Xã hội

Bảo tồn hệ sinh thái đa dạng ở rừng Thần Sa - Phượng Hoàng

Nhật Nguyệt 29/05/2015 12:26

(TN&MT) - Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Thần Sa - Phượng Hoàng nằm trên địa bàn huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với Vườn Quốc gia Ba Bể - Bắc Cạn, Khu Bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng tạo thành liên khu sinh cảnh đá vôi Thần Sa - Bắc Cạn. Nơi đây tồn tại nhiều loài động, thực vật quý hiếm đặc trưng của vùng núi đá phía Đông Bắc Bộ... Ban quản lý khu bảo tồn và chính quyền địa phương đã và đang phối kết hợp chặt chẽ để bảo vệ hệ sinh thái này.

Giữ rừng “vàng”

Khoán bảo vệ rừng đặc dụng cho các hộ dân, đơn vị quân đội; giao bảo vệ theo lô, khoảnh, tiểu khu cho từng kiểm lâm địa bàn; phối hợp với các huyện, tỉnh giáp ranh trong công tác bảo vệ rừng,... nên rừng đặc dụng Khu BTTN Thần Sa - Phượng Hoàng đang từng bước được bảo tồn và phát triển bền vững - đó là cách để bảo vệ những diện tích rừng nơi đây - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu BTTN Thần Sa - Phượng Hoàng, Hứa Văn Tiến cho biết.

2208-1639737226935.jpg
Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, xây dựng, bảo tồn và phát triển một khu bảo tồn có mức độ đa dạng sinh học cao, có trữ lượng rừng tự nhiên lớn nhất hiện nay, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng hiện đang trực tiếp quản lý gần 40,3 nghìn ha rừng, trong đó có 17,4 nghìn ha rừng đặc dụng thuộc các xã: Thần Sa, Thượng Nung, Sảng Mộc, Nghinh Tường, Vũ Chấn, Cúc Đường, Phú Thượng và thị trấn Đình Cả.

Ngoài những di chỉ khảo cổ học, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh như thác Mưa Rơi, hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, Mái đá Ngườm, Suối Tiên... thì khu bảo tồn còn có hệ sinh thái rừng núi độc đáo, có tính đa dạng sinh học phong phú với nhiều nguồn gien quý hiếm và là nơi cư trú của hơn 295 loài động vật và hơn 1.000 loài thực vật, trong đó có nhiều loại cây dược liệu quý, một số loài gần như đã tuyệt chủng.

Quy hoạch để bảo vệ và phát triển

Ban Quản lý Khu bảo tồn cho biết: Ban đã xây dựng Quy hoạch phát triển rừng đặc dụng Khu BTTN Thần Sa - Phượng Hoàng đến năm 2020 với mục tiêu quản lý, bảo vệ, bảo tồn và phát triển bền vững gắn với việc sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn nguồn gien, bảo vệ cảnh quan môi trường. Đây là cơ sở cho việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng rừng đặc dụng nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng, các tổ chức trong và ngoài nước vào hoạt động bảo tồn và phát triển bền vững rừng đặc dụng Khu BTTN.

kiem-lam.png
Lực lượng kiểm lâm thuộc BQL KBTTN Thần Sa - Phượng Hoàng tuần tra trên địa bàn

Theo Quy hoạch này, 30 xóm thôn tại “vùng đệm” sẽ được đầu tư, hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng vốn đầu tư dự kiến 89 tỷ đồng. Xác định rừng có được bảo vệ và phát triển thì dự án đầu tư mới đem lại hiệu quả thiết thực, trong những năm qua Ban Quản lý đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế khảo sát điều tra về các loài linh trưởng: Voọc đen má trắng, Voọc mũi hếch, Vượn... cây gỗ đinh, lim, sến, táu... để có giải pháp bảo tồn các loại động, thực vật quý hiếm này.

Điều cần nhất chính là ý thức các hộ dân sinh sống trong khu bảo tồn, làm sao cho họ có thu nhập từ rừng mà không xâm hại tài nguyên. Với mục đích đó, hàng năm, Ban Quản lý Khu BTTN đều phối hợp với Trung tâm khuyến nông quốc gia mở các lớp tập huấn về khuyến nông- khuyến lâm, xây dựng quy chế quản lý rừng đặc dụng khu BTTN Thần Sa - Phượng Hoàng, với mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con, đặc biệt là tìm kiếm các giải pháp phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Mới đây, dự án “Mở rộng mô hình trồng thâm canh cây chuối tây theo hướng sản xuất hàng hóa tại một số xã trong khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng” được triển khai tại vùng đệm của khu bảo tồn. Dự án không chỉ mang lại hiệu quả, mà còn mang lại thu nhập cho người dân, đồng thời thông qua đó nâng cao ý thức chung tay bảo vệ rừng và môi trường sinh thái nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn hệ sinh thái đa dạng ở rừng Thần Sa - Phượng Hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO