Bến bãi không phép ở Ninh Giang, Hải Dương: Ngang nhiên hoạt động

Kiên Cường| 14/10/2021 11:09

(TN&MT) - Hai bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, đá hoạt động trái phép của ông Bùi Văn Nam, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã nhiều năm tồn tại, nhưng đến nay không được xử lý triệt để. Bến bãi trái phép (Giấy phép hết hạn và chưa được cấp phép) đã phát sinh nhiều hệ lụy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đê điều và công tác phòng chống bão lũ…

Đã xử phạt vẫn... ngang nhiên hoạt động

Theo phản ánh của người dân xã Hồng Phong: Bến bãi của hộ gia đình ông Bùi Văn Nam (người dân xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang) hoạt động trái phép nhiều năm qua nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm.

Ông Bùi Văn Phong, xã Hồng Phong phản ánh: “Là người sinh sống lâu năm trên địa bàn nên tôi biết, bãi cát, đá của hộ gia đình ông Bùi Văn Nam đã hoạt động trong nhiều năm qua. Hàng năm, chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước thường xuyên kiểm tra và đều xử phạt về hành vi hoạt động không phép. Nhưng không hiểu sao, xử phạt xong, bến bãi của ông Nam lại tiếp tục hoạt động rầm rộ hơn. Người dân rất bức xúc vì bãi đá, cát không những ảnh hưởng đến đê điều mà còn gây ô nhiễm môi trường do các xe chở đá, cát làm rơi vãi ra đường. Người dân đã có ý kiến với chính quyền địa phương, nhưng nhiều năm qua bến bãi của ông Nam vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp việc làm sai phạm.”

Mặc dù đã hết hạn Giấy phép, nhưng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Bùi Văn Nam vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Đặng Huy Hiến, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong xác nhận: “Việc người dân phản ánh trên địa bàn xã có 2 bến bãi đá, cát của ông Bùi Văn Nam đang hoạt động sai phạm là đúng. Hiện việc xử lý sai phạm bến bãi này đã vượt quá thẩm quyền của xã, nên hàng năm xã đều lập Biên bản kiểm tra và báo cáo lên UBND huyện để xử lý. Bến bãi này tồn tại đã lâu (khoảng trên 10 năm) trên diện tích đất ruộng thuê của dân”. Trước đây, UBND xã Hồng Phong xử lý như thế nào, ông Hiến không nắm được, vì ông mới nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã từ tháng 6/2020.

Qua việc cung cấp các biên bản kiểm tra, xử lý bến bãi của Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, phóng viên được biết: Vừa qua, UBND xã Hồng Phong đã thành lập đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn, cùng đại diện một số ban, ngành đoàn thể kiểm tra hoạt động bến bãi của ông Bùi Văn Nam là chủ 2 bến bãi kinh doanh vật liệu và chứa vật liệu. Bãi số 1, kinh doanh vật liệu cát, đá; vị trí tương ứng K33+ 100 - K33 + 182 tuyến đê tả sông Luộc, thuộc khu vực đất bãi bồi thôn Bồ Dương, xã Hồng Phong. Thời điểm hoạt động bến bãi này từ năm 2003. Diện tích bến bãi sử dụng 6.374m2 đất, dài theo chân đê 82m. Bến được UBND tỉnh Hải Dương cấp phép hoạt động theo Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 21/1/2014 cho phép xây dựng và hoạt động bến bãi chứa vật liệu xây dựng tại bãi ngoài đê tả sông Luộc, xã Hồng Phong. Giấy phép đã hết hạn vào ngày 30/4/2017.

Bến bãi số 2 cũng thuộc đất bãi thuê của các hộ dân thôn Bồ Dương. Bến bãi này hoạt động từ năm 2020, chứa vật liệu với diện tích sử dụng đất 4.000m2. Bến bãi này thuộc dự án lò nung gạch kiểu đứng cũ, sau khi tháo dỡ nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt, thuộc dự án đề nghị chuyển đổi mô hình sản xuất. Bến bãi chưa được cấp phép hoạt động, hiện mới đang làm hồ sơ, thủ tục để xin cấp phép hoạt động.

Chính quyền xã thừa nhận chưa cương quyết

Chính quyền xã Hồng Phong đã thừa nhận: Việc để bến, bãi của ông Bùi Văn Nam hoạt động trên địa bàn, xã chưa có biện pháp kịp thời giải tỏa ra khỏi bãi sông và dừng hoạt động bến bãi theo quy định. Xã chưa cương quyết, còn để bến bãi hoạt động, chưa đôn đốc ông Bùi Văn Nam xin cấp phép hoạt động đảm bảo đúng quy định. Cán bộ chuyên môn của xã được giao nhiệm vụ chưa sát sao, chậm công tác tham mưu cho xã xử lý vi phạm.

Bến bãi hoạt động trái phép ngày một rầm rộ.

Phóng viên đã làm việc với ông Tăng Văn Đài, Hạt trưởng Quản lý đê huyện Ninh Giang. Tuy nhiên, ông Đài cho biết: Để phát ngôn với báo chí về nội dung thực hiện pháp luật đê điều, công tác quản lý đê và vi phạm… ông không thể trả lời. Phóng viên muốn làm việc với Hạt quản lý đê về nội dung đề cập bến bãi của ông Bùi Văn Nam phải thông qua Sở NN&PTNT. Đây là quy định chung của tỉnh trong việc cung cấp thông tin, phát ngôn trả lời báo chí.

Khi phóng viên liên hệ làm việc với UBND huyện Ninh Giang, ông Nguyễn Văn Hướng, Chánh Văn phòng UBND huyện đề nghị phóng viên ghi nội dung thông tin yêu cầu, ông sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện, bố trí làm việc trong thời gian gần nhất.

Cuộc làm việc với UBND huyện chưa có lịch hẹn. Và câu hỏi “Tại sao bến bãi của ông Bùi Văn Nam, xã Hồng Phong đã hết phép, chưa được cấp phép lại nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động (kể cả trong mùa mưa lũ), gây bức xúc dư luận trong thời gian dài nhưng vẫn không được xử lý triệt để?” vẫn chưa có câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến bãi không phép ở Ninh Giang, Hải Dương: Ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO