Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình với phương châm tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”

Thuỳ Linh| 17/12/2022 19:40

Cán bộ ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình đã thực hiện phương châm tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm.

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn để đẩy mạnh vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tỉnh Hòa Bình có đặc thù là tỉnh miền núi, phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều xã, thôn, bản thuộc vùng sâu, vùng xa là nơi cách xa hệ thống giao thông quốc gia, cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa phát triển, dân cư thưa thớt. Điều kiện sống và trình độ dân trí của người dân trong khu vực còn hạn chế. Do đó, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn như: thu nhập thấp, không ổn định.

Tuy nhiên, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trong thời gian vừa qua đã mang lại kết quả rất tích cực.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh đã có 92.196 người tham gia Bảo hiểm xã hội, 772.208 người tham gia Bảo hiểm y tế, với tổng số thu 163.858 triệu đồng. Số người mới được giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội trong 9 tháng đầu năm là 54.523 lượt người; số lượt người khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế là 682.711 lượt người…

Có được những kết quả khả quan trên là do Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình luôn xác định công tác truyền thông là chìa khóa để tuyên truyền về chính sách và vận động người dân tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó là việc không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình đã bám sát nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Đó là cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động.

Các hình thức truyền thông cụ thể như tổ chức hội nghị trực tiếp tuyên truyền tại các tổ dân phố, tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, phối hợp với bưu điện tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng. Đặc biệt là công tác chú trọng truyền thông theo nhóm nhỏ, đối thoại trực tiếp tại khu dân cư, nhà riêng… cũng được tăng cường.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hào Bình còn triển khai thực hiện truyền thông trên môi trường mạng xã hội để thông điệp tuyên truyền lan tỏa mạnh hơn, người dân dễ dàng tiếp xúc hơn.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình tuyên truyền chính sách bảo hiểm với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà"

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình cũng đã phát động phong trào thi đua mỗi công chức, viên chức, người lao động trong ngành là một tuyên truyền viên tích cực, với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”. Theo đó, các nhân viên bảo hiểm đã tranh thủ từng thời gian nghỉ ngơi, ngày nghỉ hàng tuần đi đến từng hộ gia đình, cụm dân cư nơi khó tổ chức hội nghị để vận động tuyên truyền.

Đặc biệt, cùng với đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình đã phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, tổ trưởng, bí thư các xóm, xã trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Đây là cách làm hiệu quả, phù hợp với tập quán sinh hoạt mang tính chất cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều.

Với cách làm trên, khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ đã được xóa bỏ. Thông qua già làng, trưởng bản, người có uy tín trong thôn bản giải thích cho người dân, con, cháu hiểu rõ lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Trong quá trình tuyên truyền lưu động, các cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội và nhân viên Bưu điện các địa phương đã tỏa đi khắp nơi như: các chợ trung tâm, khu dân cư và đến trực tiếp các hộ gia đình… để tuyên truyền, tư vấn chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân và vận động phát triển người tham gia. Sau một ngày ra quân kết quả thu được như sau: Tổng số người được tư vấn Bảo hiểm xã hội tự nguyện và Bảo hiểm y tế theo hộ gia đình là 1.664 người, số người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện 128 người, số người tham gia Bảo hiểm y tế 323 người.

Mặc dù nhận thấy công tác phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện còn gặp không ít khó khăn, nhưng Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động để khai thác, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Việc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh công tác truyền thông theo phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" giúp người dân địa phương dễ dàng tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hòa Bình với phương châm tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO