Báo TNMT, tổ chức thiện nguyện phối hợp trao 1.000 suất quà cho người dân vùng lũ Quảng Bình

13/11/2016 00:00

(TN&MT)-Ngày 12/11, Phóng viên Báo TN&MT thường trú tại khu vực Bắc Miền Trung cùng các nhà thiện nguyện đã phối hợp thực hiện chuyến cứu trợ gồm 1.000 suất quà đến với người dân vùng lũ tại Quảng Bình.

Được sự hỗ trợ đắc lực của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cũng như chính quyền các địa phương, công tác cứu trợ diễn ra nhanh gọn. 1.000 suất quà (gạo, dầu ăn, gia vị, màn, giày dép…) được trao trực tiếp đến tay người dân hai xã Sơn Trạch và Liên Trạch.

c
Vận chuyển quà cứu trợ tại địa điểm xã Sơn Trạch

Ngoài 1.000 suất quà được trao tại 2 địa phương trên, Đoàn cứu trợ còn trao 30 suất quà khác cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trường tiểu học số 2 An Thủy, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy.

Chứng kiến hoàn cảnh thương tâm do thiên tai gây ra tại địa phương này, một thành viên thiện nguyện của Chùa Linh Sơn Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tham gia cứu trợ lần này chia sẻ: “Đây không phải là chuyến đầu tiên mang quà cứu trợ đến với vùng lũ, nhưng khi trao đến tận tay người dân, cho dù món lớn hay nhỏ, có thể chỉ là một gói mì tôm, chúng tôi được nhận lại rất nhiều. Đó là sự yêu mến, đầy trân trọng và những lời cảm ơn của bà con khiến nhiều thành viên trong đoàn không khỏi xúc động”.

c
Tất cả các thành viên trong đoàn khẩn trương đưa quà cứu trợ xuống khỏi xe

Sau khi đón nhận phần quà, bà Lê Thị Hiền, một người dân xã Sơn Trạch, tâm sự: “Trong các đợt mưa lũ vừa qua, gia đình tôi bị ngập sâu gần 2m, gà, vịt chết, hoa màu mất trắng. Hiện tại gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác chưa biết làm gì để sinh sống. Nhận được quà của các đoàn, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, phần nào giúp người dân vượt qua những khó khăn trước mắt”.

b
Chia quà cứu trợ trước khi phát cho người dân

Chỉ trong vòng hơn một tháng, Quảng Bình đã phải hứng chịu 2 trận mưa lớn gây lũ lụt và là một trong những tỉnh thiệt hại nặng nhất. Theo thông kê của Ban chỉ huy TKCN&PCTT Quảng Bình, tỉnh Quảng Bình có 24 người chết, hơn 40 người bị thương, hơn 100.000 ngôi nhà bị ngập.

Đặc biệt, trận mưa lớn lịch sử diễn ra từ ngày 12/10 đến 15/10, nhiều trường học tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị ngập sâu trong nước lũ; nhiều điểm trường bị chia cách, cô lập; hệ thống mạng lưới điện, cơ sở hạ tầng, bàn ghế, sách vở hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Ở hai xã Sơn Trạch và Liên Trạch, huyện Bố Trạch là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Riêng xã Sơn Trạch có 5 người chết do mưa lũ, 1 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và hàng nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước. Theo báo cáo của chính quyền sở tại, ước tính thiệt hại của xã Sơn Trạch hơn 10 tỷ đồng.

Ông Đinh Xuân Chinh- Phó chủ tịch UBND xã Liên Trạch cũng cho biết: “Mặc dù địa phương không có thiệt hại về người nhưng hầu hết hoa màu của người dân đều mất trắng, 457 ngôi nhà bị ngập sâu trog nước, 2 ngôi nhà bị sập tường, cơ sở hạ tầng cũng bị thiệt hại nặng, ước tính tổng thiệt hại của địa phương gần 3 tỷ đồng”.

c
Quà cứu trợ đã được chia đều chuẩn bi phát ủng hộ người dân

“Giờ chỉ mong sao các cấp, ngành quan tâm giúp đỡ, cùng chia sẻ những tổn thất và mất mát của người dân, giúp người dân sớm ổn định đời sống”, ông Chinh nói.

Một trong những vấn đề đặc biệt được quan tâm là vệ sinh môi trường sau lũ, nhất là giúp người dân xử lý nước sạch để dùng, thu gom rác thải.

Trao đổi về vấn đề này ông Phạm Văn Lương- Phó giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình, cho biết: “Ngay sau khi nước rút, Sở TN&MT Quảng Bình đã có các công văn chỉ đạo các huyện thực hiện các biện pháp thu dọn rác thải, xác chết động vật. Tổ chức các đoàn và phối hợp với đoàn thanh niên đến các vùng địa phượng bị ngập lũ giúp người dân xử lý nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động các ngành cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường nông thôn và dọc bờ biển”.

Dưới đây là một số hình ảnh phát quà cứu trợ tại vùng lũ Quảng Bình do PV Báo TN&MT thực hiện:

c
Ông Phạm Văn Lương- Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình thay mặt đoàn cứu trợ trao quà cho người dân vùng lũ

 

c
Phát quà cứu trợ đến tận tay người dân vùng lũ

 

b
Người dân phấn khởi khi nhận được quà cứu trợ

 

 

v
 

                                                                                                                                              Đức Cảnh- Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo TNMT, tổ chức thiện nguyện phối hợp trao 1.000 suất quà cho người dân vùng lũ Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO