Bến Tre: Củng cố, phát triển mô hình hợp tác xã

21/02/2019 18:24

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Bến Tre đuợc quan tâm củng cố, phát triển và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. Năm 2019, tỉnh Bến Tre xác định sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể nói chung và cải tiến rõ nét chất lượng hoạt động của các HTX nói riêng.

HTX
Mô hình HTX trên lĩnh vực nông nghiệp được tập trung phát triển

Đến nay, toàn tỉnh Bến Tre có 136 HTX với 37.924 thành viên tham gia, tổng vốn điều lệ trên 268 tỷ đồng. Trong đó, HTX trên lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản chiếm gần 70% tổng số HTX toàn tỉnh. Nhằm thúc đẩy các HTX hoạt động hiệu quả, tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ về vốn, trang thiết bị, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại, chính sách giao đất, cho thuê đất....

Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của các HTX vẫn còn những “điểm nghẽn” cần khắc phục như hiệu quả hoạt động của một số HTX còn thấp, chưa tuân thủ nguyên tắc theo quy định của Luật HTX năm 2012. Nhiều HTX còn hạn chế và yếu trên nhiều phương diện như: vốn đầu tư, ứng dụng công nghệ, trình độ, kỹ năng quản lý, khả năng liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp. 

Năm 2019, tỉnh Bến Tre phấn đấu thành lập mới 30 HTX, nâng cao hiệu quả hoạt động HTX từ loại khá trở lên đạt trên 70%, doanh thu bình quân đạt khoảng 2,5 tỷ đồng/HTX. Trong đó, tập trung phát triển HTX nông nghiệp gắn với xây dựng chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh nhằm tăng thu nhập cho nông dân.

Tỉnh Bến Tre cũng sẽ tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, nhất là các HTX gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Sắp tới, Quỹ hỗ trợ HTX sẽ được UBND tỉnh cấp 5 tỷ đồng để tập trung thực hiện việc bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho các HTX có nhu cầu vay vốn thực hiện dự án đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Củng cố, phát triển mô hình hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO