Đất đai

Bến Tre: Phát huy nguồn lực đất đai để phát triển

Bạch Thanh 28/11/2023 - 11:32

(TN&MT) - Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai luôn được tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm, tạo nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh Bến Tre đã phát huy tối đa các nguồn lực đất đai, tập trung quản lý và sử dụng đất đai hiệu quả, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường công tác quản lý

Theo Sở TN&MT Bến Tre, những năm qua, do quá trình phát triển công nghiệp và đô thị, nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh rất lớn. Nắm được tình hình này, một số cá nhân đã thực hiện việc phân lô bán nền trái phép. Cạnh đó, vẫn còn một số tổ chức và hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và không xin phép cơ quan có thẩm quyền.

12b.jpg
Bến Tre tập trung phát huy tối đa nguồn lực đất đai, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trước tình hình đó, Sở TN&MT Bến Tre đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc người sử dụng đất thực hiện tách thửa, hợp thửa đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất..., tránh trường hợp tổ chức, cá nhân lợi dụng để phân lô, bán nền khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư dự án.

Song song đó, tỉnh Bến Tre cũng đã tổ chức triển khai xây dựng các văn bản thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, đảm bảo đúng quy định, phù hợp phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tuyên truyền pháp luật đất đai cũng đã được triển khai rộng rãi đến mọi đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất.

Ông Trần Quang Minh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bến Tre ngày càng tiến bộ, từng bước được nâng cao. Tính đến nay, 99% diện tích đất trên địa bàn tỉnh đã được xác lập pháp lý. Trong đó, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp đạt tỉ lệ 95%; đất công ích 94,5%; đất bãi bồi ven sông, ven biển đạt tỉ lệ 99,7%; đặc biệt là đất cồn nổi xa bờ, đất mặt nước ven biển đạt 100%.

Phát huy lợi thế đất đai

Tỉnh Bến Tre đã và đang khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, huy động hiệu quả nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững. Điều đáng ghi nhận nhất là với tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, người dân ở nhiều địa phương đã khai thác tốt lợi thế đất đai, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như, huyện Bình Đại - một địa phương ven biển của tỉnh Bến Tre luôn chịu nhiều tác động bởi tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, song, Bình Đại đã phát động hình thành một số mô hình chuyên canh, xen canh thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng tiểu vùng, sản xuất theo công nghệ cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Trong khi đó, tại các huyện khác như Ba Tri và Thạnh Phú cũng đã thúc đẩy liên kết hình thành cánh đồng mẫu trồng lúa, ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm, xây dựng chuỗi giá trị thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã để giúp người dân tăng năng suất, ổn định giá cả đầu ra, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao đời sống người dân.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông Trần Quang Minh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho hay: Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về đất đai, đặc biệt là việc chấp hành các quy định về chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân biết và thực hiện theo đúng quy định.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai theo đúng quy định; đồng thời, nâng cao chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với tình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Phát huy nguồn lực đất đai để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO