Bão Ida mạnh cấp 4 đổ bộ Mỹ, gây ảnh hưởng nhiều nước khác

Mai Đan| 28/08/2021 12:56

(TN&MT) - Ngày 29/8, cơn bão số 9 Ida có thể đổ bộ Mỹ ở mức cơn bão mạnh cấp 4. Cơn bão cách thủ đô Havana, Cuba khoảng 90km về phía Tây Nam vào khoảng 17h chiều 27/8 và gây mưa lớn, lũ quét và lở đất tại Jamaica, quần đảo Cayman và phía Tây Cuba trong suốt tối 27/8.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão nhiệt đới Ida sau khi hình thành ở Caribê, cách Grand Cayman khoảng 125 km về phía Bắc Tây Bắc vào ngày 27/8/2021. Ảnh: NOAA

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão Ida dự kiến đổ bộ khu vực bờ biển Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ (Gulf Coast) với sức gió tối đa 225km/h. Bang Louisiana của Mỹ đang tiến hành sơ tán bắt buộc để tránh bão khi cơn bão này tăng cấp nhanh ở Vịnh Mexico.

Thống đốc Louisiana John Bel Edwards đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tuần này khi bão Ida được dự báo đổ bộ. Sau đó, Thống đốc tiếp tục kêu gọi người dân dành thời gian cuối tuần để chuẩn bị ứng phó với cơn bão nguy hiểm.

Từ chiều 27/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Louisiana. Đồng thời, ông chỉ đạo Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang phối hợp cứu trợ thảm họa.

Sức gió duy trì tối đa của bão Ida là 128km/h với gió giật mạnh hơn. Ban bố tình trạng đề phòng bão đã có hiệu lực từ Cameron, Louisiana đến biên giới Mississippi-Alabama, trong đó có cả Lake Pontchartrain, Lake Maurepas và New Orleans.

Theo dự báo, triều cường nguy hiểm và thủy triều sẽ gây ngập lụt ở các khu vực ven biển thường khô hạn. Ngoài ra, bão Ida dự kiến sẽ tạo ra tổng lượng mưa tích lũy từ 200 - 400mm và lên tới 500mm ở các khu vực cô lập từ Đông Nam Louisiana đến ven biển Mississippi và Alabama cho đến sáng 30/8.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, bão Ida đổ bộ thẳng vào New Orleans, thành phố ở bang Louisiana, Mỹ với sức gió 225km/h trước khi đổ bộ vào đồng bằng sông Mississippi vào cuối ngày 29/8. Với sức mạnh của cơn bão cấp 4 như dự báo, bão số 9 Ida sẽ tiến vào gần khu vực ven sông Buras ở hạt Plaquemines sau 16 năm kể từ khi cơn bão mạnh cấp 3 Katrina tàn khốc trong lịch sử tấn công khu vực này với sức gió 200km/h.

Khi đường đi của bão Ida chuyển hướng về phía Đông Bắc và di chuyển trong đất liền, tổng lượng mưa lên tới 200mm cùng với khả năng xảy ra lũ quét và ngập lụt ven sông, suối có thể xảy ra vào cuối ngày 30/8 trên khắp miền Nam và miền Trung Mississippi.

Trung tâm Điều hành Khẩn cấp tại Văn phòng Thống đốc về An ninh Nội địa và Sẵn sàng cho Tình huống Khẩn cấp (GOHSEP) đang theo dõi cơn bão Ida và phối hợp với các đơn vị khác chuẩn bị ứng phó bão số 9. Giám đốc GOHSEP Jim Waskom nhấn mạnh, mọi người phải nhận thức được khả năng của mối đe dọa do cơn bão gây ra, chuẩn bị cho các kế hoạch khẩn cấp và sẵn sàng điều chỉnh các kế hoạch đó nếu có thay đổi trong dự báo thời tiết hoặc trong trường hợp ban bố cảnh báo thời tiết.

Để chuẩn bị ứng phó với cơn bão, từ ngày 27/8, người đã xếp hàng mua đồ tạp hóa và chất đầy bao cát ở New Orleans. Một số trường học trong khu vực đã cho học sinh nghỉ học hoặc chuyển sang học trực tuyến.

Theo Tổng hợp từ Reuters & Fox News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Ida mạnh cấp 4 đổ bộ Mỹ, gây ảnh hưởng nhiều nước khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO