Bão số 9 đạt cường độ cực đại trong đêm 27/10, hướng về Quảng Ngãi – Bình Định

Tuyết Chinh - Khương Trung| 27/10/2020 16:57

(TN&MT) - Bão sẽ di chuyển trên khu vực thuận lợi cho việc tăng cường độ, có khả năng đạt cường độ cực đại trong chiều và tối nay (27/10) và bắt đầu gây mưa to, gió mạnh, trước khi tâm bão đổ bộ.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, chiều 27/10, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác dự báo bão số 9.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Sáng 28/10, bão số 9 đổ bộ đất liền

Phân tích diễn biến bão số 9, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, bão Molave mạnh lên thành bão và đổ bộ vào miền Trung Philippines trong ngày 25/10. Đến 8 giờ sáng ngày 26/10, bão di chuyển vào biển Đông và trở thành cơn bão số 9, sau đó tăng dần cường độ, tới sáng 27/10 cấp 14.

Tối và đêm nay (27/10), bắt đầu có mưa to, gió mạnh, trước khi tâm bão đổ bộ. Gió mạnh, mưa lớn kéo dài từ chiều tối 27 đến trước 19h ngày 28/10. Sau đó suy yếu nhanh.

Dự báo, bão số 9 có cường độ mạnh nhất từ ngày 27 đến sáng sớm 28/10, gió mạnh tâm bão 17,2m/s duy trì tới sáng sớm ngày 29/10.

Các dự báo về quỹ đạo đều thống nhất, bão hướng về khu vực Quảng Ngãi – Bình Định. Đặc biệt, bão sẽ di chuyển trên khu vực thuận lợi cho việc tăng cường độ trong 6-12h tới. Bão sẽ có khả năng đạt cường độ cực đại trong chiều và tối nay.

Thảo luận trực tuyến về bão số 9

Ông Lâm cũng nhận định, nếu giữ nguyên cấp 12 khi vào đất liền, bão số 9 sẽ có sức tàn phá khủng khiếp, các nhà cấp 4 có thể không thể chịu đựng được trước sức gió.

"Nếu cơn bão số 9 khi đổ bộ vào đất liền gây ra gió mạnh trong đất liền với cường độ từ cấp 12 trở lên thì đây sẽ là một trong những cơn bão ảnh hưởng trực tiếp mạnh nhất trong vòng 20 năm gần đây", ông Lâm nêu rõ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Trần Hồng Thái phát biểu tại cuộc họp trực tuyến dự báo bão số 9

Bão số 9 sẽ gây ra sóng cao trên 10m ở Biển Đông

Ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, các đồng nghiệp khí tượng thủy văn tại Philippines chia sẻ, bão số 9 khi đi qua nước này đã gây ra ngập lụt diện rộng, phá hủy toàn bộ các nhà cấp 4 có kết cấu kém, hàng ngàn hộ dân phải sơ tán tập trung và nhiều khu tránh trú khác.

Nhận định những tác động của bão số 9, ông Nguyễn Bá Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho hay, với cấp gió 12 - 13, bão số 9 sẽ gây ra sóng cao trên 10m ở Biển Đông.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia báo cáo về diễn biến cơn bão số 9

Khu vực ven bờ, sóng có thể cao 6 - 8m. Các tỉnh Bắc Trung Bộ, sóng cao 3 - 5m. Thời gian sóng lớn nhất là vào 7 - 13h ngày 28/10.

“Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi”, ông Thuỷ nhận định.

Trước diễn biến bão di chuyển nhanh, cường độ mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái đề nghị, Thủ tưởng các đơn vị, lãnh đạo các Đài KTTV khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Đài KTTV các tỉnh dự báo bão đổ bộ sẵn sàng trực chiến từ tối nay (27/10). Các đơn vị tiếp tục phối hợp, thảo luận, trao đổi để đưa ra những bản tin chính xác, kịp thời nhất.

Nếu bão đổ bộ đất liền cấp 12 như dự báo, hệ thống thông tin dữ liệu sẽ bị ảnh hưởng, do vậy, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái đề nghị các đơn vị kịp thời bố trí các phương tiện vệ tinh sẵn sàng cho công tác dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 9 đạt cường độ cực đại trong đêm 27/10, hướng về Quảng Ngãi – Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO