Bến Tre: Phòng, chống dịch lở mồm long móng trên đàn heo

20/02/2019 18:11

(TN&MT) - Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn heo. Trước tình trên, ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã mở nhiều đợt tuyên truyền, đồng thời xử lý khi heo bệnh, nhằm tránh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến môi trường chăn nuôi.

heo
Tiêu độc, khử trùng tại các chuồng trại nuôi heo

Ông Phan Trung Nghĩa - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bến Tre cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 6 ca lở mồm long móng trên đàn heo với tổng số gần 100 con heo bị nhiễm bệnh đã được cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy. Gần đây, không ghi nhận số ca mới phát sinh nhưng tình hình dịch bệnh rất phức tạp khi người dân cố tình giấu thông tin heo chết, vứt xác heo chết xuống sông nên rất dễ bùng phát dịch và gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ông Phan Trung Nghĩa, hiện tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh Bến Tre có khoảng 563.000 con, trong đó 02 huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc có số lượng nhiều nhất tỉnh. Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bến Tre đã đặt các chốt kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ tất cả các chuyến xe vận chuyển heo hơi xuất bán ra ngoài tỉnh và tăng cường kiểm soát các lò giết mổ trên địa bàn.

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre cũng đã tiến hành xử lý 44 con heo chết bị vứt trôi sông và tập trung tuyên truyền, vận động người dân tiêu hủy gia súc bệnh đúng quy định vệ sinh thú y và môi trường. Đồng thời, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức tiêm 14.425 liều vắc-xin lở mồm long móng, sử dụng 1.706 lít hóa chất tiêu độc tại các địa phương có dịch lở mồm long móng.

Trước đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã có văn bản chỉ đạo về dịch bệnh lở mồm long móng. Trong đó, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh tổ chức tuyên tuyền cho người chăn nuôi thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, vệ sinh tiêu độc chuồng trại và báo cáo với chính quyền địa phương khi có dịch bệnh xảy ra để xử lý kịp thời.

Đồng thời, khẩn trương điều tra tổng đàn của từng ấp để phục vụ công tác phòng, chống dịch, nhất là điều tra thống kê tiêm phòng vắc-xin lở mồm long móng ở các xã đã có xét nghiệm dương tính; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh đang diễn ra ở các cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi có kết quả dương tính với vi-rút gây lở mồng long móng trên heo, thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Phòng, chống dịch lở mồm long móng trên đàn heo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO