Tin tức

Bão Trà Mi sẽ gây mưa to ở Trung Trung Bộ

Trung Nguyên 25/10/2024 - 15:27

(TN&MT) - Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 26/10 đến 28/10, ở khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 300-500mm, cục bộ có nơi trên 700mm.

Thông tin về cơn bão số 6 trên biển Đông (tên quốc tế là Trà Mi), ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Suốt từ khi đi vào biển Đông chiều ngày qua 24/10 đến hôm nay 25/10, bão di chuyển tương đối ổn định và tốc độ khá nhanh, trung bình khoảng 15 - 20 km/h và đang hướng về khu vực quần đảo Hoàng Sa. Dự báo trong 24 – 48 giờ, bão di chuyển tương đối ổn định và cường độ sẽ mạnh lên.

untitled.png
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn - Bộ TN&MT)

Bão có thể đạt cường độ cực đại cấp khoảng cấp 11 – 12, giật cấp 13 – 14 khi ở trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa. Sau đó, bão có xu hướng di chuyển chậm lại, cường độ sẽ yếu dần và bị khối không khí lạnh đẩy xuống phía Nam. Nhiều khả năng bão sẽ suy yếu còn cấp 7, cấp 8 và có xu hướng di chuyển ra phía ngoài, nhưng vẫn duy trì tương đối lâu trên khu vực giữa và Nam biển Đông và khả năng hình thành một dải hội tụ nhiệt đới, gây mưa kéo dài cho khu vực Trung Bộ.

Một kịch bản dự báo khác có xác suất xảy ra thấp hơn là bão vẫn di chuyển vào bờ và suy yếu trên đất liền Việt Nam. “Dù ở kịch bản nào, chúng tôi vẫn nhấn mạnh vấn đề mưa lớn ở Trung Trung Bộ. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng rõ nhất của cơn bão số 6 này” – ông Lâm nhấn mạnh.

dbqg_xtnd_20241025_0800(1).gif
Dự báo đường đi của bão Trà Mi. Nguồn: TTDBKTTVQG

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 26/10 đến 28/10, ở khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 300-500mm, cục bộ có nơi trên 700mm trong 3 ngày. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/3h). Khu vực Hà Tĩnh-Quảng Bình, Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm

Theo ông Lâm, trong 2 ngày tới, bão Trà Mi sẽ gây sóng to, gió lớn, ảnh hưởng đến tàu thuyền và các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản trên biển, hoạt động nuôi trồng thủy sản, tàu bè neo đậu ven biển. Trên đất liền khả năng từ ngày 27/10 trở đi bắt đầu có mưa vừa, mưa to, gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất, ngập úng khu vực đô thị. Bên cạnh đó, mực nước các hồ chứa và các con sông cũng sẽ tăng cao trong những ngày tới.

anh-mua-lon-o-quang-tri.jpg
Trung Trung Bộ được dự báo có mưa to lên tới 700mm trong vòng 3 ngày

Đại diện cơ quan khí tượng thủy văn khuyến cáo chính quyền địa phương và người dân cần thông tin đến các cái tàu thuyền trên biển và thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng, chống bão; rà soát các điểm xung yếu, các khu neo đậu tàu thuyền, các lồng bè ở khu vực ven biển để chuẩn bị sẵn sàng trong cái trường hợp mưa lớn kèm gió mạnh, sóng lớn ở khu vực ven biển.

Trong chiều nay 25/10, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã gửi công văn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều ứng phó bão số 6 (TRAMI).

Cụ thể, thực hiện nghiêm Công điện số 110/CĐ-TTg ngày 24/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ và các Công điện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai ứng phó với bão số 6. Kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm đê điều xung yếu; khẩn trương gia cố các vị trí đê điều đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục và các công trình đê, kè đang thi công dở dang (như đê Tây phá Cầu Hai, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; kè chống xói lở bờ biển xóm Rớ và kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Các địa phương cần bố trí sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão và tình hình hệ thống đê điều, báo cáo kịp thời các sự cố đê điều về Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai để phối hợp chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Trà Mi sẽ gây mưa to ở Trung Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO