Môi trường

Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất

Nguyễn Nga (thực hiện) 28/09/2023 - 16:10

(TN&MT) - Đây là thông điệp mà tỉnh Sơn La đang nỗ lực lan tỏa tới cộng đồng và mỗi người dân, góp phần thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh về các hoạt động hưởng ứng mà địa phương đã triển khai.

anh-pv-son-la.jpg
Bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La

PV: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, tỉnh Sơn La đã có những hoạt động cụ thể nào, thưa bà?

Bà Lê Thị Thu Hằng: Hưởng ứng Chiến dịch năm nay, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động hưởng ứng theo hướng dẫn của Bộ TN&MT. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội, các hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng trên toàn tỉnh.

Treo băng rôn, pano, áp phích, khuyến khích sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc. Lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến từ nhận thức thành hành động của cộng đồng và mỗi người dân, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, có lối sống hài hòa với thiên nhiên.

Tổ chức các hoạt động cộng đồng như mít tinh hưởng ứng, ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, phân loại chất thải tại nguồn, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương tổng hợp báo cáo kết quả hưởng ứng về Sở TN&MT trước ngày 10/10.

img_5515-1-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh cùng lãnh đạo Sở TN&MT, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chung tay lan tỏa phong trào Chống rác thải nhựa.

PV: Xin bà cho biết, những điểm mới trong các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay tại Sơn La?

Bà Lê Thị Thu Hằng: Điểm mới năm nay là Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch do Sở TN&MT chủ trì triển khai, sau nhiều năm không tổ chức các hoạt động ra quân ở cấp tỉnh. Quỳnh Nhai được lựa chọn là địa phương phối hợp và là địa điểm tổ chức lễ phát động, bởi đây là huyện trọng điểm của tỉnh đang phấn đấu đạt chuẩn huyện Nông thôn mới vào năm 2025.

Tại Lễ phát động, Sở TN&MT đã trao tặng 25 thùng rác 3 ngăn phân loại rác tại nguồn, 500 túi vải thân thiện môi trường cho UBND huyện Quỳnh Nhai, UBND các xã, các tổ chức trên địa bàn huyện. Trong đó, sản phẩm túi vải thân thiện môi trường được làm từ vải cotton, độ bền cao, dễ giặt giũ, có thể tái sử dụng. Hai mặt túi có in thông điệp “Nói không với rác thải nhựa” và “Loại bỏ rác thải nhựa bằng cách tái sử dụng và xử lý” - tạo thêm 1 kênh tuyên truyền hữu ích, thiết thực, gần gũi nhân dân.

Kết hợp với việc phát túi vải đến các em học sinh và người dân tham gia lễ phát động, lực lượng đoàn viên thanh niên của Sở TN&MT và huyện Quỳnh Nhai đã tuyên truyền về ý nghĩa, hướng dẫn cách dùng túi vải vào nhiều mục đích như đi chợ, đi học, đựng các đồ dùng thiết yếu... Đây là những hành động đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện hàng ngày, nhưng có ý nghĩa quan trọng để giảm thiểu rác thải nhựa, nhất là túi ni lông.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT đã kết nối, kêu gọi Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT trao tặng 5.000 cây xanh cho UBND huyện Quỳnh Nhai, Ban Quản lý rừng đặc dụng - Phòng hộ Thuận Châu để trồng tại các tuyến đường trên địa bàn huyện và trồng rừng phòng hộ, tăng độ che phủ rừng, tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái.

img_5493.jpg
Sơn La triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

PV: Thời gian tới, Sơn La sẽ làm gì để tiếp tục nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, không chỉ giới hạn trong thời gian hưởng ứng Chiến dịch, thưa bà?

Bà Lê Thị Thu Hằng: Sơn La luôn xác định công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của từng gia đình và mỗi người dân.

Chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường sống, thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Phát động và thực hiện các phong trào ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện môi trường tại các đô thị, khu dân cư; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải.

Triển khai hiệu quả phong trào Chống rác thải nhựa, hướng tới thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày. Tích cực tham gia các hoạt động ở cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, nhất là tiêu chí môi trường.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú. Đề nghị chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... tăng cường phối hợp hướng dẫn quy trình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình cho các mô hình tổ, nhóm tự quản, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sử dụng tiết kiệm hiệu quả năng lượng, tắt các thiết bị điện không cần thiết, dùng bóng đèn tiết kiệm điện, tận dụng tối đa các nguồn sáng tự nhiên... Từ đó, lan tỏa thông điệp: Hãy cùng bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất!

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO