Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10

16/09/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (16/9/2016) Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10 đã chính thức bế mạc, với tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam - Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Pháp tại Việt Nam – Bertrand Lortholary.

Theo tổng hợp của Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Cần Thơ - Hồ Thị Thanh Bạch, suốt quá trình diễn ra chuỗi sự kiện Hội nghị đã đón tiếp gần 1.200 đại biểu đại diện 13 bộ ngành Trung ương, 46 tỉnh, thành của Việt Nam và đại diện Chính phủ, 13 địa phương, 33 cơ quan, tổ chức Pháp. Đã có 14 cuộc gặp giữ song phương. Có 5 chuyên đề hội thảo: Hợp tác Kinh tế và du lịch; Giáo dục - Y tế; Môi trường, Biến đổi khí hậu và Nông nghiệp/Ngư nghiệp; Phát triển đô thị; Văn hoá Di sản, với 58 diễn giả thuyết trình tham luận có giá trị tại hội nghị.

 Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại phiên bế mạc.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại phiên bế mạc.

Một trong những những chuyên đề thu hút sự quan tâm nhiều diễn giả và đại biểu tham gia là “Môi trường, BĐKH với nông/ngư nghiệp”. Phó Giám đốc Sở TN&MT Cần Thơ - Nguyễn Minh Thế, cho biết các nhà khoa học, cán bộ quản lý các địa phương hai nước đã có nhiều tham luận khoa học có gia trị cao, thiết thực, có thể nhân rộng ứng dụng thực hiện các mô hình sản xuất nông nghư nghiệp, giải quyết các vấn đề về môi trường, ứng phó với BĐKH trong thời gian tới tại Cần Thơ, ĐBSCL và cả nước.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Bertrand Lortholary, phát biểu.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Bertrand Lortholary, phát biểu.

Tại phiên bế mạc, đã có 5 bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa giữa 12 địa phương, tổ chức của hai bên Việt Nam và Pháp. Cụ thể, TP.Cần Thơ và TP.La Seyne-sur-mer ký kết bản ghi nhớ thết lập quan hệ hợp tác. Tỉnh Thừa thiên Huế và TP.Nimes ký kết bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác. UBND tỉnh Yên Bái và Hội đồng tỉnh Val – de – Marne và Nghiệp đoàn xử lý nước thải vùng Pari (SIAAP) ký kết dự án hỗ trợ quy hoạch xử lý nước thải thành phố Yên Bái tầm nhìn 2030. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Đại học Cần Thơ và Sở Giáo dục và đào tạo Cần Thơ ký thỏa thuận thành lập không gian Pháp tại Trường Đại học Cần Thơ. Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Vinh (Nghệ An) và Hội Côtes d’Armor tại Việt Nam ký thỏa thuận thành lập không gian Pháp tại TP.Vinh.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Cần Thơ, Phó trưởng ban thường trực Baan tổ chức hội nghị - Phạm Thế Vinh, đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10. Bản Tuyên bố nêu rõ: Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp cần thích ứng với những chuyển biến sâu sắc của các địa phương hai nước sau khi Pháp tiến hành cải cách hành chính địa phương và Việt Nam đang triển khai chuyển đổi cơ cấu do môi trường kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng đang có nhiều thách thức. Tình hình đó đặt ra yêu cầu phải tăng cường hơn nữa các nội dung hợp tác và tạo điều kiện để có sự phát triển đồng đều, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đối tác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đảm bảo thực hiện những ưu tiên hợp tác mà Hội nghị 10 tập trung thảo luận.

Ông Phạm Thế Vinh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức Hội nghị thông qua Tuyên bố của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10.
Ông Phạm Thế Vinh, Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức Hội nghị thông qua Tuyên bố của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10.

Tuyên bố ghi nhận quyết tâm của các địa phương hai nước Việt Nam và Pháp, với 5 trọng tâm:

Thứ nhất, tăng cường hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, trong đó xúc tiến du lịch là một trong tâm, để lĩnh vực này trở thành bộ phận then chốt trong hợp tác giữa các địa phương. Hợp tác giữa các địa phương cần tạo môi trường thuận lợi cho trao đổi kinh tế giữa hai nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa về kinh tế, sự hợp tác giữa các địa phương cần coi trọng yếu tố trên cũng như việc chia sẻ kinh nghiệm để có thể ứng phó một cách lâu dài với những thách thức trong thời gian tới và bảo đảm sự phát triển của các địa phương trên tinh thần cùng có lợi.

Thứ hai, nhấn mạnh các chương trình giáo dục, đào tạo và y tế là những điểm sáng của hợp tác giữa các địa phương. Đó là những đòn bẩy cho sự sáng tạo, cho sự phát triển kinh tế của địa phương và thể hiện tính năng động cũng như sự đa dạng trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Tại các thành phố lớn cũng như các địa phương lân cận, các lĩnh vực này giúp tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức y tế và môi trường, quản lý rủi ro và quản lý nguồn lực.

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Đại học Cần Thơ và Sở Giáo dục và đào tạo Cần Thơ ký thỏa thuận thành lập không gian Pháp tại Trường Đại học Cần Thơ.
Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Đại học Cần Thơ và Sở Giáo dục và đào tạo Cần Thơ ký thỏa thuận thành lập không gian Pháp tại Trường Đại học Cần Thơ.

Thứ ba, khẳng định năng lực ứng phó với BĐKH là một mục tiêu ưu tiên để đảm bảo sự phát triển bền vững của các địa phương Việt Nam. Đây là những thách thức lớn đối với cả hai nước và đặc biệ đối với Việt Nam, một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi BĐKH. Hợp tác trong lĩnh vực này đòi hỏi một kế hoạch hành động đồng bộ và liên lĩnh vực, tính tới toàn bộ các yếu tố liên quan đến môi trường. Trong đó, nhấn mạnh đến các tác động tới nông nghiệp và ngư nghiệp, những lĩnh vực then chốt trong cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương Việt Nam. Các địa phương Việt Nam và Pháp cam kết thực hiện đầy đủ các mục tiêu này một cách phù hợp với chức năng của mình thông qua quan hệ hợp tác đa đối tác.

Thứ tư, nhất trí đánh giá các vấn đề quản lý và quy hoạch đô thị luôn là những thách thức lớn trong phát triển ở các địa phương. Nhấn mạnh tầm quan trọng đối với các đô thị Việt Nam và Pháp tham gia tích cực vào việc thự chiện mục tiêu 11 trong các mục tiêu phát triển bền vững thông qua tại New York năm 2015 liên quan đến các thành phố và cộng đồng dân cư là “Tiến tới các thành phố và cộng đồng dân cư mở, an toàn và bền vững”.

Thứ năm, quan tâm đến việc phát triển, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực di sản vì ý nghĩa văn hóa cũng như tác dụng hỗ trợ phát triển du lịch. Với sự ủng hộ của Chính phủ hai bên, chúng tôi cam kết tạo điều kiện quảng bá các loại hình văn hóa truyền thống và hiện đại của các địa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – Võ Thành Thống, chuyển giao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị 11 cho đại diện Hội đồng tỉnh Toulouse.
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – Võ Thành Thống, chuyển giao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị 11 cho đại diện Hội đồng tỉnh Toulouse.

Tuyên bố chung nhấn mạnh sự hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp sẽ đóng góp cho hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc, cho hợp tác và phát triển hai nước. Việc chia sẻ các giá trị chung dựa trên những nguyên tắc của luật pháp quốc tế và ước nguyện của các dân tộc là nền tảng bảo đảm thành công cho sự hợp tác này.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam - Bùi Thanh Sơn và Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Bertrand Lortholary, đều đánh giá cao việc tổ chức và kết quả đạt được từ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10 trong việc tích cực tạo môi trường để các địa phương, tổ chức doanh nghiệp hiểu biết thêm, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương và hai nước trong tiến trình phát triển. Đồng thời khẳng định “Tuyên bố chung Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10” là văn kiện rất quan trọng và đề nghị các địa phương chú trọng việc triển khai các nội dung hợp tác tinh thần mới xác lập, góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia Việt – Pháp trong thời kỳ mới.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10 phát biểu bế mạc khẳng định sự thành công của hội nghị lần này và chuyển giao cờ Đăng cai Hội nghị lần thứ 11 cho Chủ tịch Hội đồng tỉnh Toulouse.

Hùng Long 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO