Bát nháo dịch vụ taxi và bảo vệ tại Bệnh viện nhi TW

14/04/2016 00:00

(TN&MT) - Buông lỏng quản lý để cho bảo vệ thu tiền, kẻ vạch sơn chiếm lòng đường đi lại cho hãng Taxi ABC, không cho hãng khác đón khách... là những vấn nạn...

(TN&MT) – Qua đường dây nóng, báo TN&MT nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc phải gửi xe với giá quá cao, xe không gửi cũng mất tiền, thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng, kinh doanh taxi độc quyền.... tại Bệnh viện Nhi TW. Để xác thực thông tin, nhóm PV đã đi tìm hiểu và sự thật cuối cùng cũng được phơi bày…
 
Cứ vào cổng là mất tiền, bất kể bạn có gửi được xe hay không
Cứ vào cổng là mất tiền, bất kể bạn có gửi được xe hay không
Vào cổng là mất tiền
 
Có mặt tại đây vào một buổi sáng đầu tháng 4/2016, chúng tôi chứng kiến cảnh xe ra xe vào tấp nập tại cả hai cổng của Bệnh viện Nhi TW. Từ xe máy cho tới ô tô, từ xe cứu thương, taxi, công vụ cho đến xe cá nhân… tất cả tạo nên một khung cảnh lộn xộn, chật chội bởi một phần lưu lượng xe quá đông, phần khác do lối vào bệnh viện nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ cho hai ô tô cá nhân tránh nhau, không kể rất nhiều hàng quán, các điểm khám chữa bệnh, xe dừng đỗ dưới lòng đường cũng như bán thuốc tràn lan ngoài cổng bệnh viện .
 
Sau khoảng 10 phút “xếp hàng” chờ tới lượt thì chúng tôi cũng đến được cổng bệnh viện. Khi xe chúng tôi qua, không một bảo vệ nào đứng ra hướng dẫn xem đỗ xe ở đâu, đi như thế nào để rồi loanh quanh sau đó hơn 20 phút vẫn không thể tìm được chỗ gửi xe nên đành phải lái xe ra. Tới cổng, một bảo vệ chặn lại gõ cửa yêu cầu trả tiền, tôi thắc mắc “xe có gửi được đâu, làm gì có vé mà phải trả” thì nhận được câu trả lời “không vé cũng tiền, cứ qua cổng là trả tiền, bất kể xe nào” và đòi thu 30.000đ.
 
Để xe ngoài cổng, chúng tôi quay lại để tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ trông giữ xe tại đây thì được biết giá gửi xe máy là 3000đ/ lượt; gửi ô tô là 30.000đ/ lượt ra vào, nếu muốn đậu trong khu vực thì cứ mỗi 1h phải trả thêm 30.000đ nhưng để tìm được một chỗ gửi xe ở đây quả thực không hề dễ dàng.
 
Đất bệnh viện nhi TW là tài sản công, còn rất ít khoảng trống nhưng hãng Taxi ABC vẫn được ưu ái kẻ vạch sơn chiếm giữ một phần đường để độc quyền đón khách
Đất Bệnh viện Nhi TW là tài sản công, còn rất ít khoảng trống nhưng hãng Taxi ABC vẫn được ưu ái kẻ vạch sơn chiếm giữ một phần đường để độc quyền đón khách
Theo như ghi nhận của chúng tôi thì một ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào Bệnh viện Nhi TW đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau. Nếu tính mỗi lượt xe là 30.000đ nhân với số  xe ra vào thì một ngày đơn vị trông giữ xe cũng phải thu về số tiền hàng chục triệu đồng.
 
Bên cạnh đó là tình trạng độc quyền đón khách tại bệnh viện diễn ra một cách công khai. Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết cách đây mấy năm, Bệnh viện Nhi TW đã cho đấu thầu bến bãi xe đón trả khách ngay trong khuôn viên bệnh viện. Đơn vị trúng thầu là hãng xe Taxi ABC của công ty cổ phần dịch vụ Taxi ABC (Cty Taxi ABC). Theo đó, taxi của hãng này được phép dừng đỗ và trực tiếp đón khách ngay trong viện còn các xe taxi của các hãng khác, muốn đón khách thì mời ra ngoài cổng. Nếu xe nào vô tình đón khách trong bệnh viện cũng sẽ bị lực lượng bảo vệ đuổi khách xuống và bắt ra cổng mới được lên xe.
 
Theo tiết lộ của một tài xế Taxi ABC thì “không có hãng nào khác được đón khách trong này vì đã có quy định và nhắc nhở trước khi qua cổng, chỉ có Taxi ABC mới được đón khách hoặc bệnh nhân trong BV đi ra ngoài còn các hãng khác thì không được. Hàng tháng, chúng tôi đều phải đóng tiền để được độc quyền như vậy(?!)”.
 
Mẹ con người phụ nữ này bị bảo vệ bắt xuống xe vì
Mẹ con người phụ nữ này bị bảo vệ bắt xuống xe vì "trót" ngồi lên xe Taxi của hãng khác chứ không phải Taxi ABC
Chị Nguyễn Thị Huyền, 1 người ngoại tỉnh có người thân là cháu cũng đang cấp cứu trong BV nhi TW bức xúc: Vừa qua tôi đưa cháu đến cấp cứu, khi vào cổng thì thấy quá nhiều xe nên phải mất gần 30p mới tìm được nơi gửi, rất may cháu tôi vẫn kịp thời khám chữa. Tôi chẳng hiểu vì sao lại cho xe Taxi đỗ thành hàng dài trong này, chiếm hết cả đường đi, đỗ hết cả chỗ xe của khách.
 
Để có thêm thông tin, nhóm PV đã có buổi làm việc cùng với Bà Nguyễn Thị Thoa -  Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Nhi TW. Bà Hoa cho biết: việc bảo vệ thu tiền xe không có vé là sai, chúng tôi sẽ kiểm tra. Còn chuyện để cho hãng Taxi ABC độc quyền là có thật vì trước đây ở bệnh viên xe taxi rất nhiều nên cách đây hơn 3 năm, Ban giám đốc bệnh viện thống nhất cho đấu thầu dịch vụ đón trả khách và dịch vụ bảo vệ.
 
Bảo vệ chặn xe lại
Ngoài hãng Taxi ABC thì không một hãng xe nào khác được quyền đón khách trong Bệnh viện Nhi TW
Chúng tôi đề nghị cung cấp chi tiết hợp đồng đã ký giữa bệnh viện và các đơn vị trúng thầu nhưng bà Thoa xin khất để báo cáo lãnh đạo vì bà Thoa không phải bộ phận lưu trữ tài liệu đó. Đối với các câu hỏi khác liên quan tới giá trông giữ xe, giá trúng thầu, trách nhiệm quản lý của bệnh viện như thế nào trước thực trạng lộn xộn hiện tại… thì bà Thoa từ chối trả lời với lí do không biết, không đủ thẩm quyền và hẹn làm việc vào buổi khác.
 
Vậy điều gì khiến cho bà Trưởng phòng Hành chính Quản trị Bệnh viện Nhi TW lại ấp úng và xin khất các câu hỏi của phóng viên trong câu chuyện đấu thầu cho xe taxi độc quyền hoạt động trong bệnh viện?. Mặc dù trước đó, trong giấy giới thiệu chúng tôi đã ghi rõ nội dung làm việc về vấn đề này.
 
Phải chăng có những góc khuất không dễ gì phơi bày ra trước công luận về dịch vụ đón trả khách, dịch vụ trông giữ xe tại Bệnh viện Nhi TW?.
 
Câu hỏi đặt ra là tại sao một bệnh viện công lại hạn chế quyền lựa chọn phương tiện của người dân bằng cách cho hãng Taxi ABC độc quyền hoạt động như vậy?. Ai có trách nhiệm thanh tra, giám sát hoạt động của hai đơn vị bảo vệ và Taxi trong bệnh viện?.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc.
 
Nhóm PV
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo dịch vụ taxi và bảo vệ tại Bệnh viện nhi TW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO