Bão Erika tấn công Cuba sau khi làm chết 20 người ở Dominica

30/08/2015 00:00

(TN&MT) - Erika, cơn bão nhiệt đới giết chết 20 người trên hòn đảo Dominica của Caribbean và ít nhất một người ở Haiti, đã tan vỡ vào ngày thứ Bảy (29/8) khi đi...

(TN&MT) - Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết Erika, một cơn bão nhiệt đới giết chết 20 người trên hòn đảo Dominica của Caribbean và ít nhất một người ở Haiti, đã tan vỡ vào ngày thứ Bảy (29/8) khi đi qua miền đông Cuba.
 
Trung tâm Bão Quốc gia có trụ sở tại Miami (Mỹ) ngày hôm qua cho biết: “Erika đã biến thành một dải áp suất thấp". Sức gió mạnh tối đa của Erika đã giảm xuống 35km/h, ngay dưới ngưỡng bão nhiệt đới.
 
Tuy nhiên, vẫn còn mối đe dọa tạo ra gió và lũ quét, những tàn tích của bão Erika được dự đoán sẽ còn di chuyển qua trung tâm Cuba trước khi ập vào Vịnh Mexico và men theo phía Nam Florida.
 
NHC cho biết cơn bão vẫn có thể tái tạo thành bão nhiệt đới trước khi đến Florida Panhandle, phía tây bắc Florida.
 
Thống đốc bang Florida (Mỹ) Rick Scott, người đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào hôm thứ Sáu (28/8) cho biết các quan chức đang theo dõi sát sao những dự báo. "Chúng tôi cho rằng khi tràn vào Vịnh, cơn bão có thể mang theo mưa tới Florida", ông Rick Scott nói.
 
Những con sóng dữ đánh ập vào bờ biển Malecon ở Santo Domingo, Cộng hòa Dominica vào ngày 28/8/2015. Ảnh: REUTERS / RICARDO ROJAS
Những con sóng dữ đánh ập vào bờ biển Malecon ở Santo Domingo, Cộng hòa Dominica vào ngày 28/8/2015. Ảnh: REUTERS / RICARDO ROJAS
 
Tại đất nước Haiti nghèo khó, ít nhất một người đàn ông đã thiệt mạng trong vụ lở đất xảy ra ở thị trấn Carries. Brice Lefils, hiệu trưởng của một trường học địa phương cho biết: "13 ngôi nhà đã bị cuốn trôi hoàn toàn vào đêm 28/8”.
 
Tuy nhiên, NHC cho biết sức gió của cơn bão Erika đã giảm xuống 45 km/h khi nó di chuyển qua thủ đô Port-au-Prince vào đêm thứ Sáu. Haiti là nơi rất dễ bị sạt lở tấn công do nạn phá rừng tràn lan tại các sườn đồi của nước này.
 
Dominica, phía Đông Caribbean là hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn bão Erika, với 20 người thiệt mạng và một số người vẫn còn mất tích ở những khúc sông nước dâng cao và trong những vụ sạt lở đất gây ra mưa lớn, làm cuốn trôi nhiều nhà cửa, đường xá và cầu cống.
 
Thủ tướng Dominica, ông Roosevelt Skerrit mô tả sự mất mát về cuộc sống và thiệt hại kinh tế do bão Erika trong đất nước với dân số khoảng 72.000 người là "rất lớn".
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Erika tấn công Cuba sau khi làm chết 20 người ở Dominica
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO