Bến Tre: Hạn chế thu hút các DA có nguy cơ phát thải cao, ô nhiễm

21/04/2017 00:00

(TN&MT) - Đây là một trong nhiều nội dung lưu ý của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương...

 

 

(TN&MT) - Đây là một trong nhiều nội dung lưu ý của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tại buổi làm việc ngày 21/4/2017 với lãnh đạo  tỉnh Bến Tre, về kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre
Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre

Tham gia buổi làm việc có lãnh đạo nhiều Cục vụ của Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Nội chính Trung ương. Về phía địa phương có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh Long An, cùng đại diện nhiều cơ quan khối nội chính, các sở ngành chuyên môn.

Phát biểu định hướng buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đề nghị lãnh đạo Bến Tre cần đi sâu phân tích kết quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng, trong đó có việc thực hiện kết luận của Đoàn công tác số 4 - Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách phòng, chống tham nhũng sẽ được Đoàn Công tác của Thanh tra Chính phủ ghi nhận để tổng hợp, kiến nghị cho lãnh đạo Chính phủ. Với tư cách là thành viên Chính phủ, tại buổi làm việc này, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng quan tâm đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội, mà trọng tâm là công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng trong điều kiện đặc thù của địa phương. Những cách làm hay, mô hình hiệu quả cần được đánh giá, tổng kết để kiến nghị về cơ chế chính sách chung, các vấn đề còn bất cập, xung đột với pháp luật cũng cần được ghi nhận.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Phan Văn Mãi khẳng định về quyết tâm phòng, chống tham nhũng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Phan Văn Mãi khẳng định về quyết tâm phòng, chống tham nhũng.

Khẳng định quyết tâm chính trị trong phòng, chống tham nhũng, cũng như nâng cao chất lượng thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  Bến Tre Phan Văn Mãi, cho rằng: Các quy chế phối hợp đã được duy trì với tiêu chí phân công, phân nhiệm giữa thanh tra, nội chính, công an, tòa án, kiểm soát, thi hành án trong việc xử lý các vụ việc tham nhũng đã được Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre triển khai nghiêm túc. Ngay sau buổi làm việc này, lãnh đạo tỉnh Bến Tre sẽ có kế hoạch triển khai ý kiến của Thanh tra Chính phủ, và tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ kết luận của Đoàn công tác số 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Trong điều kiện cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bến Tre sẽ cân đối biên chế cho hoạt động của ngành Thanh tra để bảo đảm hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một số cơ quan khối nội chính của tỉnh Bến Tre cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hình thành cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng thay cho mô hình tản quyền với 6 cơ quan chuyên môn như hiện nay. Trong thời gian chờ đợi chủ trương của Bộ Chính trị có thể tạo điều kiện để thành lập cơ quan chuyên trách tại cấp địa phương như mô hình của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Các Bộ ngành cần hướng dẫn cơ chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu với hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng để địa phương thuận lợi trong thực hiện.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc,Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã ghi nhận kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre, xứng đáng với quê hương cách mạng đồng khởi, đặc biệt là hiệu quả thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng mà năm 2016 và quý I/2017.

Về định hướng trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre tiếp tục triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đúng các nghị quyết của Chính phủ. Trong đó chú ý đến phát triển bền vững và bảo vệ môi trường với phương châm hạn chế thu hút các dự án có nguy cơ phát thải cao, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm sau bài học từ sự cố môi trường biển tại miền Trung.

Tổng Thanh tra Chính phủ mong muốn địa phương phát huy tinh thần đồng khởi mới, bảo đảm minh bạch, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, khắc phục hạn chế trong việc điều tra, truy tố, xét xử, thu hồi tài sản của đối tượng tham nhũng năm 2016 để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này trong năm 2017. Trong đó phải tập trung thực hiện kết luận của Đoàn công tác số 4 về các vụ án tham nhũng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre cần đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng để cộng đồng hiểu rằng tham nhũng là nguyên nhân chính làm chậm tốc độ phát triển của đất nước, là nguy cơ ảnh hưởng đến tồn vong của chế độ.

Tổng Thanh tra Chính phủ cũng lưu ý với điều kiện đặc thù, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cần chủ động thiết lập cơ cơ chế xử lý thông tin phát hiện tham nhũng từ thông tin của người dân, báo chí, để các cơ quan chức năng xử lý với biện pháp phù hợp. Tăng cường kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu với tinh thần thực hiện nghiêm Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị, trên cơ sở phối hợp tốt giữa các cơ quan chuyên trách, hạn chế hiện tượng thanh tra xong chuyển hồ sơ cho cơ quan điều nhưng sau đó vụ việc lại chìm vào im lặng. Để làm tốt điều này, cả hệ thống chính trị của địa phương phải vào cuộc với tinh thần bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Ngọc Giang – Chu Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Hạn chế thu hút các DA có nguy cơ phát thải cao, ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO