Bảo vệ môi trường Hà Nội - Nhìn từ đại dịch Covid-19: Sáng kiến nhỏ, ý nghĩa lớn

Khải Minh| 16/04/2020 10:11

(TN&MT) - “Môi trường sạch sẽ góp phần đẩy lùi bệnh tật”, với tinh thần đó, nhiều quận nội thành của TP. Hà Nội đã triển khai các mô hình, sáng kiến trong công tác vệ sinh môi trường để mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi con phố là “pháo đài” và mỗi tòa chung cư là “cụm dân cư an toàn”.

Tổ dân phố, ngõ phố an toàn

Nhiều quận nội thành TP. Hà Nội đã ghi nhận người dương tính với virus SARS-nCoV-2 khiến công tác phòng chống dịch bệnh trở nên phức tạp. Trong lúc khó khăn, tinh thần chủ động tích cực phòng, chống dịch Covid-19 đã lan tỏa tới các ngõ phố Thủ đô với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả. Bởi hơn ai hết, mỗi người dân đều xác định phòng, chống dịch từ cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Từ giữa tháng 3/2020, quận Ba Đình ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Tổ dân phố an toàn, ngõ phố an toàn” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn nhằm tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý thức của mỗi người dân trong việc bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần xây dựng quận Ba Đình văn minh - an toàn - thân thiện, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan và những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Kế hoạch chú trọng việc bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Đồng thời, duy trì nền nếp trong việc tổng vệ sinh, thu gom rác thải tồn đọng tại các địa bàn dân cư, các điểm kinh doanh, cửa hàng, khu vực họp chợ và các điểm công cộng trên địa bàn quận.

Nhiều quận nội thành của Hà Nội đã triển khai các mô hình, sáng kiến vệ sinh môi trường. Ảnh: Hoàng Minh

Theo đó, các lực lượng chức năng tổ chức các đợt tuyên truyền về nội dung công tác phòng chống dịch, bảo đảm “Tổ dân phố an toàn, ngõ phố an toàn” trong công tác phòng chống dịch. Thường xuyên tổng vệ sinh chiều thứ 6 và sáng thứ 7 trên địa bàn dân cư, vận động nhân dân thu gom, vận chuyển rác thải tồn đọng tại các địa bàn dân cư, các điểm kinh doanh buôn bán, cửa hàng, khu vực chợ và các điểm công cộng về nơi quy định; ra quân tổng vệ sinh trong các ngõ phố, các nhà văn hoá...

Phòng, chống dịch bệnh để phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm phát động đợt thi đua cao điểm làm tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19. Quận đã triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường, bảo đảm cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường, xử lý các bãi trông xe không đúng quy định. Đồng thời, đề nghị các phường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, thực hiện hiệu quả phong trào “Vì môi trường trong sạch, nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng”, tổng vệ sinh vào chiều thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần.

Quận chỉ đạo Công ty URENCO Hoàn Kiếm và UBND 18 phường trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, thu gom vận chuyển rác; hướng dẫn các đơn vị về việc thải bỏ khẩu trang đúng nơi quy định trong tình hình dịch Covid-19. Đặc biệt, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo đợt thi đua cao điểm làm tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quân chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Thành lập Đảng bộ TP. Hà Nội, gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Do vậy, mặc dù chịu tác động chung từ dịch Covid-19, song 3 tháng đầu năm 2020, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của quận Hoàn Kiếm vẫn đảm bảo tăng trưởng,  đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường được duy trì.

Duy trì phong trào tổng vệ sinh môi trường

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng, để phòng chống dịch, người dân TP. Hà Nội đã chung tay cùng chính quyền chủ động thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường thường xuyên góp phần đảm bảo môi trường sạch sẽ trong từng khu dân cư nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.   

Những ngày cuối tuần, bà Nguyễn Thị Xuân (phường Xuân Đỉnh) và rất đông người dân trong phạm vi khu vực sinh sống đã tích cực tham gia dọn vệ sinh tổ dân phố. Đường ngõ được quét sạch, rác được thu cất đúng nơi quy định, bụi rậm được phát quang sạch sẽ. “Việc giữ gìn môi trường sống cũng là cách để phòng chống dịch Covid-19”, bà Xuân cho biết.

Vào thứ 7 hàng tuần, các đoạn đường do Hội Phụ nữ phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) quản lý đều được tổng vệ sinh sạch sẽ, 51 tổ dân phố trên địa bàn phường đều cùng chung tay dọn dẹp môi trường. Từ khi có dịch, Hội Phụ nữ phường tiếp tục phát động việc giữ gìn vệ sinh, hạn chế sử dụng bếp than tổ ong để đảm bảo vệ sinh môi trường,

Đáng chú ý, trong thời điểm nhiều luồng thông tin chưa được kiểm chứng đang lan truyền với tốc độ chóng mặt, tác động không nhỏ đến tâm lý của người dân, Hội Phụ nữ phường Trung Hòa đã yêu cầu hội viên kết hợp ra quân vệ sinh môi trường gắn với việc tuyên truyền, định hướng thông tin cho người dân trên địa bàn không chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang cùng bình tĩnh, ổn định dư luận để phòng dịch tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường Hà Nội - Nhìn từ đại dịch Covid-19: Sáng kiến nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO