Bão Yaas tăng cường độ trước khi đổ bộ Ấn Độ

Mai Đan| 26/05/2021 12:33

(TN&MT) - CNN ngày 25/5 đưa tin, cơn bão nhiệt đới Yaas sẽ đổ bộ Ấn Độ trong vòng chưa đầy 24 giờ vào khu vực Đông Bắc của nước này.

Mọi người nghỉ ngơi tại một nơi trú ẩn vào ngày 25/5 sau khi sơ tán khỏi nhà của họ ở các khu vực ven biển, phía Đông bang Tây Bengal, Ấn Độ

Thủ hiến bang Tây Bengal của Ấn Độ, Mamata Banerjee cho biết, trước khi cơn bão Yaas đổ bộ, bang này lên kế hoạch sơ tán ít nhất 1 triệu người. Theo quan chức phụ trách cứu trợ tăng cường Kamal Mishra, bang Odisha cũng đã sơ tán ít nhất 19.000 người khỏi các vùng trũng thấp.

Tại bang Odisha, ngoài 890 nơi trú ẩn lâu dài hiện có, bang này cũng đã thiết lập 6.600 trung tâm sơ tán tạm thời nhằm nỗ lực đảm bảo tuân thủ giãn cách xã hội. Bang Tây Bengal cũng thiết lập 4.000 nơi trú ẩn. Ít nhất 45 đội của Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) Ấn Độ được triển khai tới Tây Bengal và 52 đội được triển khai tới Odisha.

Theo tin bão mới nhất, bão Yaas mạnh lên trong ngày qua trên vịnh Bengal và có thể sẽ còn mạnh hơn nữa, với sức gió vào sáng 25/5 gần tương đương với bão cấp 1. Nhiệt độ bề mặt biển ở phía Bắc vịnh Bengal lên tới 34 độ C. Nước rất ấm sẽ khiến cơn bão mạnh hơn trước khi đổ bộ vào đất liền.

Gió đứt lớn thường ngăn lốc xoáy mạnh lên và đôi khi có thể xua tan cơn bão. Trong khi đó, bão Yaas cũng đang di chuyển qua môi trường có gió đứt yếu, khiến cơn bão mạnh lên nhiều hơn.

Theo dự báo, bão Yaas sẽ ​​đổ bộ khu vực giữa các đảo Paradip và Sagar trên bờ biển phía Bắc Odisha đến Tây Bengal vào giữa trưa 26/5 (theo giờ địa phương). Cơn bão có sức gió hiện là 120km/h và sẽ duy trì ở quanh ngưỡng này gần thời điểm đổ bộ Ấn Độ.

Mưa lớn có thể gây ra lũ quét ở phía Đông Bắc Ấn Độ trên diện rộng, với lượng mưa từ 150 đến 250mm. Một số trận mưa bên ngoài ở phía Đông cơn bão Yaas có thể gây lũ lụt trên khắp khu vực của Bangladesh. Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cảnh báo, có thể xảy ra tình trạng nước dâng do bão, trong đó, khu vực ven biển của các vùng Odisha, Kolkata có nguy cơ ngập nước từ 2 - 4m.

Bão Yaas đổ bộ Ấn Độ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tàn phá đất nước Nam Á này dù số lượng ca mắc hàng ngày đang giảm.

Tuần trước, bão nhiệt đới Tauktae đã đổ bộ vào phía Tây Bắc Ấn Độ, gây mưa lũ và triều cường tại các khu vực, trong đó có Mumbai. Đây là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào bờ biển phía Tây nước này, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Theo Tổng hợp từ Reuters & CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Yaas tăng cường độ trước khi đổ bộ Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO