BĐKH làm thay đổi thời gian lũ lụt ở châu Âu

11/08/2017 00:00

(TN&MT) – BĐKH làm thay đổi thời gian lũ lụt ở các con sông ở châu Âu trong 50 năm qua, gây ra các vụ tràn dầu ở phía Đông Bắc và sau đó là các khu vực...

(TN&MT) – Mới đây, các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu (BĐKH) làm thay đổi thời gian lũ lụt ở các con sông ở châu Âu trong 50 năm qua, gây ra các vụ tràn dầu ở phía Đông Bắc và sau đó là các khu vực Địa Trung Hải.
 
Lũ lụt ảnh hưởng đến nhiều người trên toàn thế giới hơn bất kỳ thiên tai nào khác. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc (UN), lũ lụt gây thiệt hại 104 tỷ USD mỗi năm. Việc dự đoán thời điểm lũ lụt xảy ra có thể giúp bảo vệ con người và hướng dẫn cho vụ mùa, thủy lợi và thủy điện.
 
Tác giả chính Guenter Bloeschl thuộc Đại học Công nghệ Viên cho biết: " BĐKH ảnh hưởng đến thời gian lũ lụt ở châu Âu theo những cách khác nhau ở mỗi nơi khác nhau”.
 
Nhóm nghiên cứu quốc tế đã theo dõi dữ liệu của sông ở Châu Âu tại hơn 4.200 trạm đo từ năm 1960 - 2010 và cho biết phát hiện được xuất bản trên tạp chí Science này là lần đầu tiên cho thấy mối liên kết giữa sự nóng lên toàn cầu và lũ lụt trên khắp lục địa.
 
Bằng chứng rõ ràng nhất ở Đông Bắc châu Âu, bao gồm phía Tây nước Nga, các quốc gia vùng Baltic và Bắc Âu, nơi tuyết tan sớm vào đầu mùa xuân. Các trận lũ lớn vào mùa này thường kéo dài hơn 8 ngày hồi năm 1960.
 
Đồng tác giả Berit Arheimer của Viện Khí tượng và Thủy văn Thụy Điển cho biết: "Những năm sau, tuyết tan đã trở thành hiện tượng hiếm hoi trong khu vực”.
 
BĐKH làm thay đổi thời gian lũ lụt ở châu Âu
BĐKH làm thay đổi thời gian lũ lụt ở châu Âu. (Ảnh minh họa)
 
Ở những nơi khác, mùa thu cao điểm bởi lũ lụt dọc theo bờ biển Đại Tây Dương từ Bồ Đào Nha đến Anh, đã trở nên sớm hơn trong nửa thế kỷ qua khi đất ngập nước do mưa.
 
Trái lại, lũ lụt đã xảy ra vài ngày sau quanh phần lớn Biển Bắc và các khu vực Địa Trung Hải như bờ biển Adriatic, vì sự chậm trễ trong mùa mưa vào mùa đông.
 
Nghiên cứu liên kết một số thay đổi trong việc theo dõi các cơn bão Atlantic mà nhiều nhà khoa học cho là bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm băng tan ở Bắc Cực.
 
Sergio Castellari, chuyên gia về lũ lụt của Cơ quan Môi trường châu Âu – không phải tác giả của nghiên cứu cho biết nghiên cứu về thời gian ngập lụt là một cách tiếp cận "rất hứa hẹn" để phát hiện ảnh hưởng của BĐKH.
 
Cho đến nay, các nghiên cứu về khí hậu thường tập trung vào việc thay đổi mức độ nghiêm trọng của lũ lụt. Mức độ này thường bị lệch bởi các yếu tố khác ngoài nhiệt độ tăng cao do phát thải khí nhà kính do con người gây ra.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐKH làm thay đổi thời gian lũ lụt ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO