Thế giới

Bão Doksuri tấn công Philippines, Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp

Mai Đan 26/07/2023 - 17:01

(TN&MT) - Sáng 26/7, bão Doksuri đổ bộ bờ biển phía Bắc Philippines kèm theo mưa lớn và gió mạnh, khiến ít nhất một người thiệt mạng, nước trên nhiều dòng sông dâng tràn bờ và hàng nghìn người rơi vào cảnh mất điện.

opmqp3x2ejoqvidpeovkl7oowa.jpg
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thu dọn cây đổ trên đường sau sự tấn công dữ dội của bão Doksuri ở Buguey, tỉnh Cagayan, Philippines vào ngày 26/7

Reuters đưa tin bão Doksuri gây mưa tại các cộng đồng ven biển, bao gồm cả những ngôi làng biệt lập ẩn mình trong các khu rừng nhiệt đới. Nhiều người đã được chuyển đến nơi an toàn trước khi cơn bão mang theo sức gió lên tới 175 km/h.

Tại Philippines, tính đến đầu giờ chiều 26/7, ít nhất một người bị chết đuối ở tỉnh Rizal. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết hơn 4.000 hành khách bị mắc kẹt tại các cảng trên cả nước sau khi các chuyến tàu bằng đường biển bị đình chỉ.

Cục Khí tượng Trung Quốc gọi bão Doksuri là siêu bão, bao phủ gần 900 km và dự kiến sẽ duy trì cường độ khi tiếp tục tiến về phía Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục. Cục Khí tượng Trung Quốc đã nâng cảnh báo bão lên cấp độ 2, trong khi chính quyền tỉnh Quảng Đông phát cảnh báo về cơn bão tồi tệ nhất trong một thập kỷ.

Tính đến 8h giờ sáng 26/7 theo giờ địa phương, Cục Thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) cho biết trong ba giờ qua, tâm bão gần như đứng yên.

Doksuri sẽ là cơn bão thứ hai đổ bộ vào đất liền Trung Quốc trong vòng chưa đầy hai tuần sau khi bão Talim đổ bộ vào Quảng Đông vào ngày 17/7.

Chính quyền Đài Loan ban hành cảnh báo về lở đất tại một số quận và thành phố ở phía Nam, bao gồm cả thành phố cảng lớn Cao Hùng.

Hơn 300 người đã được sơ tán ở miền Nam và miền Đông Đài Loan để đề phòng, bởi bão Doksuri dự kiến mang tới lượng mưa lên đến 1 mét.

Gần 50 chuyến bay nội địa và 4 chuyến bay quốc tế, cũng như nhiều tuyến phà bị hủy, trong khi từ tối 26/7, dịch vụ đường sắt giữa miền Đông và miền Nam Đài Loan sẽ bị đình chỉ. Các dịch vụ phà đến các đảo Kim Môn và Mã Tổ của Đài Loan từ Trung Quốc đại lục đều bị tạm dừng. Một số dịch vụ đường sắt nối các thành phố đông dân cư như Thâm Quyến, Quảng Châu và Hàng Châu gần bờ biển phía Nam và phía Đông của Trung Quốc cũng bị đình chỉ.

Trong suốt tháng 7 năm nay, nhiệt độ thế giới đạt mức kỷ lục, gây ra các vụ cháy rừng ở Mỹ và Địa Trung Hải. Ở một thái cực khác, các nhà khoa học cho rằng sự nóng lên toàn cầu cũng sẽ khiến các cơn bão ẩm ướt hơn, nhiều gió hơn và dữ dội hơn.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Doksuri tấn công Philippines, Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO