Bảo hiểm Xã hội Việt Nam công bố ra mắt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

T.M| 17/11/2020 19:12

(TN&MT) - Ngày 16/11/2020, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Lễ công bố ứng dụng “VssID- BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện trên phạm vi cả nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự Lễ công bố tại điểm cầu BHXH Việt Nam còn có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm, Ủy viên Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành ở Trung ương: Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Hội Nông dân Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP.Hà Nội…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Về phía BHXH Việt Nam có: Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh; các Phó Tổng Giám đốc: Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Tại 63 điểm cầu của BHXH các tỉnh, thành phố có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan; tại các điểm cầu BHXH cấp quận, huyện có đại diện lãnh đạo chính quyền cấp huyện; tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức và người lao động cơ quan BHXH các cấp.

Phát biểu tại Lễ công bố, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong những năm qua, BHXH Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của Chính phủ, trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cũng như sự phối hợp tích cực của các bộ, ban ngành, địa phương trong triển khai tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cùng với đó, toàn Ngành cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ; tìm kiếm, tích hợp các giải pháp với mục tiêu cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Sau một thời gian tích cực nghiên cứu, BHXH Việt Nam đã xây dựng ứng dụng của Ngành trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (ứng dụng VssID- BHXH số). Bước đầu triển khai ứng dụng này, để giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng, BHXH Việt Nam đã cung cấp các chức năng, tiện ích cơ bản nhất, như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH và trên 12.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc và các điểm thu, đại lý thu.

Thông qua ứng dụng này, BHXH Việt Nam đã cung cấp các thông tin, dịch vụ hỗ trợ 24/7 như: Hệ thống phản ánh kiến nghị tại chuyên trang “Bảo hiểm xã hội với người dân và doanh nghiệp” tại địa chỉ baohiemxahoi.gov.vn; tổng đài hỗ trợ (19009068); hỗ trợ qua thư điện tử; cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp...

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, những ngày qua, tình trạng bão lũ tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã gây thiệt nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của hàng triệu người dân. Để kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại 10 tỉnh (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum) chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp với Bộ Y tế triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng VssID - BHXH số đối với người dân tại 10 tỉnh này, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng trên điện thoại thông minh, thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Thời gian tới, Ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân…

Tại Lễ công bố, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành đã thực hiện nghi thức nhấn nút khởi động ứng dụng VssID- BHXH số. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương BHXH Việt Nam thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của Ngành, nhằm mang lại các tiện ích cho người tham gia và hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về cải cách chính sách BHXH.

Nhấn mạnh những thành tựu mà BHXH Việt Nam đạt được trong những năm qua, Thủ tướng cho rằng, kết quả đạt được rất ấn tượng, thể hiện sự không ngừng phấn đấu của toàn Ngành. Thủ tướng cũng đánh giá cao việc BHXH Việt Nam đã đạt nhiều kết quả trong ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách TTHC, trong đó có việc xây dựng cơ sở dữ liệu, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH và cung cấp các dịch vụ về BHXH. Đặc biệt, về cung cấp ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, ngành BHXH đã thể hiện tinh thần tiên phong của mình trong nỗ lực tạo thuận lợi cho người dân.

"Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng BHXH, BHYT, tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay. Đặc biệt, lũ lụt hoặc bị cháy nếu là tờ giấy không giải quyết được nhưng giờ có ứng dụng BHXH số đã làm thay việc này", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị BHXH phát triển linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và xây dựng hệ thống chính sách, tổ chức bộ máy BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID - BHXH số để đảm bảo người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Thay mặt toàn thể cán bộ viên chức, người lao động trong ngành BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh hứa sẽ lĩnh hội, tiếp thu, quán triệt, triển khai đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đồng thời, nỗ lực thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Với phương châm lấy người lao động và nhân dân là trung tâm phục vụ, toàn Ngành sẽ không ngừng nỗ lực tìm kiếm, sáng tạo đưa ra nhiều ứng dụng tiện ích, thiết thực hơn nữa để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam công bố ra mắt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO