Bến Tre: Chuyển biến từ hoạt động “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới”

BẠCH THANH| 17/05/2022 10:35

(TN&MT) - Qua 3 năm thực hiện, “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới” tại Bến Tre đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Đặc biệt, trong số các tiêu chí xã nông thôn mới, tiêu chí môi trường được quan tâm thực hiện, đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường (BVMT) tại địa phương.

Nhiều kết quả khả quan

Ông Trịnh Minh Khôi - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Thời gian qua, chương trình “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới” ở tỉnh Bến Tre đã thật sự trở thành phong trào có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi hành vi của cả cộng đồng trong việc BVMT. Đồng thời, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, tạo thành phong trào rộng lớn và đang được đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia nhiệt tình hưởng ứng với quy mô ngày càng rộng rãi, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động và trách nhiệm của mọi người, tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Qua đó, các địa phương đã thực hiện cải tạo, xây mới được hơn 385km đường giao thông nông thôn; xây mới 117 cây cầu giao thông; nạo vét, khai thông dòng chảy trên 217km kênh mương; cải tạo 105 cống thủy lợi; phát hoang, dọn dẹp vệ sinh 6.843km đường giao thông; trồng gần 50.000 cây xanh, cây phân tán, cây cảnh trên các tuyến đường.

t5.jpg

Bến Tre xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch – đẹp

Đồng thời, tổ chức vận động gần 5.000 hộ dân sử dụng nước sạch; trên 11.500 hộ xây dựng hố xí hợp vệ sinh; 523 hộ cam kết an toàn thực phẩm; 2.314 hộ đăng ký thu gom rác tập trung; 7.956 hộ tự đào hố xử lý rác; xóa 5.240 cầu tiêu ao cá; vận động hơn 12.800 người tham gia bảo hiểm y tế; lắp gần 4.500 bóng đèn tuyến đường an ninh...

Trong 3 năm thực hiện, đã có 2.266 lượt xã thực hiện chủ đề về môi trường, 1.011 lượt xã thực hiện chủ đề giao thông và 491 lượt xã thực hiện các chủ đề khác. Việc lựa chọn chủ đề thực hiện hằng tháng các xã đều bám sát vào nội dung thực hiện của các tiêu chí, trong đó tập trung thực hiện các tiêu chí có tỷ lệ đạt thấp, các tiêu chí chưa đạt.

Tiếp tục nhân rộng

Cũng theo ông Trịnh Minh Khôi, trong số các tiêu chí thực hiện “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới”, tiêu chí môi trường được quan tâm thực hiện nhiều nhất. Từ đó, đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan, BVMT. Đặc biệt, trong quá trình triển khai hoạt động, nhiều địa phương trong tỉnh Bến Tre đã có cách làm hay, sáng tạo. Điển hình nhất là thành phố Bến Tre áp dụng linh hoạt, sáng tạo “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới” để thực hiện “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới - Đô thị văn minh” trên địa bàn các phường, góp phần nâng chất và thực hiện các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị.

Theo đó, trên địa bàn thành phố Bến Tre có 14/14 xã, phường đồng loạt tổ chức thực hiện “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới - Đô thị văn minh”. Phong trào đã tạo sức lan tỏa và tạo được khí thế sôi nổi trên địa bàn thành phố vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng. Mô hình này cũng được nghiên cứu, có kế hoạch nhân rộng để áp dụng trên địa bàn thị trấn của các huyện trong tỉnh.

t5a.jpg

Ông Trịnh Minh Khôi cho hay, thời gian tới, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa đạng, phong phú, tuyên truyền có chiều sâu, nâng cao ý thức của người dân tích cực hơn nữa trong tham gia “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới”; đổi mới phương thức tuyên truyền, chuyển từ tập trung “phổ biến chủ trương” sang “hành động cụ thể”, khơi dậy phong trào xây dựng nông thôn mới và huy động, thu hút toàn xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, để gắn với hoạt động “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới”, Bến Tre đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác, xử lý các điểm đen về ô nhiễm; tổ chức trồng cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường nông thôn và khu dân cư. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom rác thải để mở rộng mạng lưới thu gom đến 100% các xã trên địa bàn; kêu gọi đầu tư, nâng cấp, mở rộng hoặc xây mới khu xử lý rác tập trung hợp vệ sinh trên địa bàn huyện để hỗ trợ các xã xử lý rác thải phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Chuyển biến từ hoạt động “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO