Bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc bằng thế trận lòng dân

02/03/2014 00:00

Hình ảnh các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng cùng nhân dân phát triển KTXH, dạy chữ, chữa bệnh, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống thiên tai...

Hình ảnh các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng cùng nhân dân phát triển KTXH, dạy chữ, chữa bệnh, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống thiên tai... ngày càng sâu đậm trong lòng nhân dân và đồng bào các dân tộc vùng biên giới, hải đảo.
   
  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu như vậy trong buổi lễ trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh (lần 3) cho lực lượng Bộ đội Biên phòng và gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959–3/3/2014); chào mừng 25 năm “Ngày Biên phòng toàn dân” (3/3/1989-3/3/2014) được tổ chức sáng nay (2/3) tại Hà Nội.
   
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên Quân kỳ Quyết Thắng của Bộ đội Biên phòng. Ảnh Qđnd.vn

  Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi lời thăm hỏi ân cần đến các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định trong suốt 55 năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng luôn phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc; khắc phục khó khăn, bám trụ nơi tuyến đầu biên giới, hải đảo, đồng cam cộng khổ, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với nhân dân để hoàn thành suất sắc nhiệm vụ, giữ yên bờ cõi của Tổ quốc.
   
  Hình ảnh các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng mang quân hàm xanh hoà mình cùng nhân dân xây dựng, phát triển KTXH, dạy chữ, chữa bệnh, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả lũ lụt... ngày càng trở nên thân thiết, sâu đậm trong lòng nhân dân và đồng bào các dân tộc vùng biên giới, hải đảo.
   
  Trong giai đoạn mới, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ đội Biên phòng cần chủ động, tích cực đổi mới trong công tác, kết hợp phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng. Xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đồng thời tiếp tục làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận biên phòng nhân dân để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
   
  Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

  Tại buổi lễ, Trung tướng Phạm Huy Tập, Chính ủy Bộ đội Biên phòng cũng khẳng định: Những thành tích, truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng được bắt nguồn từ sự lãnh đạo, giáo dục của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ truyền thống anh hùng của dân tộc, của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; từ sự thương yêu, đùm bọc của đồng bào các dân tộc biên giới và nhân dân cả nước…
   
  Đằng sau những chiến công của Bộ đội Biên phòng, còn có công lao to lớn của những người mẹ, người anh, người chị, người vợ, người em nơi hậu phương đã âm thầm chịu đựng khó khăn, vất vả, lo toan mọi việc để những người thân của mình chắc tay súng nên biên cương, hải đảo. Thành tích đó còn có sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương binh của lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng qua các thế hệ đã xả thân vì Đảng, vì dân vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.
   
  Trước đó (tối 1/3), trong chương trình giao lưu “Biên cương thắm tình hữu nghị” giữa Bộ đội Biên phòng Việt Nam với lực lượng bảo vệ biên giới 3 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao những thành tích của lực lượng Bộ đội Biên phòng đã đạt được.
   
   
  Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nhân dân nước nào cũng cần hòa bình, hữu nghị. Vì lẽ ấy, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã xây dựng được thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc bằng tình người, bằng tình đoàn kết… Bộ đội Biên phòng góp phần to lớn vào việc xây dựng đường biên giới xanh màu hòa bình, hữu nghị.
   
  Trong bài viết “Phát huy sức mạnh toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia” đăng trên báo Quân đội nhân dân mới đây, Trung tướng Võ Trọng Việt, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: Những năm qua, Bộ đội Biên phòng vừa “bốn cùng” với nhân dân (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng địa phương) vừa thực hiện tốt việc “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”.
   
  Theo đó, công tác vận động quần chúng của Bộ đội Biên phòng đã đi vào các lĩnh vực cụ thể, thiết thực như: Giúp đỡ nhân dân cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất, khám chữa bệnh, dạy chữ cho đồng bào, triển khai các chương trình, dự án KTXH, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, biển đảo...
   
  Những năm qua, Bộ đội Biên phòng đã triển khai hơn 110 dự án kinh tế vừa và nhỏ, với tổng số vốn gần 1.040 tỷ đồng. Nhiều dự án rất thiết thực, đạt hiệu quả cao. Những công trình “điện, đường, trường, trạm”, đặc biệt là đường tuần tra biên giới được quan tâm đầu tư xây dựng, vừa tạo diện mạo mới, khởi sắc cho vùng biên…
   
  Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới, biển, đảo từng bước được cải thiện và nâng cao; cơ sở hạ tầng được xây dựng, nâng cấp… càng tạo lòng tin và sự đồng thuận trong nhân dân, giúp bà con yên tâm gắn bó xây dựng và bảo vệ biên cương, xây dựng “thế trận lòng dân”, “biên giới lòng dân” ngày càng vững chắc.
   
  Theo Bình Minh/Chinhphu.vn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc bằng thế trận lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO