Sức khỏe

Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Thùy Linh 22/10/2023 - 08:26

Tỉnh Trà Vinh đã áp dụng các hệ thống phần mềm vào tất cả các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các TTHC của ngành. Hàng năm, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) phù hợp thực tiễn của ngành, địa phương.

Nhờ tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền và kiểm tra về CCHC, đến tháng 6/2023, đơn vị đã hoàn thành 14/21 nhiệm vụ theo thời gian đề ra, đạt 66,67%. Trong đó, có nhiều kết quả nổi bật trong triển khai 05 nhiệm vụ trọng tâm về nội dung CCHC:

Về nội dung cải cách TTHC, luôn được BHXH tỉnh quan tâm, thực hiện rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp lý, hiệu quả của quy định TTHC hiện hành, kịp thời đề xuất bãi bỏ những TTHC không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp. Thường xuyên cập nhật các thông tin về công tác cải cách về TTHC và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh/huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện. Hiện tại, số TTHC do cơ quan BHXH tỉnh giải quyết gồm 25 thủ tục; do BHXH cấp huyện giải quyết gồm 24 thủ tục.

Kết quả, trong 06 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã kịp thời giải quyết và trả kết quả 112.407 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách các loại. Trong đó, có trên 49.000 lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu điện. Bên cạnh, toàn tỉnh hiện có 1.820 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, đạt 95,54% so với tổng số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Trong đó, có 95,60% đơn vị/tổng số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử có phát sinh giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn.

Về cải cách tổ chức bộ máy, trong 06 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện giảm từ 10 đầu mối cấp phòng còn 09 đầu mối và đi vào hoạt động kể từ ngày 01/01/2023. Hàng năm, trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh ban hành quyết định phân bổ biên chế công chức, viên chức và người lao động cho các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã cơ bản phù hợp với vị trí việc làm của từng đơn vị và trình độ, năng lực sở trường công tác của từng cá nhân.

Về cải cách công vụ, BHXH tỉnh tăng cường quản lý siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân và giải quyết kịp thời các TTHC của công chức, viên chức. Theo đó, Ban Giám đốc đã phối hợp với Đảng ủy cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên quán triệt đến công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương CCHC, đặc biệt là cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch.

Đồng thời, quán triệt thực hiện nghiêm Công văn số 1251/BHXH-TCCB, ngày 28/4/2023 của BHXH Việt Nam về việc tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc; quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, NLĐ được ban hành kèm theo Quyết định số 889/QĐ-BHXH, ngày 16/7/2018 của BHXH Việt Nam… Nhìn chung, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị đã chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan và xem đây là tiêu chí để làm căn cứ, cơ sở trong việc phân loại, đánh giá công chức, viên chức và người lao động hàng quý, năm.

Về cải cách tài chính công, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, niêm yết công khai minh bạch trong quản lý và sử dụng tài sản công. Các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động được thực hiện kịp thời theo quy định như: chi trả lương, phụ cấp hàng tháng, chế độ nghỉ lễ, xét đề nghị nâng lương thường xuyên, nâng lương trước hạn,... thực hiện nghiêm Chỉ thị số 49-CT/BCSĐ, ngày 28/4/2023 của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính, tài sản ngành BHXH Việt Nam.

lao-dong-1505.jpg
Trung tâm Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh duy trì tốt việc thực hiện chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện đảm bảo chi trả đầy đủ, thuận tiện, đúng thời hạn và an toàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản ATM cho người thụ hưởng có nhu cầu thông qua hệ thống ngân hàng. Đến ngày 15/6/2023, BHXH tỉnh thực hiện lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản thẻ ATM cho 4.353 người, chiếm 50,61%; chi trả chế độ BHXH một lần cho 9.178 người, chiếm 79,76%; chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 19.949 người, chiếm 99,79% chỉ tiêu giao.

Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, BHXH tỉnh Trà Vinh đã áp dụng các hệ thống phần mềm vào tất cả các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành.

Bên cạnh đó tăng cường đẩy mạnh triển khai, tích hợp 03 dịch vụ công thanh toán điện tử trên Cổng quốc gia gồm: thu BHXH, BHYT, BHTN; đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành BHXH Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người tham gia BHXH, BHYT.

Hiện nay, BHXH tỉnh tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác của ngành với mục tiêu là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân khi tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. Kết quả, đến ngày 15/6/2023, toàn tỉnh đã xác thực được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho hơn 754.492 người tham gia đang quản lý, đạt 93,14%; hướng dẫn, cài đặt, phê duyệt sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho 238.679 người; 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT với 265.419 lượt tra cứu thành công. Số định danh cá nhân/căn cước công dân được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân là 742.242 thẻ và 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã kết nối liên thông dữ liệu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT.

Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để triển khai hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, báo tử, khám sức khỏe lái xe phục vụ Đề án 06 theo sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Kết quả, đến ngày 15/6/2023 toàn tỉnh đã có 09 cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện cấp 679 hồ sơ khám sức khỏe lái xe, 03 cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện cấp 10 giấy chứng tử, 10 cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện cấp 307 giấy chứng sinh phục vụ Đề án 06. Trong 06 tháng đầu năm đã tiếp nhận hơn 6.357 mã số đề nghị cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi qua dữ liệu liên thông với Bộ Tư pháp từ UBND xã, phường, thị trấn…

Những kết quả trên cho thấy công tác CCHC của BHXH tỉnh Trà Vinh đã và đang được triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, đúng hẹn tạo niềm tin đối với tổ chức và cá nhân khi thực hiện TTHC, từ đó góp phần tiết kiệm chi phí cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO