Bến Tre: Đề ra 22 chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Bạch Thanh| 16/12/2021 13:51

(TN&MT) - Theo UBND tỉnh Bến Tre, căn cứ vào tình hình chung trong nước, nhất là việc Chính phủ sẽ triển khai đồng bộ chính sách tài khóa - tiền tệ, các gói kích cầu, phát triển kinh tế và khả năng phục hồi kinh tế của địa phương, tỉnh Bến Tre đã đề ra 22 chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022.

Bến Tre tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm an sinh xã hội cho người dân

Trong đó, tỉnh Bến Tre đặt trọng tâm vào các nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện hiệu quả phương châm “5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác”; nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong triển khai các phương án phòng, chống dịch theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp.

Đồng thời, tập trung triển khai các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, các kế hoạch tổ chức thực hiện và đẩy nhanh tiến độ thi công 11 công trình, dự án trọng điểm; tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Cùng với đó, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế; thực hiện linh hoạt các chính sách để thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế; thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh để hỗ trợ các thành phần kinh tế vượt qua khó khăn, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Trên lĩnh vực kinh tế, Bến Tre sẽ xây dựng một số vùng sản xuất tập trung gắn với phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp liên kết chuỗi giá trị ngành nông sản, thủy sản; xây dựng hoàn thành trung tâm cây giống hoa kiểng Chợ Lách; phát triển ít nhất 500 ha nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao; triển khai có hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra; nâng chất các tổ hợp tác, hợp tác xã hiện có.

Đồng thời, phát triển nhanh các ngành công nghiệp chủ lực, nhất là công nghiệp chế biến các sản phẩm từ các nguồn nguyên liệu nông - thủy sản của tỉnh; tập trung, dồn sức hoàn thành đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Phú Thuận, giao đất cho các nhà đầu tư; hoàn tất thủ tục thành lập và thu hút đầu tư khu công nghiệp An Nhơn, thu hút đầu tư và triển khai ít nhất 02 cụm công nghiệp mới; phấn đấu trong năm 2022 có hơn 140 MW điện gió đưa vào khai thác thương mại.

Tỉnh Bến Tre triển khai quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Bên cạnh đó, tích cực tham gia vào các cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị khu vực và thế giới để mở rộng thị trường, gia tăng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và xuất khẩu; chú trọng phát triển thương mại điện tử gắn với thương mại truyền thống; thực hiện tốt các giải pháp bình ổn thị trường, kết nối cung cầu, nhất là các mặt hàng thiết yếu; triển khai có hiệu quả kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 và các đề án phát triển du lịch.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh; huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, tạo sức lan tỏa và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội bằng nhiều hình thức như đối tác công - tư (PPP), nhượng quyền thương mại, liên doanh góp vốn; đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, ưu tiên nguồn vốn cho các công trình trọng điểm để tạo động lực phát triển.

Được biết, trong năm 2021, tỉnh Bến Tre đã thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, với sự kiên định, nhất quán, chủ động, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Bến Tre đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Trong đó, nỗ lực triển khai tích cực 18 văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, 11 công trình, dự án trọng điểm. Có 8/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND; thu ngân sách đạt tương đối khá, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt tương đương cùng kỳ; tình hình xâm nhập mặn được kiểm soát và ứng phó tốt hơn, các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu từng bước phát huy hiệu quả.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2021 và năm 2022. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, nhất là các chế độ, chính sách cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, quan tâm và làm tốt hơn lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và an sinh xã hội, giải quyết việc làm, chăm lo cuộc sống cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đề ra 22 chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO