Bão Eta, Iota đổ bộ Nicaragua gây thiệt hại kinh tế 743 triệu USD

Mai Đan| 25/11/2020 10:08

(TN&MT) - Ngày 24/11, Chính phủ Nicaragua cho biết quốc gia này đã chịu thiệt hại gần 750 triệu USD do các cơn bão Eta và Iota gây ra. Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) cam kết hỗ trợ 1,7 tỷ USD cho hàng triệu người bị ảnh hưởng trên khắp Trung Mỹ.

Một người ngồi trên bờ sông Masachapa dưới cơn mưa do bão Eta gây ra ở Masachapa, Nicaragua vào 4/11/2020. Ảnh: Reuters

“Bộ trưởng Bộ Tài chính Nicaragua Ivan Acosta cho biết, gần 44.000 ngôi nhà bị thiệt hại toàn bộ hoặc một phần và ước tính các cơn bão đã khiến nước này thiệt hại 743 triệu USD”, trang El 19 của chính phủ cho hay.

Trích dẫn thống kê từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, IDB cho biết, chỉ riêng  bão Eta đã ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người ở 7 quốc gia Trung Mỹ và gây thiệt hại lên tới 5,5 tỷ USD. Trong khi đó, theo IDB, thiệt hại kinh tế do bão Iota gây ra vẫn chưa được tính toán.

Trung Mỹ vẫn đang phục hồi sau trận lũ lụt và lở bùn gây chết người do bão Eta gây ra khi Iota đổ bộ gần khu vực này. Mới đây, Chủ tịch IDB Mauricio Claver-Carone cho biết: “IDB cam kết hỗ trợ phục hồi và tái thiết các quốc gia bị ảnh hưởng ở Trung Mỹ”. Theo đó, IDB sẽ hỗ trợ tái thiết ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoản tiền lên tới 1,2 tỷ USD, cùng với 500 triệu USD được chuyển nhượng lại từ các hoạt động hiện có và tiền huy động từ các tổ chức khác làm việc trong khu vực.

Trước đó, ngày 23/11, Ngân hàng Trung ương Honduras cho biết sự tàn phá do bão Eta gây ra sẽ làm giảm thêm một điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế, cùng với bụi phóng xạ từ COVID-19 sẽ dẫn đến mức giảm kỷ lục 8 - 9% vào năm 2020.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Eta, Iota đổ bộ Nicaragua gây thiệt hại kinh tế 743 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO