Đất đai

Bến Tre: Quản lý hiệu quả khu vực đất công

Bạch Thanh 14/03/2024 - 09:21

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai luôn được tỉnh Bến Tre chú trọng, đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là không để lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quản lý, sử dụng hiệu quả đất công

Theo Sở TN&MT Bến Tre, thời gian qua, Sở TN&MT đã tham mưu xây dựng và chủ trì triển khai kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững quỹ đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển. Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh có tổng số 4.024 thửa đất cần xác lập pháp lý với diện tích 9.360ha. Trong đó, đã xác lập pháp lý được 3.744 thửa với diện tích 9.290ha, đạt tỉ lệ 99,25%, các thửa đất này cũng đã được đăng ký đất đai vào hồ sơ địa chính.

h1-1-copy.jpg
Bến Tre tiếp tục quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất bãi bồi ven sông, ven biển

"Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục rà soát hồ sơ của các dự án đang tạm dừng để chờ chủ trương chung của tỉnh Bến Tre; tập trung thanh, kiểm tra việc sử dụng đất của tổ chức, doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất nhưng sử dụng không hết hoặc không đúng mục đích để tham mưu thu hồi, chấn chỉnh, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai trên địa bàn tỉnh".

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre.

Bên cạnh đó, tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất chưa đúng quy định, chưa được xử lý theo Chỉ thị số 134/CT-TTg còn rất ít, hiện tại, chỉ còn 11 thửa, diện tích 61,6ha. Đối với các trường hợp tranh chấp, lấn chiếm, cho mượn có 142 thửa, diện tích 35,3ha, UBND cấp huyện đang tập trung giải quyết. Còn đối với các trường hợp người dân sử dụng đất, kể cả các thửa đất có nguồn gốc “đất công điền, đất công thổ, đất làng” còn 166 thửa, diện tích 7,9ha.

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, để tăng cường công tác quản lý đất đai, nhất là quản lý, sử dụng đất công nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre vừa chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai.

Trong đó, cần rà soát và xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển, đất rừng, quỹ đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng; thường xuyên kiểm tra ngăn chặn và xử lý các trường hợp phân lô, tách thửa trái quy định, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu chức năng.

Nhằm hạn chế tình trạng lãng phí quỹ đất công, Sở TN&MT Bến Tre đã kiểm tra 22 tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Qua kết quả kiểm tra, đối với đất trong khu công nghiệp chưa đưa đất được thuê vào sử dụng, UBND tỉnh Bến Tre đã chấp thuận theo báo cáo đề xuất, hướng giải quyết của Sở TN&MT là phải xử lý theo Điều 64 của Luật Đất đai 2013. Riêng đối với đất ngoài khu công nghiệp, Sở TN&MT Bến Tre đã định hướng lấy ý kiến ngành chức năng, đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo quy định.

Linh hoạt trong sử dụng đất

Ba Tri là huyện ven biển của tỉnh Bến Tre, trong điều kiện diện tích đất sản xuất nông nghiệp có xu hướng giảm do biến đổi khí hậu..., địa phương này đã thúc đẩy liên kết hình thành cánh đồng mẫu lớn trồng lúa, ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm, xây dựng chuỗi giá trị thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm giúp người người dân tăng năng suất, ổn định giá cả đầu ra, mang lại hiệu quả kinh tế.

h2-1-copy.jpg
Bến Tre tập trung phát huy tốt nguồn lực đất đai để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Tương tự, huyện Bình Đại cũng luôn chịu nhiều tác động bởi tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn. Song, thời gian qua, các cấp, các ngành huyện đã tập trung phát động hình thành một số mô hình chuyên canh, xen canh thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với tiềm năng, lợi thế từng tiểu vùng, sản xuất theo công nghệ cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, điểm đáng lưu ý nhất là các huyện trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã lựa chọn thế mạnh riêng của từng địa phương để làm khâu đột phá trong sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và xây dựng nông thôn mới; vận động người dân phát triển sản xuất theo hướng hiệu quả, đảm bảo an toàn và bền vững, phù hợp điều kiện sinh thái từng địa phương, từng vùng.

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre nhận định, thời gian qua, công quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp; các chính sách, pháp luật về đất đai cũng đã đi vào cuộc sống; quản lý, khai thác và sử dụng nguồn lực đất đai ngày càng có hiệu quả, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về đất đai, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về chuyển mục đích cho tổ chức, cá nhân biết và thực hiện theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, nâng cao chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với tình phát triển kinh tế - xã hội và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Quản lý hiệu quả khu vực đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO