triển Bến Tre về hướng Đông là phát triển kinh tế bao trùm, trong đó kinh tế biển là trọng tâm, tạo trục động lực mới với những ngành, lĩnh vực đột phá như năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển đô thị, du lịch, nông nghiệp giá trị gia tăng cao.

Đồng thời, đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng ven biển, dịch vụ logistic, cảng biển; quy hoạch sử dụng đất phù hợp, bố trí lại dân cư và thu hút mạnh đầu tư cho phát triển trục hành lang kinh tế ven biển, nhằm đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Quan tâm lĩnh vực phát triển đô thị, xử lý rác thải và nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO