Bão lốc tấn công Yemen, hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa

04/11/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 3/11, một cơn bão với sức gió mạnh ập vào bờ biển của Yemen, gây ngập lụt thành phố Mukalla và khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đến nơi trú ẩn. Không có báo cáo ban đầu về thương vong. Các quan chức và các nhà khí tượng cho biết đây là cơn bão dữ dội nhất ở Yemen trong nhiều thập kỷ qua. Tại thủ phủ Mukalla, nơi các chiến binh al-Qaeda cai trị khoảng 300.000 người kể từ khi quân đội rút lui vào tháng 4, nước gây ngập các xe ô tô lưu thông trên đường phố và khiến hàng chục gia đình phải chạy trốn vào một bệnh viện vì sợ các tảng đá. Những người dân cho biết đường dạo quanh bờ biển và nhiều ngôi nhà đã bị bão Chapala phá hủy. Theo các quan chức ở tỉnh Shabwa, khoảng 6.000 người đã chuyển tới vùng cao. "Gió bão làm mất điện trong toàn thành phố và khiến người dân vô cùng khiếp sợ. Một số người đã phải rời bỏ nhà cửa của họ và chạy trốn đến khu vực cao hơn” - Sabri Saleem, người dân ở Mukalla nói.

 Một người đàn ông chỉ trỏ khi ông cố gắng bảo vệ chiếc xe đang bị dòng nước lũ cuốn đi ở đảo Socotra của Yemen vào ngày 2/11/2015. Ảnh: Reuters / Stringer
Một người đàn ông chỉ trỏ khi ông cố gắng bảo vệ chiếc xe đang bị dòng nước lũ cuốn đi ở đảo Socotra của Yemen vào ngày 2/11/2015. Ảnh: Reuters / Stringer

Trên Twitter, một chiến binh al-Qaeda đã cầu nguyện sự giải thoát khỏi cơn bão và cho hay một máy bay không người lái của Mỹ đang bay rất thấp đến thành phố, nơi mà phó thủ lĩnh nhóm chiến binh đã thiệt mạng trong một cuộc không kích vào tháng 6.

Lúc đầu, cơn bão đâm vào hòn đảo Socotra của Yemen, giết chết 3 người và làm hàng ngàn người mất nhà cửa.

Mang vẻ đẹp thiên nhiên, hòn đảo Socotra là quê hương của hàng trăm loài thực vật quý hiếm trên trái đất và nằm khoảng 380 km ngoài khơi của bờ biển Yemen. 50.000 cư dân nơi đây nói ngôn ngữ riêng của họ.

Cơ quan khí tượng dự báo Chapala sẽ ập vào đất liền quanh Balhaf, khu vực nhà máy khí đốt hóa lỏng của Yemen, và trở nên suy yếu khi tiến về thủ đô Sanaa ở phía bắc của đất nước.


Mai Đan
Lược dịch từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão lốc tấn công Yemen, hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO