Bảo vệ môi trường tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm

26/05/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều 26/5, tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, UBND thành phố Hội An và Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã tổ chức buổi họp báo về bảo vệ môi trường tại Cù Lao Chàm.

Đại biểu nước ngoài phát biểu tại buổi họp báo về bảo vệ môi trường tại Cù Lao Chàm
Đại biểu nước ngoài phát biểu tại buổi họp báo về bảo vệ môi trường tại Cù Lao Chàm

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động Kỷ niệm 7 năm ngày Unesco công nhận Cù Lao Chàm là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới (26/5/2009- 26/5/2016).

Theo ông Nguyễn Thế Hùng- Trưởng Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, ngoài lý do Kỷ niệm 7 năm Cù Lao Chàm được công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, thì giải pháp bảo vệ môi trường tại nơi đây được quan tâm trong bối cảnh vừa qua tại vùng biển từ Thanh Hóa tới Thừa Thiên Hóa đã xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt. Tuy tại Cù Lao Chàm, hiện tượng cá chết không xảy ra nhưng những tác động của nó tới đời sống người dân, nhất là ngư dân trên đảo rất lớn, từ đó gây nhiều khó khăn và lo lắng cho nhân dân.

Để khẳng định nước biển tại Cù Lao Chàm đảm bảo theo các chuẩn quy định, vừa qua Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Hội An, Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã phối hợp với Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung Trung bộ tiến hành lấy mẫu nước biển tại khu vực Cù Lao Chàm để kiểm nghiệm.

“Tại buổi họp báo này, Ban Quản lý sẽ công bố các chỉ số liên quan đến mức độ an toàn của nước biển tại Cù Lao Chàm. Đồng thời lắng nghe các ý kiến của các cơ quan chức năng, đặc biệt là báo chí về công tác bảo vệ môi trường tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm cũng như việc khai thác tiềm năng du lịch tại đây, vừa đảm bảm môi trường sinh thái, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên đảo cũng như của TP. Hội An”- ông Nguyễn Thế Hùng cho biết.

Theo công bố của Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, từ ngày 5/5 đến 14/5/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Hội An, Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã tiến hành lấy mẫu nước biển tại nhiều điểm trên vùng biển Cù Lao Chàm và khu vực lân cận để Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung trung bộ kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều rất thấp, nằm dưới mức cho phép của Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 10:2015/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển, không có dấu hiệu tăng nồng độ các thông số ô nhiễm môi trường chất lượng nước biển, hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường sống của các sinh vật sống dưới nước cũng như không ảnh hưởng đến người dân và du khách tắm biển tại khu vực này.

Cụ thể, kết quả phân tích mẫu nước biển khu vực đã nêu từ ngày 5/5 đến 14/5 cho thấy: Các chỉ tiêu kim loại nặng như Asen, thủy ngân, đồng, kẽm, cadimi, mangan, crom, sắt, cianua, phenoi đều rất thấp, dưới mức cho phép của Quy chuẩn 10:2015/BTNMT. Đồng thời, các chỉ tiêu còn lại như pH, Oxi hòa tan, tổng chất rắn lơ lủng (TSS), Amoni, Phosphat, Phenol cũng đều nằm trong quy chuẩn hiện hành.

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An phát biểu tại buổi họp báo về bảo vệ môi trường tại Cù Lao Chàm
Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy Hội An phát biểu tại buổi họp báo về bảo vệ môi trường tại Cù Lao Chàm

Trước đó vào ngày 28/4/2016, các đơn vị có liên quan của TP. Hội An và Ban Quản lý Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã tiến hành lấy mẫu phân tích tại 7 điểm (gồm tầng mặt, giữa và đáy) của Hòn Tai, Bãi Xếp, Eo Gió, Bãi Hương, Đá Bàng, Hòn Dài, Bãi Bắc thì kết quả phân tích cho thấy các chỉ tiêu đều rất thấp, dưới mức cho phép của QCVN 10:2015/BTNMT- Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển.

Ngoài nội dung trên, tại cuộc họp, các đại biểu trong nước và quốc tế cũng đã trao đổi, đề xuất về các giải pháp bảo vệ môi trường ở Khu sinh quyền thế giới Cù Lao Chàm nói chung và việc sử dụng, khai thác tiềm năng du lịch ở đảo Cù Lao Chàm đảm bảo cả về môi trường sinh thái lẫn hiệu quả kinh tế và phát triển xã hội trên đảo cũng như của TP.Hội An.

Dịp này, UBND thành phố Hội An cũng đã thông tin với báo chí về quy hoạch tổng thể cũng như thực trạng bảo vệ các khu vực chức năng tại vùng lõi, vùng đệm và vùng chuyển tiếp ở Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm hiệm nay và trong thời gian tới.

Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO