Bến Tre: Phấn đấu đến năm 2020 có 100% xã đạt tiêu chí 17 về môi trường

25/09/2018 13:11

(TN&MT) - Trong bộ 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM), UBND tỉnh Bến Tre đã giao cho Sở TN&MT tham mưu, thực hiện tiêu chí 17 về môi trường. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 100% xã đạt tiêu chí 17.

H1
Nước sạch và vệ sinh môi trường, một trong những chỉ tiêu quan trọng của tiêu chí 17

Ông Nguyễn Văn Chinh - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Tiêu chí môi trường được đánh giá là khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng NTM bởi vì các chỉ tiêu trong tiêu chí  phần lớn thuộc trách nhiệm của hộ gia đình tự thực hiện nên đòi hỏi công tác vận động, tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện các phần việc thuộc về hộ gia đình là rất quan trọng.

Để đạt được tiêu chí 17 như mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ X đề ra, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng Đề án thực hiện tiêu chí 17 giai đoạn 2018 - 2020 nhằm đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để các ngành, các địa phương thực hiện. Mục tiêu phấn đấu năm 2020 có 100% xã đạt tiêu chí 17 về môi trường.

Đề án đã đề ra những nội dung trọng tâm để hỗ trợ các địa phương hoàn thành việc thực hiện mục tiêu trên. Trong đó tập trung đầu tư, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các nhà máy nước và các tuyến cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh. Song song đó là hỗ trợ khoảng 23.364 hộ trang bị thêm dụng cụ trữ nước mưa để dùng cho ăn uống trong mùa khô.

Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các thủ tục, công trình và biện pháp xử lý chất thải phát sinh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản và làng nghề. Tổ chức lễ phát động ra quân làm vệ sinh và trồng cây xanh tại các địa phương nhân các sự kiện môi trường hàng năm.

Hỗ trợ xây dựng 02 nghĩa trang nhân dân mẫu tại huyện Chợ Lách và Châu Thành. Xây dựng và ban hành thiết kế mẫu, dự toán kinh phí xây dựng nghĩa trang nhân dân cấp xã. Đối với các địa phương không có quỹ đất công để lập quy hoạch nghĩa trang nhân dân thì có có thể lập quy hoạch nghĩa trang liên xã.

H3
Xây dựng nông thôn mới góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng quê nông thôn

Hỗ trợ các xã trang bị thùng chứa rác công cộng. Kêu gọi đầu tư hoặc huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư lò đốt rác sinh hoạt tại các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam và Giồng Trôm. Xây dựng đề án hoặc kế hoạch thu gom chất thải rắn trên địa bàn các huyện.

Đầu tư thêm các phương tiện, mở rộng mạng lưới thu gom rác đối với các xã nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ. Thực hiện chuyên đề đánh giá khối lượng bao gói thuốc bảo vệ thực vật. Hỗ trợ các xã xây dựng đường ống thoát nước khu dân cư và nạo vét các tuyến kênh.

Hỗ trợ 27.255 hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Vận động các hộ có điều kiện tự xây dựng hố xí hợp vệ sinh, xóa hoàn toàn cầu tiêu trên ao cá. Xây dựng mô hình xử lý chất thải đạt quy chuẩn về môi trường với chi phí thấp nhất để khuyến khích hộ dân nhân rộng.

Kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi có diện tích trên 50m2 thực hiện đăng ký hồ sơ môi trường và đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra. Thực hiện chuyên đề khảo sát, đánh giá nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Lắp đặt pano và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí 17 của các xã.

Củng theo ông Nguyễn Văn Chinh, tổng kinh phí để thực hiện Đề án này là 244,755 tỷ đồng từ nguồn ngân sách hàng năm của tỉnh. Để tổ chức thực hiện tốt nội dung nêu trên, Sở TN&MT sẽ làm nòng cốt hướng dẫn các địa phương thực hiện tiêu chí 17, điều tra, đánh giá khối lượng bao thuốc bảo vệ thực vật phát sinh. Lắp đặt pano tuyên truyền tại các xã và rà soát công nghệ lò đốt rác thải sinh hoạt.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở thuộc phạm vi quản lý của cấp tỉnh. Tổ chức mit-tinh, phát động ra quân làm vệ sinh và trồng cây xanh quy mô cấp tỉnh. Kiểm tra việc thực hiện tiêu chí 17 của các địa phương và thẩm định đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí về môi trường để theo dõi, đôn đốc thực hiện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Phấn đấu đến năm 2020 có 100% xã đạt tiêu chí 17 về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO