Bến Tre: Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” đạt hiệu quả thiết thực

28/04/2018 06:56

(TN&MT) - Ngày 28/4/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre ban hành Chương trình số 10-CTr/TU về “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020”...

 

(TN&MT) - Ngày 28/4/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre ban hành Chương trình số 10-CTr/TU về “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020” (gọi tắt là Chương trình). Qua 2 năm tổ chức triển khai thực hiện, đến nay Chương trình này đã đạt được nhiều kết quả bước đầu hết sức quan trọng, tạo ra tính đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Tại buổi Họp báo, báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Chương trình, ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp (DN) tỉnh Bến Tre cho biết: Chương trình được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Đảng bộ tỉnh Bến Tre; thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển tỉnh nhà trong giai đoạn mới. Trong từng giai đoạn phát triển, Bến Tre quyết tâm xây dựng DN tỉnh nhà lớn mạnh về số lượng, đủ tầm và đủ sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế để đưa tỉnh nhà tránh khỏi tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL và cả nước.

H1 (25)
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp báo

Theo ông Phan Văn Mãi, qua 2 năm triển khai thực hiện, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận và tham gia tích cực của người dân và cộng đồng DN, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đến năm 2020.  

Qua đó, tính đến nay: Có 989 DN được thành lập mới, nâng tổng số DN của toàn tỉnh là 3.912 DN đang hoạt động. Thành lập mới 44 hợp tác xã và 10.216 hộ kinh doanh cá thể. Tiếp nhận đề nghị hỗ trợ 387 ý tưởng, dự án khởi nghiệp; Từ đó, đã hỗ trợ trực tiếp 168 ý tưởng, dự án. Tổ chức 423 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người khởi nghiệp và cán bộ phụ trách dự án khởi nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ vồn 774 dự án, DN khởi nghiệp với tổng kinh phí 802 tỷ đồng... Qua 2 năm, khởi nghiệp thoát nghèo được triển khai đã giúp 4.133 hộ thoát nghèo, trong đó có 2.656 hộ thoát nghèo bền vững.

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi cho biết, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền vào từng đối tượng; tập huấn đào tạo cho người hỗ trợ khởi nghiệp và người khởi nghiệp. Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, phát triển khởi nghiệp gắn liền với hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hệ sinh thái khởi nghiệp. Mục tiêu của tỉnh là nỗ lực xây dựng “địa phương khởi nghiệp” bằng chính nội lực từ phát triển doanh nghiệp để tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân nhằm giúp cho tỉnh Bến Tre phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, cho biết chỉ tiêu thực hiện đến năm 2020 sẽ tập trung chủ yếu đó là: Thành lập mới ít nhất 1.500 DN, có ít nhất 14.000 hộ kinh doanh cá thể thành lập mới. Tổ chức ít nhất 04 diễn đàn, sự kiện khởi nghiệp hàng năm cấp tỉnh để truyền thông, kết nối khởi nghiệp. Hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho 08  nhãn hiệu; 15 lượt DN tham gia Dự án năng suất chất lượng. Phấn đấu xây dựng được 08 mô hình HTX trên 08 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh để nhân rộng. Tổ chức ít nhất 300 lớp đào tạo, tập huấn chuyên đề . Thành lập và vận hành có hiệu quả Vườn ươm DN tỉnh Bến Tre. Bên cạnh đó, có 100% hộ nghèo, cận nghèo đủ điều kiện (15.858 hộ) đăng ký tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020. Phấn đấu đến năm 2020, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống dưới 5,5%.

Để đạt mục tiêu, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, tới đây tỉnh sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khởi nghiệp, quan tâm truyền thông đến các đối tượng khởi nghiệp và DN thông qua hoạt động của các đoàn thể và hiệp hội. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh để kiến tạo môi trường khởi nghiệp thực chất. Đồng thời, tỉnh sẽ kết nối, mở rộng thị trường, lấy thị trường TP.HCM làm trung tâm để kết nối nguồn lực và mở rộng thị trường cho khởi nghiệp và phát triển DN…

                                                                                                   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” đạt hiệu quả thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO