Bến Tre: Lấy Chỉ số PCI làm “thước đo” cho môi trường đầu tư, kinh doanh

08/05/2018 22:57

(TN&MT) – Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Hoa Kỳ về Phát triển quốc tế công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017,...

 

 (TN&MT) – Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Hoa Kỳ về Phát triển quốc tế công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, tỉnh Bến Tre vươn lên Top 5 trong số 63 tỉnh thành cả nước. Từ đó, lãnh đạo Bến Tre luôn xác định việc nâng cao Chỉ số PCI là một trong những khâu đột phá để nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.

Sự bứt phá ngoạn mục!

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Trong lịch sử xếp hạng PCI từ năm 2006 đến nay, đây là năm đầu tiên Bến Tre đạt thứ hạng cao nhất – hạng 5, và tăng đến 7 hạng so với năm 2016. Bên cạnh đó, Chỉ số cải cách hành chính (PAPI) xếp hạng 2/63 tỉnh, thành phố trong năm 2017. Đây là những kết quả rất đáng tự hào của bộ máy chính quyền tỉnh, đồng thời thể hiện sự tin cậy, hài lòng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đối với các cấp chính quyền tại tỉnh Bến Tre.

Theo đó, Chỉ số PCI năm 2017 của tỉnh Bến Tre đạt 66,69 điểm. Trong 10 chỉ số thành phần, Bến Tre có 7 chỉ số tăng điểm so với năm 2016. Trong đó, chỉ số Tính năng động của chính quyền tăng nhiều nhất, từ 4,94 tăng vọt lên 7,01 điểm; Tiếp theo là chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp, tăng từ 5,82 lên 6,87 điểm; Đào tạo lao động từ 5,89 lên 6,45 điểm; Cạnh tranh bình đẳng tăng từ 5,02 lên 6,23 điểm.

H1 (28)
Một góc Hồ Trúc Giang, thành phố Bến Tre

Trong 7 chỉ số tăng điểm lần này, nổi bật nhất là Tính năng động của chính quyền đã tăng vọt. Từ kết quả này cho thấy, trong những năm qua, công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm tăng cường thu hút mạnh mẽ đầu tư luôn được tỉnh Bến Tre đặc biệt quan tâm đồng thời thực hiện có hiệu quả, nhờ vào triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như: hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu tìm hiểu đầu tư, tìm vị trí, thuê đất và thực hiện các thủ tục có liên quan đến triển khai dự án…

Hiện nay, thủ tục hành chính về đầu tư kinh doanh được rút ngắn. Bình quân thời gian cấp phép đăng ký thành lập doanh nghiệp còn 1,5 ngày, nhiều trường hợp giải quyết trong một buổi khi đảm bảo đủ hồ sơ. Cấp chủ trương đầu tư giảm còn 2/3 thời gian so quy định. Việc giải quyết nhanh các thủ tục hành chính có liên quan cho nhà đầu tư, DN từ khâu tìm hiểu, nghiên cứu dự án, thành lập DN, chủ trương đầu tư, giao quyền sử dụng đất,... đều được các sở, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Trong năm qua, tỉnh Bến Tre có nhiều thay đổi cả về bộ mặt kinh tế - xã hội lẫn công tác quản lý điều hành, cụ thể qua việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và thường xuyên thường kỳ với DN. Các buổi gặp gỡ “Cà phê doanh nghiệp”, “Cà phê doanh nhân” đã giúp lãnh đạo tỉnh được cởi mở, tiếp cận và gần gũi với cộng đồng DN hơn, giúp lãnh đạo tỉnh kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bến Tre được cộng đồng DN trong và ngoài tỉnh biết đến là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy và hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp thông qua Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp”. Bến Tre đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thông qua nhiều hoạt động cụ thể như hỗ trợ khởi nghiệp đầu tư kinh doanh, kết nối vốn cho khởi nghiệp với việc hình thành Quỹ đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre. 

Cải thiện tốt môi trường đầu tư, kinh doanh

Theo ông Cao Văn Trọng, tỉnh Bến Tre luôn xác định Chỉ số PCI là thước đo “độ nhạy” để đánh giá mức độ cảm nhận của nhà đầu tư, các DN đã, đang hoạt động trong và ngoài tỉnh về môi trường đầu tư kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh. Từ nhìn nhận đó, Bến Tre đã tập trung cải thiện chất lượng điều hành để xây dựng được môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho cộng đồng DN với ý tưởng “Lấy môi trường kinh doanh thuận lợi để bù đắp bất lợi về hạ tầng và vị trí địa lý”.

Xác định việc nâng cao Chỉ số PCI là một trong những khâu đột phá để nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, vì vậy, trong thời gian tới, chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết tỉnh sẽ luôn cố gắng, phấn đấu cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng, đặc biệt là đối với một số chỉ số thành phần có điểm số thực hiện còn thấp để tiếp tục phát huy những ưu thế đã đạt được và khắc phục có hiệu quả những chỉ số thành phần chưa được đánh giá cao, tạo thuận lợi cho DN, nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

H2 (25)
Lãnh đạo Trung ương và địa phương chứng kiến ký kết hợp tác đầu tư

Trong đó, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị và nhân dân, từng bước đưa Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp đi vào thực chất và chiều sâu, tạo sức hút để mọi cá nhân, tổ chức quan tâm, cùng tham gia khởi sự lập nghiệp.

Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi thông qua nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, với điểm nhấn là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực, nhất là tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về đất đai, cấp giấy chứng nhận, giấy phép kinh doanh và các quyết định chấp thuận đối với DN, nhà đầu tư để dự án sớm đi vào thực hiện.

Thường xuyên rà soát để kịp thời bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện cụ thể trên địa bàn tỉnh, nhất là hỗ trợ DN được tiếp cận đầy đủ thông tin để hiểu rõ hơn các chính sách, chiến lược, định hướng và kế hoạch đầu tư phát triển của tỉnh, tạo sự bình đẳng và công bằng giữa các DN trong quá trình tiếp cận, áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cũng như cung cấp các dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh cho DN. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các DN.

Bên cạnh đó, Bến Tre tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thu hút, kêu gọi đầu tư vào các công trình, dự án trọng điểm theo danh mục được duyệt thông qua thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến các doanh nghiệp về cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh cũng như thực hiện nghiêm túc các cam kết của tỉnh đối với DN…

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, có 1.697 DN được thành lập mới, nâng tổng số DN của toàn tỉnh là 3.912 DN đang hoạt động. Thành lập mới 44 hợp tác xã và 10.216 hộ kinh doanh cá thể. Hỗ trợ vốn 774 dự án, DN khởi nghiệp với tổng kinh phí 802 tỷ đồng...

Toàn tỉnh có 50 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 689 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước tăng mạnh, tính đến 4/2018, toàn tỉnh có 195 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 36.351 tỷ đồng.

                                                                    

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Lấy Chỉ số PCI làm “thước đo” cho môi trường đầu tư, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO