Bao giờ 120 hộ dân thị trấn Yên Bình hết cảnh "no bụi, thiếu ô-xy"?

29/06/2016 00:00

 (TN&MT) - Cách đây hơn 2 tháng, ngày 21/4/2016, Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn đã có bài: “Yên Bái: Đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân sống chung với bụi bẩn” - phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng đoạn đường của tổ 19, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái). Sau khi bài báo ra, người dân nơi đây khấp khởi mong chờ, chính quyền… hứa. Tuy nhiên 120 hộ dân nơi đây vẫn đang “kêu cứu” vì hàng giờ phải ngoi ngóp sống trong cảnh “no bụi, thiếu ô-xy”.

Bụi cuồn cuộn từ những chiếc xe tải khiến người dân tổ 19 Yên Bình luôn sống trong cảnh
Bụi cuồn cuộn từ những chiếc xe tải khiến người dân tổ 19 Yên Bình luôn sống trong cảnh "thừa bụi, thiếu Ôxy"

Dân vẫn… sống trong sợ hãi

Trở lại tổ 19, Thị trấn Yên Bình trong những ngày cuối tháng 6/2016, nhóm phóng viên Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn nhận thấy dù người dân kêu ca hàng năm trời nhưng mọi việc… vẫn y nguyên

Đoạn đường chỉ dài hơn 1km của 120 hộ dân ở tổ 19 là nơi hoạt động nhộn nhịp của các xe trọng tải lớn cho 6 nhà máy chế biến Cacbonat Canxi (CaCO3). Bụi từ mặt đường hất lên, bụi từ những chuyến xe tải cuồn cuộn, người đi đường và 120 hộ dân ở đây như chìm trong lớp sương mù dày đặc. Cây cối hai bên đường chỉ thấy một màu bụi trắng. Còn những ngày mưa con đường này lại nhanh chóng trở thành “ruộng cạn”.

Người dân Tổ 19 bức xúc trước việc môi trường sống của họ bị ô nhiễm nặng
Người dân Tổ 19 bức xúc trước việc môi trường sống của họ bị ô nhiễm nặng

Không chịu nổi bụi, không có điều kiện để xây nhà làm cửa kính ngăn bụi, rất nhiều gia đình phải dùng bạt quây lại để che bụi, nhà nào nhiều nước thi thoảng phun nước lên mặt đường để hạn chế bụi bay vào nhà. “Thời tiết nắng nóng 38-39 độ mà nhà tôi phải quây bạt suốt ngày rất ngột ngạt, nhưng cũng chẳng còn cách nào khác. Nước dùng sinh hoạt hàng ngày còn không đủ nói gì để tưới nước mặt đường”, bà Đỗ Thị Phi nói.

Được biết, thời gian gần đây các nhà máy hoạt động trên địa bàn tổ 19 cũng hạn chế bụi cho người dân bằng cách đi tưới nước. Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ “làm cho có”. “Hàng ngày xe chạy nhiều, bụi quá chúng tôi phản ánh nhiều các nhà máy cho người ra tưới nước để hạn chế bụi nhưng chẳng ăn thua gì. Họ làm cho có, ngày tưới ngày không, nước tưới không đủ ướt hết đường”, bà Nguyễn Thị Lược cho biết.

“Cho đến bây giờ người dân chúng tôi phải nói lời ‘kêu cứu’ vì cuộc sống, sức khỏe của chúng tôi bị ảnh hưởng quá nhiều do con đường này gây ra. Mà đã phản ánh nhiều nhưng cũng không ai nghe, không ai quan tâm. Đoạn đường này bao nhiêu năm nay chỉ phá chứ không được sửa chữa, làm lại. Trẻ con ở đây thường xuyên bị viêm phổi, đau mắt vì bụi. Đêm đến xe trọng tải lớn chạy rầm rầm người già không ngủ được”, ông Trần Quang Khải bức xúc nói.

Chính quyền chỉ biết… tiếp tục kiến nghị

Ông Vũ Xuân Thủy, Bí thư chi bộ tổ 19 nói: “Trong các cuộc họp tôi cũng phán ánh, rồi gửi đơn thư lên các cấp chính quyền nhưng đến giờ vẫn bặt vô âm tín. Đoạn đường tổ 19 của 120 hộ dân cũng chỉ dài hơn 1 km rất mong sớm được làm mới để người dân chúng tôi đỡ khổ, bọn trẻ đỡ ốm đau”

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Vũ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình cho biết: “Sau khi Báo TN&MT phản ánh lãnh đạo thị trấn và huyện đã vào kiểm tra. Trước mắt chỉ đạo lãnh đạo nhà máy khắc phục tình trạng bụi bằng việc hàng ngày tưới nước. Đồng thời vẫn tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cấp để con đường này sớm được sửa chữa và nâng cấp”.

Bao giờ nhà cửa, cây cối ở đây hết cảnh bụi phủ kín - câu hỏi vẫn chưa có lời đáp
Bao giờ nhà cửa, cây cối ở đây hết cảnh bụi phủ kín - câu hỏi vẫn chưa có lời đáp

Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với mục tiêu đem kiến nghị của người dân và lãnh đạo Thị trấn Yên Bình lên lãnh đạo UBND huyện Yên Bình. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần liên lạc, đặt lịch nhưng phóng viên vẫn nhận được câu trả lời: “Lãnh đạo đang đi công tác” hoặc “Chúng tôi sẽ báo cáo để lãnh đạo huyện bố trí thời gian tiếp phóng viên…”.

Chính phủ, các Bộ, Ngành đặc biệt là Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Lãnh đạo tỉnh Yên Bái nhiều lần khẳng định “Phải đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Không chấp nhận phát triển kinh tế mà gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân…”.

Báo Tài nguyên và Môi trường xin chuyển đề nghị chính đáng của người dân nơi đây đến các cơ quan chức năng của huyện Yên Bình và tỉnh Yên Bái. Rất mong các cơ quan chức năng sớm quan tâm đến cuộc sống của 120 hộ dân tổ 19 để cuộc sống của người dân bớt đi phần nào khó khăn.

Báo điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về việc giải quyết kiến nghị của người dân trong các bản tin tiếp theo.

Bài &  ảnh: Việt Hùng - Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ 120 hộ dân thị trấn Yên Bình hết cảnh "no bụi, thiếu ô-xy"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO